GPSC ร่วมผุดพลังงานลมนอกชายฝั่งไต้หวัน สำเร็จตามแผน 600 MW ครบทั้ง 62 ต้น

GPSC ร่วมผุดพลังงานลมนอกชายฝั่งไต้หวัน สำเร็จตามแผน 600 MW ครบทั้ง 62 ต้น

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เผยความสำเร็จร่วมกับพันธมิตร บริษัทโคเปนเฮเกน อินฟราสตรัคเจอร์ พาร์ทเนอร์ส ในการพัฒนาโครงการร่วมทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งไต้หวันขนาด 600 MW ซึ่งเริ่มก่อสร้างปี 2561 โดยจะสามารถส่งไฟฟ้าไปยังภาคครัวเรือนถึง 650,000 หลัง

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2567 ทาง GPSC ได้ร่วมกับ บริษัท โคเปนเฮเกน อินฟราสตรัคเจอร์ พาร์ทเนอร์ส หรือ CIP ฉลองความสำเร็จในการพัฒนาโครงการร่วมทุนในพลังงานลมนอกชายฝั่ง (Changfang and Xidao Offshore Windfarm, CFXD) ขนาดกำลังการผลิต  600 เมกะวัตต์ (MW) ที่ปัจจุบันได้ติดตั้งกังหันลมแล้วเสร็จครบทั้ง 62 ต้นได้ตามแผนงาน 

นับเป็นการพัฒนาโครงการระหว่างพันธมิตรของทั้งสองฝ่ายร่วมกันที่จะนำไปสู่การพัฒนาโครงการในอนาคตของ GPSC และ CIP ในภูมิภาคเอเชีย

การดำเนินงานโครงการ CFXD เป็นการพัฒนากังหันลมนอกชายฝั่ง ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง GPSC และ CIP เป็นโครงการแรกในไต้หวัน ที่สามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จ ภายใต้เงื่อนไขการใช้วัตถุดิบภายในท้องถิ่น โดยสามารถติดตั้งกังหันลมด้วยเทคโนโลยี Vestas V174 ขนาดกำลังการผลิตต้นละ 9.6 MW จำนวน 62 ต้น 

ทั้งนี้เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2561 และทยอยผลิตไฟฟ้าเข้าระบบได้ครั้งแรกในปี 2565 ซึ่งหลังจากการเดินเครื่องทั้งโครงการจะสามารถส่งไฟฟ้าพลังงานสะอาดไปยังภาคครัวเรือนจำนวน 650,000 หลัง 

“โครงการ CFXD นับเป็นก้าวแรกที่มีความสำคัญของการพัฒนาโครงการภายใต้การร่วมทุนในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง ที่เป็นไปตามกลยุทธ์ทางธุรกิจของ GPSC ในการก้าวไปสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจนวัตกรรมไฟฟ้าอย่างยั่งยืน และขอขอบคุณทีม CFXD และคู่ค้าสำหรับความทุ่มเท ในการดำเนินโครงการฯ จนประสบความสำเร็จในครั้งนี้” นายวรวัฒน์ กล่าว 
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์