เตือนอย่าเข้าใจผิด สเปรย์ยับยั้งแอนติบอดีพ่นจมูก กับ วัคซีนโควิด-19

เตือนอย่าเข้าใจผิด สเปรย์ยับยั้งแอนติบอดีพ่นจมูก กับ วัคซีนโควิด-19

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา พสต์เฟซบุ๊กประเด็น สเปรย์ยับยั้งแอนติบอดีพ่นจมูก ป้องกันโควิด-19 กับ "วัคซีนโควิด-19" เตือนอย่าเข้าใจผิด พร้อมชี้ให้เห็นถึงจุดแตกต่าง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น สเปรย์ยับยั้งแอนติบอดีพ่นจมูก ป้องกันโควิด-19 กับ "วัคซีนโควิด-19" เตือนอย่าเข้าใจผิด จากกรณีที่ 5 ภาคีรัฐ-เอกชน เซ็น MOU พัฒนานวัตกรรมเชิงพาณิชย์ สเปรย์แอนติบอดีตัวนี้ และเตรียมที่จะวางขายในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 นั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 5 ภาคีจับมือ พัฒนานวัตกรรม สเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูก ป้องกันโควิด-19

- "สเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูก" ยับยั้งโควิด-19 คาดออกสู่ตลาดไตรมาส 3 ปีนี้

 

โดย ดร.อนันต์ ได้กล่าวถึง สเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูกยับยั้งโควิด-19 ตัวดังกล่าวว่า อาจจะเป็นเพราะนวัตกรรมใหม่ หรือ ความเคยชิน ทำให้หลายๆสื่อเข้าใจว่า สเปรย์พ่นจมูกนี้เป็น "วัคซีน" เหมือนภาพในข่าวนี้ แต่ความเป็นจริงคือ สเปรย์นี้เป็นตัวช่วยปัองกันการติดเชื้อไวรัส ทำงานโดยใช้แอนติบอดีที่สร้างขึ้นจากในแล็บแล้วฉีดพ่นในจมูกเพื่อให้แอนติบอดีนั้นช่วยจับไวรัสในกรณีที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ

สังเกตคำว่า 6Hr บนกล่อง เป็นการระบุว่า แอนติบอดีที่พ่นแต่ละครั้งจะอยู่หรือมีฤทธิ์พอจับไวรัส 6 ชั่วโมง อยากป้องกันต่อต้องพ่นใหม่

ถ้าเป็นวัคซีน หลักการคือพ่นตัวส่งแอนติเจน หรือ โปรตีนของไวรัสให้ร่างกายเราเป็นคนสร้างแอนติบอดีเอง โดยแอนติบอดีที่สร้างขึ้นจากร่างกายแบบนี้จะได้ปริมาณที่มากกว่าการฉีดพ่น และ อยู่กับร่างกายเป็นเดือนๆโดยไม่ต้องพ่นซ้ำบ่อยๆ

ที่สำคัญคือ ถ้ามีการพ่นซ้ำแบบถูกจังหวะเวลา (boosting) แอนติบอดีจากวัคซีนสามารถเปลี่ยน version ได้เองโดยกลไกของร่างกายที่เทคโนโลยีในแล็บยังเลียนแบบไม่ได้ ให้สามารถจับกับไวรัสได้แน่นขึ้น มีปริมาณมากและอยู่นานขึ้นครับ

ดังนั้น อย่าเพิ่งสับสนว่าได้รับวัคซีนแล้วถ้าได้พ่นสเปรย์นี้นะครับ ยังไม่ใช่ครับ

 

เตือนอย่าเข้าใจผิด สเปรย์ยับยั้งแอนติบอดีพ่นจมูก กับ วัคซีนโควิด-19

 

สำหรับ นวัตกรรมสเปรย์พ่นจมูกดักจับและยับยั้งโควิด-19 นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ระบุว่า ทีมวิจัยของไทยจากภาครัฐ และเอกชน ได้ร่วมกันดำเนินงานวิจัย พัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบในรูปแบบของสเปรย์สำหรับพ่นจมูก เพื่อให้ประเทศไทยก้าวพ้นสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ครั้งนี้ไปได้ จนประสบผลสำเร็จและสามารถยื่นจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อย โดยถ่ายทอดองค์ความรู้นี้ไปสู่ภาคเอกชน เพื่อนำไปต่อยอดในการทำการวิจัย สร้างเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ช่วยยับยั้งเชื้อโควิด-19 ได้ในที่สุด

โดย ผลิตภัณฑ์สเปรย์พ่นจมูกเพื่อยับยั้งเชื้อโควิด-19 ภายใต้แบรนด์เวลล์โควิแทรป นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชนที่จะช่วยในการยับยั้งการติดเชื้อโควิด-19

 

CR เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana , สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)