กรมแพทย์แผนไทยฯแจ้งความ “ชูวิทย์” ปมสืบเนื่องกัญชา

กรมแพทย์แผนไทยฯแจ้งความ “ชูวิทย์” ปมสืบเนื่องกัญชา

กรมแพทย์แผนไทยฯแจ้งความ “ชูวิทย์” ฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน หลังเข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายกัญชาในโรงแรมเดวิส แล้วถูกนายชูวิทย์เข้ามาพูดในเชิงดูหมิ่นเจ้าพนักงาน มีหลักฐานครบ ปัดเชื่อมโยงการเมือง 

    เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2566 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  เปิดเผยถึงรายละเอียดที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ แจ้งความดำเนินคดีกับ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ว่า เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) เจ้าพนักงานของกรมฯ ได้เดินทางไปที่ สน.ทองหล่อ เพื่อแจ้งความกับนายชูวิทย์ ในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ของกรมฯ
        เนื่องจากเมื่อวันที่ 27 ก.พ.2566 เจ้าพนักงานของกรมฯ ได้เข้าไปตรวจสอบร้านจำหน่ายกัญชาในโรงแรมเดวิส ขณะนั้นนายชูวิทย์ได้เข้ามาพูดในเชิงดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งในวันนั้นก็มีการพูดถึงว่าจะต้องฟ้องร้อง เพียงแต่ช่วงที่ผ่านมากรมฯ มีภาระงานมากและอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล จึงทำให้ต้องเร่งดำเนินการในวันที่ 24 พ.ค.2566 เพราะในวันที่ 27 พ.ค. 2566ก็จะหมดอายุความตามกฎหมายคือ 90 วันหลังเกิดเหตุ

        นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า ได้รับรายงานจากทีมกฎหมายว่า กระบวนการต่อไปเป็นขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเรียกผู้เสียหายไปให้ปากคำเพิ่มเติม และแจ้งเรื่องกับนายชูวิทย์ เรื่องนี้ไม่ได้ทำให้เป็นเรื่องการเมืองเลย แต่ถ้าคนจะคิดก็ไปบังคับเขาไม่ได้ ยืนยันกรมทำตามกฎหมาย ตามหน้าที่แต่กลับถูกดูหมิ่น เหยียดหยามในการปฏิบัติหน้าที่ เชื่อว่าศาลมีดุลยพินิจตัดสิน เพราะมีหลักฐานเป็นภาพ วิดีโอ มีเสียงครบทุกอย่าง และนายชูวิทย์ก็บันทึกภาพและมีการเผยแพร่ออกสื่อไป

     “ที่ผ่านมา เมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านกัญชาอื่นๆ ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนใหญ่ได้ระบความร่วมมือดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากมีเกิดขึ้นอีก ไม่ว่ากรณีใด ก็ต้องดำเนินการ กรมไม่ได้เลือกว่าเป็นคุณชูวิทย์ ไม่เกี่ยวกัน แต่ถ้าใครมาทำแบบนี้ ก็ต้องดำเนินการหมด รับรอง 100% เพราะจริงๆ คนที่ไปลงพื้นที่วันนั้น ก็แจ้งแล้วว่าแบบนี้ต้องฟ้อง” นพ.ธงชัย กล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ขณะนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่ช่อดอกนั้น จัดเป็นสมุนไพรควบคุม ผู้ที่จะใช้ช่อดอกไม่ว่าจะจำหน่ายหรือแปรรูป จะต้องขออนุญาตจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกก่อน  ปัจจุบันทั่วประเทศมีการขออนุญาตราว 12,000 แห่ง