เห็นชอบแผนป้องกันการระบาด '5 โรคติดต่อ'

เห็นชอบแผนป้องกันการระบาด '5 โรคติดต่อ'

คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบ 4 เรื่องเกี่ยวข้อง 5 โรคติดต่อ วางระบบป้องกันระบาด โควิด-ไข้หวัดใหญ่กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนดูโอ้ของรัฐฟรี    กรณีไปรับที่เอกชนมีค่าใช้จ่าย 

     เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบ 4 เรื่องสำคัญ คือ 1.แผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 เป็นการฉีดวัคซีนประจำปีสำหรับประชาชน โดยจะเริ่มฉีดในปี 2566 เป็นปีแรก ฉีดปีละ 1 เข็ม แนะนำให้ฉีดช่วงก่อนฤดูฝน หรือตั้งแต่เมษายน
    เพราะคาดว่าเชื้อจะระบาดมากในช่วงฤดูฝน สามารถใช้วัคซีนชนิดใด/รุ่นใดก็ได้ที่ได้รับการรับรอง โดยไม่ต้องนับว่าเป็นเข็มที่เท่าไร ซึ่งสธ.มีวัคซีนเพียงพอสำหรับประชาชนที่ต้องการฉีดเกือบ 20 ล้านโดส และสามารถรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ โดยฉีดที่ต้นแขนคนละข้าง แต่หากไม่ได้ฉีดพร้อมกัน สามารถฉีดได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงระยะห่างของวัคซีน

       "ขอให้ประชาชนรีบมารับวัคซีนโควิดตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพราะฉีดก่อนป้องกันก่อน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงต่อโรครุนแรง (กลุ่ม 608 และเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี) กลุ่มเสี่ยงการสัมผัส/แพร่เชื้อ คือ อาชีพที่ต้องสัมผัสคนจำนวนมาก หรืออยู่ในสถานที่แออัด เช่น ทัณฑสถาน เป็นต้น รวมถึงกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และ อสม. เพื่อลดอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิต และรักษาระบบสาธารณสุขของประเทศ สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถรับวัคซีนประจำปีได้เช่นเดียวกันตามความสมัครใจ" นายอนุทินกล่าว

อนาคตวัคซีน ฟรีเฉพาะกลุ่มเสี่ยง

       ถามถึงการให้วัคซีนโควิดในอนาคต จะฉีดฟรีเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ส่วนคนทั่วไปต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า โควิด-19จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น เหมือนไข้หวัดใหญ่ หวังว่าในอนาคตเทคโนโลยีทางการแพทย์ อาจมีวัคซีนรวมสายพันธุ์เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อประชาชนมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น การแพร่ระบาดโควิดก็จะลดความรุนแรง ก็จะจำกัดเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เหมือนที่ให้บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี เน้นกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก

        อีกทั้ง ในอนาคตองค์การเภสัชกรรมก็มีการพัฒนาวัคซีนโควิด ล่าสุดแจ้งว่า การทดลองในมนุษย์ 4,000 ตัวอย่าง ขณะนี้ฉีดกลุ่มตัวอย่างครบแล้ว และผลลัพธ์ค่อนข้างมีประสิทธิผลดีมาก ซึ่งจะทำให้บริหารจัดการได้รวดเร็ว เพื่อให้นำออกมาใช้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ซึ่งการจัดหาวัคซีนโควิดในอนาคตหวังว่า วัคซีนของอภ.จะได้ผลดี ก็จะจัดหาได้ง่าย แต่หากยังไม่ได้ ก็ต้องจัดหาแหล่งอื่นเพื่อเสริมความมั่นใจในแต่ละปี

ฉีดวัคซีนโควิดเอกชนไม่ฟรี

      ผู้สื่อข่าวถามถึง การฉีดวัคซีนโควิดฟรี เฉพาะจุดฉีดในสถานพยาบาลของรัฐหรือไม่ หากเป็นเอกชนต้องจ่ายเงินเอง นายอนุทิน กล่าวว่า  ขณะนี้รัฐยังให้วัคซีนโควิดฟรีกับทุกคน โดยเฉพาะในหน่วยบริการภาครัฐทุกสังกัด จัดส่งให้ทั่วประเทศ ส่วนเอกชนนั้น วัคซีนที่รัฐจัดสรรไปให้ไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย แต่หากเอกชรจะคิดค่าฉีดค่าบริการก็ขึ้นกับแต่ละแห่ง

 “สำหรับเอกชน หากประสงค์จะซื้อวัคซีนเองจากผู้ผลิตก็ทำได้  ขึ้นกับผู้ผลิตจะขาย เพราะตอนนี้สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา(อย.)ให้การรับรองวัคซีนแล้ว และบางยี่ห้อก็มีการปลดจากเงื่อนไขใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว หากผู้ผลิตขายให้ สถานพยาบาลเอกชนก็จัดหาวัคซีนเข้ามาให้บริการได้เอง”นายอนุทินกล่าว   

เร่งรัดป้องกันไข้เลือดออก

      2.เห็นชอบมาตรการเร่งรัดการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก พ.ศ. 2566 เนื่องจากสถานการณ์ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงต้องยกระดับมาตรการควบคุมโรค เพิ่มความเข้มข้นในการสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย จัดกิจกรรมรณรงค์จิตอาสาฯ อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ เร่งรัดผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สื่อสารเชิงรุกไปยังสถานบริการสาธารณสุข ร้านขายยา และประชาชน เพิ่มความเร็วในการตรวจวินิจฉัยและรักษา โดยใช้ชุดตรวจแบบรวดเร็ว รวมทั้งให้โรงพยาบาลเตรียมความพร้อมรองรับการรักษาและควบคุมโรคตามแนวทางของกรมควบคุมโรค

กำจัดมาลาเรีย-ป้องกันอาหารเป็นพิษ

        3.เห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการเร่งรัดกำจัดโรคไข้มาลาเรีย ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานเร่งรัดกำจัดโรคไข้มาลาเรียเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
        4.เห็นชอบการมอบหมายหน่วยงานดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคอาหารเป็นพิษ เนื่องจากมีเหตุการณ์ระบาดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงในโรงเรียน คณะกรรมการด้านวิชาการ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 จึงมีข้อเสนอต่อการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคอาหารเป็นพิษ โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานดำเนินการเชิงรุกร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง