"work life balance" ในแบบของ นุ่น -สินิทธา บุญยศักดิ์

"work life balance" ในแบบของ นุ่น -สินิทธา  บุญยศักดิ์

“Work life balance” จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นทุกคนควรจะต้องจัดสรร “นุ่น -สินิทธา บุญยศักดิ์” อดีตนางเอกดังยุค 90 เผยเคล็ดลับการดูแลตัวเองมาเป็นเวลา 10 ปี ด้วยการใช้ชีวิตเพื่อให้มี "สุขภาพที่ดี" หลังตรวจเจอเนื้องอกครั้งแรกเมื่ออายุได้ 30 ปี และเริ่มหันมาดูแลสุขภาพตัวเอง

“การมีสุขภาพดีคือความมั่งคั่งของชีวิต” น่าจะเป็นคำกล่าวที่สะท้อนความเป็นจริงในยุค 2022 ช่วงที่ Covid-19 แพร่ระบาด ทำให้วิถีชีวิตคนเราเปลี่ยนไปและได้เห็นสัจธรรมหรือข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งว่า สุขภาพของคนเรา คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต และผลที่เกิดจากการมีปัญหาสุขภาพ หรือการที่ละเลยสุขภาพตัวเองส่งผลกระทบกับชีวิตอย่างไร

 

คนส่วนใหญ่จำเป็นต้องทำงานเพื่อให้มีรายได้มาหล่อเลี้ยงชีวิต ซึ่งการแบ่งเวลาระหว่างการดูแลสุขภาพ และการทำงานจึงมีความจำเป็น อย่างยิ่ง ดังนั้นการจัดลำดับความสำคัญในแต่ละวันจำเป็นต้องมีความสมดุล  “Work life balance” จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นทุกคนควรจะต้องจัดสรร แบ่งเวลาออกกำลังกายให้เหมาะสม รับประทานอาหารที่ดี  หากคนเราสุขภาพไม่ดี แม้ว่าจะเป็นคนเก่ง มีความสามารถมากแค่ไหน แต่ถ้าเป็นคนป่วยก็ไร้ค่า  การทำงานหนักเพื่อให้มีรายได้มากๆ แต่ต้องมาใช้จ่ายไปกับการเจ็บป่วย ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นการทำงานและการใช้ชีวิตจึงต้องมีความสมดุล

 

วันนี้เราจะไปคุยกับ “นุ่น -สินิทธา บุญยศักดิ์” อดีตนางเอกดังยุค 90 ที่ดูแลสุขภาพ มาเป็นเวลา 10 ปี ด้วยการใช้ชีวิตเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี หลังตรวจเจอเนื้องอกครั้งแรกเมื่ออายุได้ 30 ปี และตัดสินใจรักษาด้วยการผ่าตัด และเริ่มหันมาดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น เน้นเรื่องการออกกำลังกาย แต่พอผ่านไปประมาณ 3 ปี ก็ตรวจพบเนื้องอกอีกเป็นครั้งที่ 2 จึงเลือกที่จะไม่ผ่าตัดแล้ว เพราะรู้สึกว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ พยายามหาวิธีรักษา จนป่วยอีกครั้ง จากภาวะซีสถุงน้ำในรังไข่ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็ง

 

\"work life balance\" ในแบบของ นุ่น -สินิทธา  บุญยศักดิ์

 

จากมีภาวะซีสถุงน้ำในรังไข่ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็ง นุ่น ได้ปรึกษาเพื่อนและคุณแม่ของเพื่อนที่มีความรู้เกี่ยวกับการทำ Water Fasting  ด้วยการอดอาหาร ดื่มแต่น้ำผสมเกลืออย่างเดียว 3 วันหรือ 72 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพเทรนด์ใหม่ที่ช่วย Reset และ Reverse ระบบในร่างกาย หลังจากนั้นร่างกายจะเริ่มเกิดกระบวนการ Autophagy คือการดึงพลังงานจากส่วนที่เหลือใช้ในร่างกายหรือเซลล์ส่วนเกินมาใช้เป็นพลังงานหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อ

 

"การทำ Water Fasting ต้องใช้เวลาในการทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกาย และระบบฮอร์โมนกลับมาสมดุล ใช้เวลาขั้นต่ำ 3 วัน จึงจะทำให้สุขภาพกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ไม่ใช่ว่าทำ 1 วันแล้วจะเห็นผลเลย นุ่นทำ Water Fasting ครั้งแรก ใช้เวลาทำ 5 วัน ผลลัพธ์คือซีสถุงน้ำที่เกิดขึ้นหายไป ผิวพรรณกระจ่างใสขึ้น ประจำเดือนกลับมาเป็นปรกติ จึงตัดสินใจทดลองทำเพื่อควบคุมเนื้องอก เดือนละครั้ง เป็นเวลาครึ่งปี เมื่อไปตรวจอุลตร้าซาวน์อีกครั้งจึงพบว่าเนื้องอกยุบแล้ว"  นุ่น กล่าว

 

สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Autophagy ได้ที่ คลิก 

 

\"work life balance\" ในแบบของ นุ่น -สินิทธา  บุญยศักดิ์

 

ด้วยความเชื่อว่าการมี โภชนาการอาหาร ที่ดีช่วยให้คนเรามีสุขภาพที่ดีได้ “นุ่น”  ได้ลงเรียนหลักสูตร Nutrition Science จากมหาวิทยาลัย Stanford University ประเทศสหรัฐอเมริกา  ศึกษาสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้ง Macronutrients กับ Micronutrients ศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดของอาหารในระดับโมเลกุลและเซลล์ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน คอเลสเตอรอล  สารอาหารแต่ละชนิดส่งผลต่ออวัยวะภายในร่างกายอย่างไร  ชนิดไหนมีประโยชน์หรือมีโทษอย่างไร ทำให้เข้าใจเรื่องโภชนาการอาหารมากขึ้น

 

กระทั่งสำเร็จการศึกษาเมื่อกลางปี 2565 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะผันตัวมาเป็น Health Coach ให้ความรู้ความเข้าใจด้านโภชนาการอาหาร ให้คำปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในการบริโภคอาหารโดยมีทีมนักโภชนาการที่ผ่านการรับรอง เป็นที่ปรึกษา

 

\"work life balance\" ในแบบของ นุ่น -สินิทธา  บุญยศักดิ์

 

Health Coach คืออะไร? 

 

"Health Coach คือการเป็นผู้ให้ความรู้ความเข้าใจด้านโภชนาการอาหาร ให้คำปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในการบริโภคอาหาร สอนหลักการคิดหรือ mindset ในเชิงบวก เจตนารมณ์ของคุณนุ่น คือต้องการปรับเปลี่ยนให้ทุกคนมีความรู้ความเข้าใจด้านโภชนาการอาหารที่ดีขึ้น และอยากให้ผู้บริโภคทุกคนเปลี่ยนแง่มุมมองด้านการบริโภค ว่าสารอาหารนั้นให้คุณค่าแก่ร่างกาย แทนการการมองว่าอาหารนั้นผูกพันกับอารมณ์ และไม่รับประทานตามอารมณ์ของตัวเอง" นุ่น กล่าว 

 

ปัจจุบันเปิดสอนคอร์สออนไลน์ “ทำอย่างไรให้เนื้องอกยุบ กับ water fasting” : หลักการคำนวณอาหาร ค่าพลังงานอาหาร การเลือกสารอาหารและปริมาณ ก่อนเตรียมเข้า water fasting แบบง่ายๆที่สามารถนำไปใช้เองที่บ้าน เพื่อควบคุมระดับเคมีในเลือดให้อยู่ในระบบที่เหมาะสม การเลือกอาหารให้เหมาะกับสภาวะเนื้องอกและ การทำ water fasting ที่ถูกต้อง จำเป็นต้องทำติดต่อกัน 3 วันหรือ 72 ชั่วโมงขึ้นไป จึงจะเกิด Autophagy หรือกลไกการกินตัวเองของเซลล์ เป็นการกำจัดเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพที่ก่อให้เกิดการอักเสบและโรคต่างๆ เช่น เนื้องอก และสร้างเซลล์ใหม่มาทดแทน

 

\"work life balance\" ในแบบของ นุ่น -สินิทธา  บุญยศักดิ์

 

นอกจากนี้ยังมี “การลดน้ำหนักอย่างยั่งยืน” : อาหารที่ควรรับประทาน จำนวนปริมาณ แคลอรี่ กลุ่มอาหารที่รับประทานได้ กลุ่มอาหารที่ควรงด และกลุ่มที่ห้ามรับประทานระหว่างการลดน้ำหนัก รวมไปถึงการออกกำลังกายและการพักผ่อนให้เพียงพอสำหรับร่างกาย รวมทั้ง “สารอาหารที่จำเป็นกับวัยทอง” :การเลือกรับประทานอาหารที่จำเป็นต่อสตรีวัยทอง ประโยชน์และโทษจากการทานวิตามินเสริมและการรับฮอร์โมนเพศ สำหรับ “สตรีวัยทอง” หรือสตรีวัยหมดประจำเดือน เริ่มได้ตั้งแต่อายุ 40 ปี และช้าที่สุดคือ 58 ปี เป็นวัยที่ความสามารถในการผลิตฮอร์โมนเพศลดน้อยลงซึ่งทำให้สิ้นสุดการมีประจำเดือนอย่างถาวร ร่วมด้วยกับการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาตามมา และมีโอกาสเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพได้ง่าย 

 

"การลงทุนที่คุ้มค่า คือ การดูแลสุขภาพร่างกายที่ให้แข็งแรง แบ่งเวลาระหว่างการทำงาน การใช้ชีวิต การออกกำลังกายให้สมดุล “Work life balance” จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นทุกคนควรจะต้องจัดสรร เพื่อให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บและที่สำคัญต้องมีความรู้เกี่ยวกับโภชนาการอาหาร กินอย่างไรถึงจะเป็นประโยชน์ ไม่อ้วน และไม่ป่วย หรือถ้าป่วยกินอย่างไรถึงจะบรรเทาอาการเจ็บป่วยลงให้สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้โดยทรมานน้อยที่สุด"  อดีตนางเอกดังยุค 90 ที่ผันตัวเองมาเป็น Health Coach กล่าวทิ้งท้าย