30 บริษัท ให้ พนง. Work from Home แก้ฝุ่น PM2.5 พื้นที่ กทม.

30 บริษัท ให้ พนง. Work from Home แก้ฝุ่น PM2.5 พื้นที่ กทม.

ลดมลพิษต้องช่วยกัน 30 บริษัท ให้พนักงานทำงานที่บ้าน Work from Home แก้ฝุ่น PM2.5 พื้นที่ กทม. ด้านผู้ว่าฯชัชชาติชี้แจง

คุมเข้มแหล่งกำเนิด ฝุ่น PM 2.5 พร้อมจับมือกว่า 30 บริษัท ร่วม Work from Home หรือ WFH ที่บริเวณหน้าห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ว่า จากการพยากรณ์ในวันที่ 26-27 ม.ค. 66 มีค่าฝุ่นสูงขึ้น เนื่องจากอากาศที่กดลงและมีลมต่ำ แต่คาดว่าในวันที่ 28-29 ม.ค. 66 สถานการณ์ฝุ่นจะคลี่คลาย

ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีมาตรการเร่งกำจัดแหล่งกำเนิดมลพิษ ซึ่งในช่วงนี้เราจะเห็นว่ามีการเผาชีวมวลที่เพิ่มสูงขึ้น จึงได้มีการส่งจดหมายถึงจังหวัดข้างเคียง เพื่อให้ช่วยกันกำกับดูแลในเรื่องนี้ ขณะเดียวกันในพื้นที่เราเองก็มีไฟไหม้หญ้าและการเผาขยะของคนไร้บ้าน ซึ่งก็ต้องกำชับเรื่องนี้ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ เราได้มีการขอความร่วมมือทำงานแบบ Work from Home ซึ่งมีบริษัทที่ให้ความร่วมมือประมาณ 30 กว่าแห่ง ทั้งนี้ ทุกฝ่ายยังต้องร่วมมือกันในเรื่องของการควบคุมดูแลที่แหล่งกำเนิดฝุ่น และการเตรียมตัวในการรับมือกับฝุ่นด้วย

30 บริษัท ให้ พนง. Work from Home แก้ฝุ่น PM2.5 พื้นที่ กทม.

สถานการณ์โควิดไม่น่ากังวล พร้อมรับนักท่องเที่ยวทุกประเทศ ในส่วนของเรื่องการรับมือจากนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่กำลังเข้ามาในประเทศไทยในช่วงนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า การที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามานั้นถือเป็นเรื่องที่ดี โดยเราได้มีการมอนิเตอร์อยู่ตลอดสำหรับนักท่องเที่ยวทุก ๆ ประเทศที่เข้ามาในไทย สำหรับในตอนนี้ตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ของเราก็ต่ำกว่า 100 คนต่อวัน แต่เราก็ยังมีการเตรียมพร้อม ทั้งในเรื่องของวัคซีนป้องกันโควิด-19 และโรงพยาบาลต่าง ๆ ภาพรวมจึงไม่เป็นที่น่ากังวล เพราะนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่ไม่ได้เข้ารับบริการในสถานพยาบาลของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีประกันจึงเข้ารับบริการจากโรงพยาบาลเอกชนหรือโรงพยาบาลอื่นที่รองรับอยู่

อย่างไรก็ตาม หากนักท่องเที่ยวตรวจ RT-PCR แล้วยังกลับประเทศไม่ได้ ก็จะถูกกักกันอยู่ใน Hospitel หรือโรงแรมที่เข้าพัก ซึ่งเรามีมาตรการดูแลอยู่ จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่ากังวล คาดว่าสามารถรับมือได้

ด้านที่จอดรถ/ที่จอดรถทัวร์ของสถานที่ท่องเที่ยวจะเพียงพอหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับแต่ละสถานที่ ในส่วนของ กทม. อาจจะมีรถ Shuttle Bus หรือ Feeder ให้บริการ ส่วนพื้นที่ต่าง ๆ เราได้ทยอยปรับปรุงอยู่ตลอด เช่น ที่สนามหลวง เราได้มีการทำอุโมงค์ ซึ่งช่วยลดความแออัดจากข้างบน เป็นต้น ทั้งนี้ ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวยังไม่มากเท่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงน่าจะพอรับมือได้