"มข." กางแผน KKU Square ปักหมุด Landmark มหาวิทยาลัย

"มข." กางแผน KKU Square ปักหมุด Landmark มหาวิทยาลัย

"มหาวิทยาลัยขอนแก่น" เผยแผนพลิกโฉมสร้าง KKU Square ปักหมุดเป็น Landmark ของมหาวิทยาลัย เตรียมปรับพื้นที่รอบ คอมเพล็กซ์ และ อาคารสิริคุณากร

เมื่อเร็วๆ นี้ "ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี" นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวในงานเสวนา Reinventing KKU Campus จัดโดย สภาพนักงานมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถึงแผนการปรับปรุงครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก ปัญหาของแคมปัสในอดีต อาทิ ป่ารกทึบ แหล่งน้ำวัชพืชหนาแน่น แหล่งที่อยู่อาศัยของบุคลากรไม่น่าอยู่ อาคารสำนักงานบางหน่วยงานมีสภาพทรุดโทรม  ขยะมีจำนวนมาก การจราจรหนาแน่น ที่จอดรถไม่เป็นระเบียบ ส่งผลต่อภูมิทัศน์โดยรอบ  ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ปรับปรุงแก้ไขปัญหามาโดยตลอด อาทิ

  • ปรับพื้นที่ป่า ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม
  • ปรับพื้นที่บึงสีฐานให้เป็นพื้นที่สันทนาการให้ประชาชนมาพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย วิ่ง ปั่นจักรยาน
  • รวมถึงการใช้พื้นที่บึงสีฐานจัดงาน Festival  
  • ตลอดจนรื้ออาคารสำนักงาน และ บ้านพักอาศัยของบุคลากรที่มีสภาพทรุดโทรม เพื่อปรับพื้นที่ให้มีความสวยงามและสามารถใช้ประโยชน์ได้  
  • จัดการพื้นที่เก็บขยะให้มีระเบียบเป็นสัดส่วน

 

\"มข.\" กางแผน KKU Square ปักหมุด Landmark มหาวิทยาลัย

“โจทย์ใหญ่ของการปรับปรุงพื้นที่ มหาวิทยาลัยครั้งนี้ คือ การทำโซนนิ่ง เน้นจุด KKU สแควร์ จุดศูนย์กลางนักศึกษา พื้นที่การศึกษา เหล่านี้จะรวมกันเป็นแผน Reinventing KKU campus ที่จะประกอบไปด้วย

1. ผังแม่บทมหาวิทยาลัยขอนแก่น

2.การจัดพื้นที่หอพักนักศึกษา

3.การจัดพื้นที่ที่พักบุคลากร

4.การสร้างแลนด์มาร์คของมหาวิทยาลัย

5.การปรับปรุงคอมเพล็กซ์

6.การปรับพื้นที่อาคารสิริคุณากร

7.การสร้างพื้นที่ที่จอดรถของมหาวิทยาลัย

 

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า  หลังรับตำแหน่งอธิการบดี เรื่องแรก ที่ต้องทำ คือ ผังแม่บทมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ Master Plan มหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับล่าสุดอายุเกิน 20 ปีแล้ว จึงจะต้องทำผังแม่บทใหม่ให้สอดคล้องกับนโยบายของสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

เรื่องที่สอง แนวคิดการสร้างหอพักนักศึกษาเพิ่มในมหาวิทยาลัย  เนื่องจากเรามีนักศึกษาระดับปริญญาตรี  ระดับปริญญาโท และปริญญาเอก  พักในหอพัก รวมเป็น 10,000 คน  ยังคงมีนักศึกษาอีก 22,000 คนที่พักอยู่รอบ ๆ มหาวิทยาลัย ในสภาพแวดล้อมที่ดีบ้างไม่ดีบ้างราคาที่พักสูง

 

"จึงมีการกำหนดพื้นที่บริเวณด้านทิศเหนือของมหาวิทยาลัย ประมาณ 11 ไร่ สามารถสร้างหอพัก 8 ชั้นได้ประมาณ 5 หลัง รองรับนักศึกษาได้ประมาณ 2,000 คน อีกโซน อยู่หลังปั๊มน้ำมัน ประมาณ 13 ไร่ สามารถสร้างหอพักรองรับได้อีก 3,000 คน รวมสองโซนพักได้ประมาณ 5,000 คน  ซึ่งจะไม่กระทบกับหอพักข้างนอก และจะสร้างพื้นที่มีความร่มรื่นน่าอยู่ มี co-space ที่สามารถนั่งประชุม หรือทำงานร่วมกัน มีสนามกีฬาให้ได้ออกกำลังกาย และมีพื้นที่สันทนาการต่าง ๆ โดยจะเป็นห้องที่มีเครื่องปรับอากาศและห้องน้ำในตัว”

 

\"มข.\" กางแผน KKU Square ปักหมุด Landmark มหาวิทยาลัย

เรื่องที่สาม ที่พักสำหรับบุคลากร พื้นที่  South Campus Zone อยู่บริเวณตรงข้ามพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์  แถบบึงสีฐาน สามารถสร้างอาคารหอพักบุคลากร 4 หลัง ในพื้นที่16.5 ไร่ จำนวนห้องพัก 960 ห้อง ทั้งห้อง Single และห้อง Family เพิ่มพื้นที่ส่วนกลาง จะมีสระว่ายน้ำ มีสนามกีฬามีส่วนพักผ่อน เพื่อให้บุคลากรใช้ชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพ มี working space มีที่พักอยู่ใกล้ มีรถชัทเทิลบัสวิ่งผ่านให้บริการ”

 

เรื่องที่สี่ Landmark ของมหาวิทยาลัย KKU Square เป็นจุดศูนย์รวมพล ศิษย์เก่ากลับมาเยือน แล้วจะได้มีจุดถ่ายภาพ มีความผูกพัน สร้างความประทับใจ เป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการออกแบบให้ทันสมัย สวยงาม เหมาะกับการใช้งาน  และยังมีพื้นที่ด้านสวนรุกขชาติที่สามารถปรับพื้นที่ให้นักศึกษาได้ใช้พื้นที่ทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่  ทำสะพานทางเดินลอยฟ้าเชื่อมกับอาคารศูนย์สารสนเทศ  และอาคารสิริคุณากรที่เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม”

 

“และเรื่องสุดท้าย คือ ที่จอดรถของมหาวิทยาลัย  สำหรับผู้ใช้บริการโรงพยาบาลศรีนครินทร์  โรงพยาบาลทันตกรรม  ศูนย์หัวใจสิริกิติติ์รวมทั้งรถของบุคลากร ในแต่ละวันมีรถเข้ามาวันละหลายพันคัน ร่วมกับเอกชนเข้ามาก่อสร้างลานจอดรถ ทำให้เกิดพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อเป็นการสร้างรายได้อีกด้วย” อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าว

 

\"มข.\" กางแผน KKU Square ปักหมุด Landmark มหาวิทยาลัย