ปตท.สผ. จัด PTTEP FINEX 2022 ค่ายเยาวชน พิชิตภารกิจค้นหาปิโตรเลียม

ปตท.สผ. จัด PTTEP FINEX 2022 ค่ายเยาวชน พิชิตภารกิจค้นหาปิโตรเลียม

"ปตท.สผ." จัดค่าย PTTEP Finding Next Explorer 2022 เพื่อค้นหานักสำรวจปิโตรเลียมรุ่นใหม่ โดยเปิดโอกาสให้น้องๆ เยาวชน สายวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ จากทั่วประเทศ ได้ศึกษาหาความรู้นอกห้องเรียน

บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จัดกิจกรรม PTTEP Finding Next Explorer 2022 หรือ PTTEP FINEX 2022 เพื่อการค้นหานักสำรวจปิโตรเลียมรุ่นใหม่ ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ เยาวชนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 สายวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ จากทั่วประเทศ สัมผัสประสบการณ์นอกห้องเรียนเกี่ยวกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

ไอซ์ ธณภัทร จันนิมิต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย หนึ่งในเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้กล่าวถึงการเข้าร่วมกิจกรรมกับค่าย ปตท.สผ. สร้างคนค้นหาปิโตรเลียม ว่า ตอนแรกที่มาคาดหวังว่าจะมาเอาประสบการณ์เฉยๆ แต่พอลองได้ทำงานจริงๆ ก็รู้สึกว่าสายงานนี้น่าสนใจจริงๆ รู้สึกว่าประเทศของเราทุกประเทศบนโลก ต้องใช้พลังงานเพื่อที่จะไปต่อ ยิ่งมีบุคลากรยิ่งเก่งมากๆ ในสายงานนี้ ก็ทำให้ทุกๆ อย่างไปด้วยกันได้ดี

ปตท.สผ. จัด PTTEP FINEX 2022 ค่ายเยาวชน พิชิตภารกิจค้นหาปิโตรเลียม

สำหรับค่าย PTTEP FINEX 2022 น้องๆ เยาวชนจะได้เรียนรู้การทำงานด้านธรณีศาสตร์และวิศวกรรมปิโตรเลียม ทั้งภาคทฤษฎี และออกภาคสนามกับพี่ๆ นักธรณีวิทยา นักธรณีฟิสิกส์ วิศวกรปิโตรเลียมของปตท.สผ. และนักธรณีวิทยาอาวุโสซึ่งมีความชำนาญ ซึ่งมาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์อย่างเข้มข้น แต่เต็มไปด้วยความเป็นกันเอง เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่หากันไม่ได้ง่ายๆ เลยทีเดียว

ตลอดระยะเวลากิจกรรมค่าย PTTEP FINEX 2022 ทั้ง 3 วัน 2 คืน ที่จังหวัดกาญจนบุรี น้องๆ ต่างให้ความสนใจ และสนุกสนานไปกับฐานการเรียนรู้ กิจกรรมภาคสนามต่างๆ เริ่มตั้งแต่ทำความรู้จักกับปิโตรเลียม การกำเนิดปิโตรเลียม หินประเภทต่างๆ โครงสร้างชั้นหินและรอยเลื่อนของชั้นหิน กระบวนการสำรวจปิโตรเลียม ได้ทดลองใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสำรวจธรณีวิทยาภาคสนาม รวมทั้ง ทดลองแข่งขันกันประมูลสัมปทานปิโตรเลียม ลุ้นว่าทีมไหนจะชนะการประมูล ทีมไหนจะมีกำไร-ขาดทุน เป็นต้น

ปตท.สผ. จัด PTTEP FINEX 2022 ค่ายเยาวชน พิชิตภารกิจค้นหาปิโตรเลียม

ธันยนันท์ พูนบันดาลสิน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำเนิดวิทย์ กล่าวว่า ชอบวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์อยู่แล้ว ก็เลยอยากจะเป็นวิศวกรในอนาคต คิดว่าเป็นหนึ่งในสายงานที่สำคัญมากๆ แน่นอนว่าในการค้นหาน้ำมันในแต่ละครั้งจะต้องใช้ความรู้จากหลายสายงานมาทำงานร่วมกัน หนึ่งในนั้นก็คือ วิศวกรปิโตรเลียม ต้องเป็นคนที่คอยค้นหาว่าตรงไหนจะสามารถขุดเจาะให้ได้พลังงานและน้ำมันมากที่สุดแล้วก็คุ้มค่ามากที่สุด แล้วจะทำยังไงให้มีความปลอดภัยมากที่สุด อยากให้ลองมาค่ายนี้ดู คิดว่าอาจจะทำให้หลายๆ คน ได้ค้นพบและมองเห็นตัวเอง

ปตท.สผ. จัด PTTEP FINEX 2022 ค่ายเยาวชน พิชิตภารกิจค้นหาปิโตรเลียม

การสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอุตสาหกรรมพลังงานนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะเป็นกระบวนการสำคัญที่ให้ได้มาซึ่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบจากใต้ผืนดิน หรือเรียกว่า "ต้นน้ำ" (Upstream) ซึ่งเป็นต้นทางของความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ ซึ่งต้องอาศัยเทคโนโลยีและบุคลากรผู้ชำนาญเฉพาะทาง ดังนั้น สายงานธรณีศาสตร์และวิศวกรปิโตรเลียม ทั้งนักธรณีวิทยา และนักธรณีฟิสิกส์ ต้องทำงานประสานกับวิศวกรปิโตรเลียมและวิศวกรอื่นๆ อย่างเป็นระบบ ซึ่งล้วนมีความสำคัญต่อกันในการค้นหาแหล่งปิโตรเลียม

โครงการ ปตท.สผ. สร้างคนค้นหาปิโตรเลียม เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยจุดประกายให้เยาวชนรุ่นใหม่ ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของปิโตรเลียมซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักในปัจจุบัน และการสำรวจปิโตรเลียม เพื่อที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศในการพัฒนาแหล่งพลังงานต่อไป

การที่จะมีพลังงานให้เพียงต่อความต้องการและมีความยั่งยืน นอกจากการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าแล้ว การค้นหาและพัฒนาแหล่งพลังงานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง นับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ และการดำรงชีวิตประจำวันของพวกเราทั้งปัจจุบันและในอนาคต

ปตท.สผ. จัด PTTEP FINEX 2022 ค่ายเยาวชน พิชิตภารกิจค้นหาปิโตรเลียม ปตท.สผ. จัด PTTEP FINEX 2022 ค่ายเยาวชน พิชิตภารกิจค้นหาปิโตรเลียม ปตท.สผ. จัด PTTEP FINEX 2022 ค่ายเยาวชน พิชิตภารกิจค้นหาปิโตรเลียม