อย่ามัวลุ้นตั้งรัฐบาล จนลืมสภาพอากาศ

อย่ามัวลุ้นตั้งรัฐบาล จนลืมสภาพอากาศ

การจัดตั้งรัฐบาลยังเป็นปัญหาหลักของความมั่นคงภายในประเทศ แต่ปัญหาที่ใหญ่ไม่แพ้กันก็คือ “สภาพอากาศแปรปรวน” ที่ได้รับอิทธิพลจากประเทศใกล้เคียง ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนัก จนอาจส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ดังนั้นรัฐบาลรักษาการจำเป็นต้องใส่ใจปัญหานี้อย่างมากแม้ว่าการเมืองยังเป็นสุญญากาศ

ถึงวันนี้การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลยังคงถูกจับตาอย่างเข้มข้น เพื่อไทยในฐานะแกนนำจะดึงพรรคใดมาร่วมรัฐบาล ถึงวันนี้บอกได้เลยว่า ทุกพรรคอยากเป็นรัฐบาลทั้งนั้น ก็ประชาชนที่เขาออกมาหย่อนบัตรมีใครบ้างต้องการให้คนที่รักพรรคที่ชอบไปเป็นฝ่ายค้าน? แต่ในเมื่อไม่มีพรรคใดคว้าชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ รัฐบาลผสมจำต้องบังเกิดภายใต้เงื่อนไขการต่อรองที่ลงตัวที่สุด เรื่องแลนด์สไลด์รอบนี้ต้องยกให้กัมพูชา เลือกตั้งหลังไทยสองเดือนได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่นาม “ฮุน มาเนต” ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อไม่กี่วันก่อน ตอนนี้เหลือแค่ผ่านความไว้วางใจจากสภาในวันที่ 22 ส.ค. ก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ

อย่ามัวจับตาการเมืองกันจนลืมเรื่องอื่น ปัญหาที่มองข้ามไม่ได้เพราะหนักหน่วงขึ้นทุกขณะคือสภาพอากาศแปรปรวน กรมชลประทานติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำโขง พบว่ามีปริมาณฝนตกหนักสะสมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และบริเวณแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนใต้ ทำให้ประเทศไทยโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่แม่น้ำโขงตอนล่าง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงวันที่ 10-15 ส.ค. 2566 ซึ่งก็คือวันนี้

สถานการณ์รายพื้นที่ แม่ฮ่องสอนเฝ้าระวังปริมาณน้ำ “แม่น้ำปาย” ที่ยังคงเพิ่มสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีแนวโน้มจะล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชนที่อยู่ติดแม่น้ำ ส่วนแม่น้ำน่านระดับน้ำเพิ่มสูงใกล้ถึงจุดวิกฤติ เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทางการเตือนประชาชนติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด - เตรียมพร้อมขนสิ่งของขึ้นที่สูง เรียกได้ว่าเรื่องอากาศประมาทไม่ได้เลยดูตัวอย่างเกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพงานชุมนุมลูกเสือโลกตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เหล่าลูกเสือมารวมตัวตั้งค่ายพักแรมจัดกิจกรรมกันราว 43,000 คน แต่กลับพบปัญหาสารพัด

ทั้งคลื่นความร้อนเล่นงาน สุขาภิบาลในค่ายไม่ดี เล่นเอาลูกเสือเจ็บป่วยไปตามๆ กัน สัปดาห์นี้พายุเตรียมถล่มเกาหลีใต้ผู้จัดต้องยกเลิกงานกะทันหัน ลูกเสือต้องเก็บเต็นท์และข้าวของกลับกรุงโซลกันวุ่นวาย เวลาเพียงแค่อาทิตย์กว่าๆ เกาหลีใต้เจอสภาพอากาศพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ แน่นอนว่าภัยธรรมชาติหลีกเลี่ยงไม่ได้แต่ป้องกันและจัดการลดผลกระทบได้ สำหรับประเทศไทยหวังเพียงว่าในช่วงสุญญากาศทางการเมืองรัฐบาลรักษาการยังให้ความสำคัญกับการรับมือภัยธรรมชาติ ข้าราชการไม่ใส่เกียร์ว่าง นักการเมืองเร่งตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จ เพราะปัญหาของประชาชนยังรออยู่อีกมาก ประเทศไทยเสียเวลาไปมากแล้ว