ศิริราช เปิดตัว “SIRIRAJ H Solutions”  ต้นแบบศูนย์สุขภาพครบวงจรนอกรพ.

ศิริราช เปิดตัว “SIRIRAJ H Solutions”  ต้นแบบศูนย์สุขภาพครบวงจรนอกรพ.

เพื่อตอบโจทย์การดูแลประชาชนที่มากกว่า การรักษาเมื่อป่วย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงขยายบริการออกนอกรพ. ด้วยการเปิดศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรในศูนย์การค้า ช่วยให้เข้าถึงบริการตามไลฟ์สไตล์ สร้างคนไทย "GEN H" สุขภาพดีต้องมาก่อน 

        ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในการเป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัว “Siriraj H Solutions”ว่า ศิริราชยังดำเนินการตามพระราชประสงค์ของร.5 ในการเป็นสถาบันการแพทย์ของแผ่นดิน โดยทุกวันจะมีคนไข้มารับบริการที่ศิริราชมากกว่า 10,000 รายต่อวัน แต่ละปีมีคนไข้มากกว่า 4.5 ล้านครั้ง
      ซึ่งทีมบุคลากรทุกคนตั้งใจรักษาให้คนไข้หาย กลับมามีสุขภาพแข็งแรงคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ไม่ใชทุกครั้งจะสำเร็จ เพราะโรคมีความสลับซับซ้อน นอกจากนี้ สิ่งที่ศิริราชดำเนินการควบคู่ด้วย คือ การสร้างองค์ความรู้ชี้นำสังคมในเรื่องการรักษาและสุขภาพที่เหมาะสมตามบริบทของประเทศไทย 

      "ศิริราชและแทบทุกสถานพยาบาลมีคนไข้มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เคยลดลง จึงมีแนวคิดลดความแออัดของรพ.ด้วยการใช้เทคโนโลยีต่างๆมาช่วยเป็น smart hospital แต่ยังเป็นการตั้งรับที่รพ. ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน อยากให้ประชาชนตระหนักถึงการดูแลสุขภาพตนเองก่อนป่วย"ศ.นพ.อภิชาติกล่าว 

     เป็นที่มาของการที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชฯ ร่วมกับไอซีเอส เปิดบริการ“SIRIRAJ H Solutions” ศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันและบูรณาการสมดุลชีวิต ภายใต้ชื่อ “SIRIRAJ H Solutions” ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมบริการทางการแพทย์แห่งแรกที่เปิดให้บริการในศูนย์การค้า เป็นระบบที่เรียกว่า Decentralized Health Center โดยมุ่งเน้นให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงง่ายและสะดวก ซึ่งเหมาะกับ Lifestyle ของคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ เน้นย้ำแนวคิดที่ว่า “Healthy First” หมายถึงความสำเร็จในทุกด้านของชีวิตจะต้องเริ่มต้นจากการมีสุขภาพดีเสียก่อน  

     "ศิริราชมีเป้าหมายที่จะให้ศูนย์แห่งนี้เป็นต้นแบบการขยายคลินิกแบบ wellness ออกนอกรพ. ซึ่งเป็นการให้บริการที่ไม่ใช่การตั้งรับอยู่ในรพ.เมื่อเจ็บป่วย แต่เป็นการดูแลให้แข็งแรงก่อนเข้าเป็นคนไข้เมื่อป่วย"ศ.นพ.อภิชาติกล่าว 


        โดยใช้เทคโนโลยีที่ดีในการตรวจเช็สุขภาพ คัดกรอง ให้คำแนะนำการดูแลป้องกันเชิงลึก และการฟื้นฟูบำบัด ในสถานที่เหมาะสม เข้าถึงง่ย ในราคาที่เป็นมาตรฐานของศิริราช

ศิริราช เปิดตัว “SIRIRAJ H Solutions”  ต้นแบบศูนย์สุขภาพครบวงจรนอกรพ.
      ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า คนไข้ที่รพ.ศิริราชเพิ่มขึ้นราว 1 % ทุกปี ขณะที่คนที่เข้ามาตรวจสุขภาพมีเพียง 5% ต่อปี และคนที่ดูแลสร้างเสริมฟื้นฟูสุขภาพมีต่ำกว่า 7 % จึงยังมีจุดโฟกัสในบริการเหล่านี้ที่ศิริราชต้องดำเนินการด้วย จึงตั้งศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรในศูนย์การค้าในสถานที่ที่เหมาะสม เพื่อให้คนเข้าถึงง่าย ไม่ต้องเสียเวลาไปรับบบริการที่รพ. แต่รับบริการได้ตามไลฟ์สไตล์ 

        อย่างไรก็ตาม SIRIRAJ H Solutions” มีเป้าหมาย ‘Happy-Healthy-Holistic’ ไม่ได้เป็นการยกรพ.มาอยู่ในศูนย์การค้า แต่เป็นการนำบริการบางอย่างที่เหมาะสมมาให้บริการ ได้แก่ ศูนย์สุขภาพเชิงรุกที่ให้การดูแลคัดกรองสุขภาพเชิงลึก (Innovative Checkup) ดูแลเชิงป้องกัน (Preventive Treatment) เสริมสร้างสมดุลชีวิต (Mind & Body Balance) ฟื้นฟูศักยภาพ (Enhancement & Therapeutic) และชะลอความเสื่อม (Revitalized & Anti-aging) 

        โดยทีมบุคลากรทางการแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ทำหน้าที่เป็น ‘โค้ชสุขภาพ’ หรือ Health Coach ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานทางการแพทย์ และให้คำปรึกษาดูแลสุขภาพแบบ personalized care หรือการแพทย์เฉพาะบุคคล ทั้งกายและใจ ให้ตรงตาม Lifestyle เข้าถึงง่ายสำหรับทุกช่วงวัย ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า ไม่มีข้อจำกัดต่าง ๆ ในการเดินทางไปโรงพยาบาล 
ศิริราช เปิดตัว “SIRIRAJ H Solutions”  ต้นแบบศูนย์สุขภาพครบวงจรนอกรพ.

        ศูนย์สุขภาพนี้จะเป็น One Stop Service โดย SIRIRAJ H Solutions จะเปิดให้บริการศูนย์ตรวจสุขภาพ ศูนย์สุขภาพเพศชาย ศูนย์สุขภาพผู้หญิง คลินิกคลายเครียด ศูนย์กายภาพบำบัด ศูนย์สุขภาพเด็กและวัยรุ่น ศูนย์สุขภาพผิวหนังและความงาม ศูนย์สุขภาพสำหรับผู้ออกกำลังกาย และสัปปายะสถาน โดยแพทย์แผนไทยประยุกต์ศิริราช รวมถึงพันธมิตรด้านสุขภาพอีกหลายภาคส่วน คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2566 

          "หากรักษาเมื่อป่วยเป็นนการตั้งรับ ก็จะได้แค่เสมอตัว คือคนไข้หายป่วย แล้วทำไมจะไม่เข้าไปดูแลก่อนป่วย หรือทำให้เข้าใจว่าบางการป่วยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในรพ. สามารถดูแลที่บ้านได้ และถ้าไม่ป่วย ไม่ต้องไปรพ.ทุกคนก็มีความสุข รวมถึง รพ.จะได้ดูแลเฉพาะคนที่จำเป็นต้องเข้ารับรักษาในรพ. ถึงเวลาแล้วที่คนไทยทุกคนทุกวัยจะต้องเข้าสู่ Genneration H คือสุขภาพดีต้องมาก่อน "ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์กล่าว 

         ด้านนายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอซีเอส จำกัด กล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้สะดวกยิ่งขึ้น การเลือกเปิดศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจร ภายในอาคารที่มีบริการหลากหลายในรูปแบบมิกซ์ยูส ไลฟ์สไตล์ ทาวน์ ที่มีทั้งอาคารสำนักงาน ธุรกิจรีเทลและโรงแรม จะสามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่เข้ามารับบริการได้หลากหลาย
        สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการบริหารเวลาที่จำกัด ภายใต้ไลฟ์ไสตล์ที่ชื่นชอบ มากกว่านั้น ด้วยศักยภาพทำเลที่ตั้งของโครงการไอซีเอส ที่สะดวกสบายด้วยการเดินทางครอบคลุมทั้ง รถ ราง เรือ  ทำให้ประชาชนสามารถเลือกเดินทางมารับบริการที่ศูนย์ดูแลสุขภาพฯ แห่งนี้ได้ง่ายและรวดเร็ว
      SIRIRAJ H Solutions เป็นศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันและบูรณาการสมดุลชีวิต ขนาดใหญ่ที่ใช้พื้นที่มากกว่า 3,000 ตารางเมตร เต็มพื้นที่บนชั้น 5 ของโครงการไอซีเอส เป็นอีกก้าวสำคัญของการพัฒนาเมืองย่านฝั่งธนบุรี รวมถึง ยกระดับคุณภาพชีวิตทำให้ประชาชนจำนวนมากเข้าถึงการดูแลสุขภาพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “แบบบูรณาการ” ด้วยความสะดวกสบายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะมีการหมุนเวียนของผู้เข้ามาใช้บริการโครงการไอซีเอสมากกว่าวันละ 40,000 คน