เปิดโปง! อยากไปทำงานต่างประเทศ ถูกหลอกเสียเงินแสน เหยื่อกว่าร้อยร้อง ปคม.

เปิดโปง! อยากไปทำงานต่างประเทศ ถูกหลอกเสียเงินแสน เหยื่อกว่าร้อยร้อง ปคม.

ฮอตโซเชียล เตือนภัย อยากไปทำงานต่างประเทศ ระวังถูกหลอกเสียเงินแสน เหยื่อกว่าร้อยร้อง ปคม. ถูกบริษัททัวร์อ้างพาไปทำงานนิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ตุ๋นเงินค่าดำเนินการ รายละไม่ต่ำกว่า 2 แสน รวมความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

กรณีประเด็นร้อน อยากไปทำงานต่างประเทศ ถูกหลอกเสียเงินแสน มีประชาชนชาวบ้านตกเป็นเหยื่อกว่า 300 รายร้อง ปคม. ถูกบริษัททัวร์ตุ๋น

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.30 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ หนึ่งในผู้ก่อตั้งสายไหมต้องรอด พาชาวบ้านประมาณ 50 คน จากหลากหลายพื้นที่ พร้อมนำเอกสารหลักฐานการโอนเงินเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ภาณุภัค สืบปรุ รองผกก.สอบสวน กก.4 บก.ปคม. เพื่อร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกบริษัททัวร์ชื่อดังแห่งหนึ่งหลอกให้จ่ายเงิน อ้างสามารถพาไปทำงานต่างประเทศ ก่อนถูกปล่อยลอยแพแล้วเชิดเงินหนีไป 

นายเอกภพ เล่าถึงพฤติการณ์ก่อเหตุว่า ก่อนหน้านี้ กลุ่มชาวบ้าน เคยร้องเรียนผ่านเพจเฟซบุ๊กสายไหมต้องรอด

บริษัททัวร์แห่งหนึ่ง มีเบื้องหลัง หลอกลวงว่าสามารถจัดหางาน พาคนไปทำงานต่างประเทศ เช่น ประเทศนิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย โดยเรียกเก็บเงินรายละ 140,000 - 200,000 บาท แต่เมื่อมีผู้หลงเชื่อจ่ายเงินให้กลับไม่สามารถไปทำงานต่างประเทศได้จริง หรือ บางรายที่ได้เดินทางไป ส่วนใหญ่มักจะถูกปล่อยลอยแพทิ้งไว้ที่ต่างประเทศ ไม่มีงาน ไม่มีเงิน จนบางคนต้องอาศัยนอนพักตามวัดเพื่อรอให้ญาติส่งเงินมาให้ใช้เป็นค่าเดินทางกลับ

 

ที่ผ่านมา บริษัทดังกล่าวมีการโพสต์โฆษณาตามสื่อสังคมออนไลน์ มีการบอกต่อหรอชักชวนกันปากต่อปาก จนมีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

ขณะนี้มีการรวบรวมรายขื่อได้แล้วประมาณ 2-3 ร้อยคน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น ชลบุรี รวมความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท อีกทั้งยังทราบว่าปัจจุบันบริษัทดังกล่าวก็ยังคงมีพฤติกรรมหลอกลวงเหยื่อรายใหม่ในลักษณะเดียวกันนี้อย่างต่อเนื่อง

จึงอยากให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตำรวจเร่งดำเนินการเอาผิดเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นอีก

เปิดโปง! อยากไปทำงานต่างประเทศ ถูกหลอกเสียเงินแสน เหยื่อกว่าร้อยร้อง ปคม.

“ทั้งนี้ อยากฝากถึงผู้ที่ต้องการเดินทางไปทำงานยังต่างประเทศว่าต้องติดต่อผ่านกระทรวงแรงงานเพียงเท่านั้น หากติดต่อผ่านเอเจนซี่เหล่านี้ซึ่งเป็นเอเจนซี่เถื่อนโอกาสที่จะถูกหลอกเงินก็จะมีสูง” นายเอกภพ กล่าว

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายไว้ เพื่อนำไปพิจารณาควบคู่กับพยานหลักฐานต่างๆก่อนส่งต่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป