อุทาหรณ์!! "เครื่องสำอาง" เช็กก่อนซื้อ ทดสอบก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ทุกครั้ง

อุทาหรณ์!! "เครื่องสำอาง" เช็กก่อนซื้อ ทดสอบก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ทุกครั้ง

เช็กก่อนซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกชนิด แนะเลือกซื้อจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือ มีหลักแหล่งแน่นอน ผลิตภัณฑ์ต้องมีฉลากภาษาไทยระบุข้อความครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ทดสอบก่อนใช้ ย้ำผู้ขายต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม หากพบเครื่องสำอางปลอม โดนโทษทั้งจำ ทั้งปรับ

กรณีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์รายหนึ่งออกมาโพสต์เตือนภัย ซื้อแชมพูยี่ห้อดังจากร้านค้าใกล้บ้านมาใช้แล้วมีอาการคันหัว หนังหัวถลอก จึงเอาอีกขวดมาเปรียบเทียบ เห็นความแตกต่างของเนื้อแชมพูชัดเจน  เมื่อกลับไปสอบถามร้านที่ซื้อเจ้าของร้านให้ข้อมูลว่าซื้อแชมพูราคาถูกจากรถเร่ที่วิ่งมาขาย

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย  รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ อย. ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาแหล่งผลิตแชมพูปลอมดังกล่าวเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ช่าวที่เกี่ยวข้อง:

ยึด "เครื่องสำอางปลอม" มูลค่ากว่า 70 ล้าน ผงะเจอแบรนด์ดังเพียบ เช็คเลย

ผงะ! เครื่องสำอางปลอม 6 หมื่นชิ้นมูลค่า 40 ล้าน จับพ่อค้าจีน-สาวไทยลอบขาย

เช็คก่อนใช้! อย. เตือนเครื่องสำอางหมดอายุ เสี่ยงจุลินทรีย์ปนเปื้อน


 

แนะนำร้านค้า ผู้บริโภค เช็กก่อนซื้อเครื่องสำอาง

  • ให้เลือกซื้อเครื่องสำอางจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือ มีหลักแหล่งแน่นอน
  • ผลิตภัณฑ์ต้องมีฉลากภาษาไทย
  • ระบุข้อความครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ได้แก่
  • ชื่อผลิตภัณฑ์และชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของผลิตภัณฑ์  
  • ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม
  • วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต
  • เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ คำเตือน
  • เลขที่ใบรับจดแจ้ง

กรณีที่ซื้อผลิตภัณฑ์มาแล้ว หากพบว่าภาชนะบรรจุ หรือเนื้อผลิตภัณฑ์แตกต่างจากเดิมที่เคยใช้  สงสัยว่าจะเป็นเครื่องสำอางปลอม ด้อยคุณภาพ หรือเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ สามารถร้องเรียน แจ้งเบาะแสมายังสายด่วน อย. โทร. 1556 Facebook: FDAThai Line: @FDAThai อีเมล์ [email protected] หรือแจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

ย้ำกม.ขายเครื่องสำอางปลอม มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

รองเลขาธิการฯ อย. เตือนผู้ประกอบการต้องมีความรับผิดชอบต่อสินค้าที่นำมาขาย อย่าเห็นแก่ผลิตภัณฑ์ที่ราคาถูกกว่าปกติ เพราะอาจเป็นสินค้าปลอม ควรซื้อผลิตภัณฑ์โดยตรงจากผู้ผลิต/ผู้นำเข้าหรือผู้ขายส่งที่น่าเชื่อถือ  มีสถานที่ตั้งแน่นอน จะช่วยให้มั่นใจได้มากขึ้น

หากมีปัญหาสามารถติดต่อกลับได้ และต้องเป็นเครื่องสำอางที่จดแจ้งเรียบร้อยแล้ว มีฉลากภาษาไทยที่ครบถ้วนถูกต้อง  

การนำเครื่องสำอางปลอมมาขาย มีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 กรณีฉลากแจ้งชื่อผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือแหล่งผลิตที่มิใช่ความจริง  ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีฉลากแจ้งเลขที่จดแจ้งที่มิใช่ความจริง ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ