“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

การเล่น "จักรยานขาไถ" ช่วยส่งเสริมบุคลิกในการยืน การเดิน ขณะเดียวกันเด็กๆจะมีสมาธิมากขึ้น รู้จักเรียนรู้ในการประเมินกับอุปสรรคเส้นทางที่ต้องเจอ เช่น ทางลาดชัน ทางโค้ง รวมไปถึงเด็กๆมีความสุข รู้สึกสนุกเวลาที่ได้ฝึกหัดกับจักรยานทรงตัว ทำให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดี

“พฤติกรรมการติดหน้าจอ” ถือเป็นภัยร้ายอีกรูปแบบหนึ่งสำหรับกลุ่มคนทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็ก ซึ่งเป็นวัยแห่งการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและจิตใจ หากมีการใช้เวลากับหน้าจอนานๆ ย่อมส่งผลกระทบทั้ง ด้านการสื่อสาร ทำให้พูดช้า พูดไม่ชัด ขาดความคิดสร้างสรรค์ และการจ้องมองจอภาพเป็นเวลานานๆ จะย่อมส่งผลเสียกับดวงตา 

รวมทั้งยังส่งผลต่อร่ายกาย เมื่อขาดการเคลื่อนไหวออกกำลังกายตามที่ควรจะเป็นอาจส่งผลให้เด็กขี้เกียจ เช่นเดียวกับด้านอารมณ์ จะทำให้เด็กไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ มีพฤติกรรมก้าวร้าวหรือรุนแรง

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

งานวิจัยระดับโลกของ  Anglia Ruskin University  ระบุว่าในช่วง COVID-19เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาส่วนใหญ่ใช้เวลาหน้าจอ เพิ่มสูงขึ้นอีกโดยเฉลี่ยวันละ 1 ชั่วโมง 20 นาที กระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยช่วงวัยที่มีการใช้งานหน้าจอเพิ่มสูงขึ้นต่อวันมากที่สุด คือ เด็กอายุระหว่าง 6 – 10 ปี เพิ่มขึ้น 83 นาทีต่อวัน รองลงมาจากเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีการติดจอเพิ่มขึ้น 35 นาที

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“จักรยานขาไถ” 5 ข้อดีถ้าเด็กวัยฟันน้ำนมได้เล่น เปิดสนามแข่ง 23-24 ก.ค.นี้

กระแสตอบรับดี "Super Balance Thailand 2022" การแข่งขันจักรยานขาไถรุ่นจิ๋ว

กทม. จับมือ ไทยพาณิชย์ เปิด "สนามรวมสุข" ให้เด็กได้เล่นจักรยานขาไถแห่งแรกในกทม.

Balance Bike หนูน้อยนักทรงตัว ไม่กลัวล้ม!!

 

"จักรยานขาไถ" เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก

จักรยานขาไถ หรือ จักรยานทรงตัว” จึงเป็น อีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในกลุ่มเด็กเล็ก ซึ่งเป็นจักรยานที่ไม่มีบันได การเคลื่อนตัวไปข้างหน้า ทำโดยการใช้ขาไถดันรถไปข้างหน้า เด็กเล็กตั้งแต่ 1 ขวบครึ่งไปจนถึง 5 ขวบ (วัยฟันน้ำนม) สามารถเล่นได้

ประโยชน์ของการเล่น “จักรยานขาไถ”มี ทั้งการเรียนรู้เสริมทักษะการออกกำลังกาย ฝึกการทรงตัว ลดพฤติกรรมเสี่ยง การติดจอแก่เด็กเล็ก ซึ่งในปัจจุบันพัฒนาไปสู่การแข่งขัน เป็นเวทีที่เปิดกว้างให้เด็กได้แสดงความสามารถทางด้านกีฬาอย่างเต็มที่

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

โดยสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สนามลู่ปั่นจักรยาน “เจริญสุขมงคลจิต” ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดกิจกรรม “Super Balance Thailand2022”ครั้งแรกของรายการแข่งขันจักรยานบาลานซ์ไบค์รุ่นจิ๋วระดับประเทศ โดยมีนักปั่นรุ่นจิ๋วเข้าร่วมกว่า 400 คน

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

วิชิต สุรพงษ์ชัย นายกกรรมการ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการแข่งขัน Super Balance Thailand2022 เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กเล็กได้เข้ามาร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีในการออกกำลังกาย เกิดการพัฒนาร่างกายและจิตใจ เกิดทักษะและส่งเสริมน้ำใจ ปลูกฝังความเป็นนักกีฬาให้แก่เด็ก พวกเขาจะรู้แพ้ รู้ชนะ ให้อภัย รวมถึงสร้างเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว

ธนาคารไทยพาณิชย์  ได้ร่วมกับท่าอากาศยานไทย ระดมทุนร่วมกันกว่า 10 บริษัทสร้างสนามลู่ปั่นจักรยาน “เจริญสุขมงคลจิต” ตั้งแต่ปี 2558 เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์สำหรับทุกช่วงวัย สามารถใช้บริการได้ฟรี” ล่าสุดปี 2563 ได้สร้างสนามสำหรับเด็กเล็กตั้งแต่ขวบกว่าๆ ไปจนถึง 5 ขวบ หรือที่เรียกว่าสนามจักรยานขาไถ คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณเดือนธ.ค.นี้

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

 

ฝึกการทรงตัว ฝึกสมาธิและจิตใจ

ขณะที่ นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล กุมารแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่าจักรยานขาไถ เป็นกิจกรรมที่เหมาะกับเด็กเล็กอย่างมาก เพราะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ทุกด้าน ทั้งการพัฒนากล้ามเนื้อ มัดเล็กมัดใหญ่ ให้แข็งแรง เป็นการฝึกการทรงตัวแก่เด็ก รวมทั้ง ช่วยฝึกสายตา การแยกแยะสี การประเมินระยะทาง การใช้มือและแขนเพื่อบังคับทิศทาง และการใช้กล้ามเนื้อขาที่ออกแรงเดิน

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

 อีกทั้งจักรยานขาไถยังช่วยลดพฤติกรรมการติดหน้าจอแก่เด็ก เพราะในช่วงวัยของพวกเขาต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกาย การเล่น จักรยานขาไถช่วยส่งเสริมบุคลิกในการยืน การเดิน ขณะเดียวกันเด็กๆจะมีสมาธิมากขึ้น รู้จักเรียนรู้ในการประเมินกับอุปสรรคเส้นทางที่ต้องเจอ เช่น ทางลาดชัน ทางโค้ง รวมไปถึงเด็กๆมีความสุข รู้สึกสนุกเวลาที่ได้ฝึกหัดกับจักรยานทรงตัว ทำให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดี

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

เลือกจักรยานขาไถให้เหมาะสม

สิ่งที่สำคัญในการเล่นจักรยานขาไถ คือ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยแก่เด็กเล็ก ดังนั้น การเลือกจักรยานขาไถ อุปกรณ์ป้องกันการล้มจึงมีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งอายุ และส่วนสูงของเด็ก เป็นอันดับแรกที่พ่อแม่ต้องพิจารณาในการเลือกจักรยานขาไถ โดยควรเลือกจักรยานที่มีส่วนสูงพอดีกับลูกเพื่อให้เขาสามารถเอาเท้าแตะพื้นได้สนิท เพราะจักรยานชนิดนี้ส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีเบรกติดมาด้วย เด็กจึงต้องใช้เท้าควบคุมความเร็วของจักรยานด้วยตนเอง”นพ.พงษ์วุฒิ กล่าว

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

พ่อแม่ต้องเลือกจักรยานขาไถที่มีน้ำหนักน้อยแต่ใช้วัสดุที่แข็งแรง เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือรถล้ม เด็กจะได้รับความบาดเจ็บน้อยกว่า และมีแรงเฉื่อยจากการเคลื่อนที่ซึ่งสามารถบังคับทิศทาง หยุดรถ และเพิ่มความเร็วได้ง่าย จึงช่วยลดโอกาสในเกิดอุบัติเหตุได้ อีกทั้งจักรยานขาไถที่มีน้ำหนักเบายังเคลื่อนย้ายสะดวก พกพาและจัดเก็บง่าย ที่สำคัญเด็กไม่ต้องออกแรงเท้าและขามากจนเกินไป จึงสามารถลดอาการเมื่อยล้าและอาการปวดกล้ามเนื้อได้

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

กิจกรรมสานสัมพันธ์ครอบครัว 

พ่อเอลฟ์ นายจตุพล พรจาฤรงค์ คุณพ่อน้องม่อน ด.ญ.รณิชา พรจาฤรงค์ วัย 2 ขวบหนึ่งในผู้ชนะการแข่งขันครั้งนี้ เล่าว่าเริ่มให้ลูกเล่นจักรยานขาไถตั้งแต่ขวบกว่าๆ จึงหากิจกรรมที่จะทำให้ลูกได้เล่น ไม่อยู่กับหน้าจอโทรศัพท์ หรือไอแพด จนได้มาเห็นจักรยานขาไถ ซึ่งเป็นการเล่นที่มีประโยชน์อย่างมากต่อเด็กเล็ก

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

ทั้งช่วยการทรงตัว เสริมสร้างพัฒนาการ ที่สำคัญช่วยลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น ลูกไม่ติดจอ พ่อแม่ก็ลดการติดจอลงด้วย เพราะเป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ต้องทำกับลูก คอยดูแล ต้องคอยวิ่งเพื่อให้เขาไถจักรยานตาม การเข้าร่วมการแข่งขัน  Super Balance Thailand2022  ทำให้ได้เล่นจักรยานขาไถกับเพื่อนๆ คนอื่น กลุ่มพ่อแม่ก็ได้มาพบเจอกัน มาเป็นเพื่อนกัน และแลกเปลี่ยนการเลี้ยงลูกร่วมกันด้วย

“จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ “จักรยานขาไถ”ฝึกการทรงตัว  เสริมพัฒนาการเด็กเล็ก-ลดติดจอ

ภาพ:เพจสนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต - Happy and Healthy Bike Lane