MGI ลั่นงบ Q2/67 มีโอกาสกำไร เหตุบันทึก SABUY เป็นส่วนทุน

MGI ลั่นงบ Q2/67 มีโอกาสกำไร เหตุบันทึก SABUY เป็นส่วนทุน

บมจ. มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) แจ้งกรณี 30 ล้านหุ้น บมจ. สบาย เทคโนโลยี (SABUY) ในพอร์ตที่ร่วงแรงจะไม่บันทึกในงบกำไร-ขาดทุน ชี้รับรู้เป็นผลลบส่วนทุนแทน เผยยังลงทุนถือยาวแต่ไม่ซื้อเพิ่มแล้ว มั่นใจทั้่งปีรายได้บริษัทยังโต 100% และมีกำไรพอปันผลปีละ 2 ครั้งได้

นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MGI เปิดเผยในกรณีความกังวลที่ต้นเดือน เม.ย. 2567 บริษัทลงทุนในหุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY รวม 30 ล้านหุ้นที่ราคาต่อหุ้น 4.50 บาท รวมเป็นเงิน 135 ล้านบาท ทว่าปัจจุบันราคาหุ้นที่ลงทุนลดต่ำไปเหลือราว 1 บาทต่อหุ้นนั้น

บริษัทยังมั่นใจว่า ผลประกอบการปกติไตรมาส 2/2567 จะสามารถสร้างกำไรเติบโตได้ตามแผน รวมถึงผลประกอบการทั้งปี 2567 จะขยายตัวสอดคล้องกับเป้าหมายรายได้ที่ตั้งเป้าเพิ่มขึ้น 100% จากปี 2566 ซึ่งผลลบด้านราคาหุ้นที่เกิดขึ้นจะไม่บันทึกเป็นขาดทุนในงบการเงินส่วนของผลประกอบการโดยเป็นไปตามการเลือกบันทึกลักษณะรับรู้ผลลบในส่วนของทุนภายใต้มาตรฐานบัญชี TFRS 9

การลงทุนหุ้น SABUY เป็นการลงทุนระยะยาว 2 ปีเพื่อการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัทจะยังคงถือครองต่อไปตามเดิมโดยไม่แผนเพิ่มหรือลดการลงทุนอีกแล้ว

ส่วนเป้าหมายการจำหน่ายน้ำพริกให้ได้ 1 แสนกระปุกภายในปีนี้ผ่านช่องทางของกลุ่ม SABUY ขณะที่นี้มียอดรวมอยู่ที่ 2 หมื่นกระปุก และคาดหวังจะเร่งผลักดันสินค้ากระจายเพิ่มเติมอีก 8 หมื่นกระปุกให้ได้ภายในราว 2 เดือนนับจากนี้
 

ด้านประโยชน์ทางธุรกิจอื่นคือการจัดทำแพลตฟอร์มที่ชื่อ One Grand นำมาเป็นตัวกลางกระจายคอนเทนต์พร้อมมีความสามารถรับชำระเงิน ซึ่งบริษัทจะนำสิทธิใบอนุญาต e-Wallet มาใช้ รวมถึงใบอนุญาตอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย คาดแพลตฟอร์มจะเปิดตัวระยะแรกได้อย่างเร็วปลายปี 2567 เริ่มจากบริการนำคอนเทนต์เฉพาะมาออกอากาศ โดยประเมินแพลตฟอร์มจะสมบูรณ์ในอีก 3 ปีนับจากนี้

"เรื่องราคาหุ้นที่ลดลงจะไม่กระทบกำไรที่เราจะนำไปจ่ายปันผลผู้ถือหุ้น ผมยืนยันจะจ่ายปีละ 2 ครั้งเป็นเงินรวมไม่ให้น้อยกว่าเดิมที่ตั้งใจไว้ และตัวผมเองจะก็มีการไปพูดคุยกับกลุ่มที่กำลังจะเข้ามาใหม่ของ SABUY เป็นการส่วนตัวเพื่อให้ทราบแนวทางทำธุรกิจร่วมกันต่อไป"