SAT สู้ศึกยุคยานยนต์เปลี่ยนผ่าน เริ่มมีออร์เดอร์จีน ทว่ารับ Q2/67 ไม่ง่าย

SAT สู้ศึกยุคยานยนต์เปลี่ยนผ่าน เริ่มมีออร์เดอร์จีน ทว่ารับ Q2/67 ไม่ง่าย

บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) ชี้ Q2/67 ผลงานแผ่วตามปัจจัยฤดูกาล ภายใต้ภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ไม่สดใส ระบุอัตราใช้กำลังผลิตอาจต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่เริ่มมีออร์เดอร์ยานยนต์ประเทศจีนเข้ามาแล้ว ซึ่งในส่วนรถไฟฟ้ายังอยู่ในระยะเริ่มต้นรับงาน

นางสาวนภัสร กิตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT เปิดเผยในงาน Opportunity Day ว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2567 ยังเป็นไปตามปัจจัยภาพรวมภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์

นอกจากนี้โดยปกติช่วงไตรมาส 2 และ 4 ของทุกปี ยอดขายของบริษัท ต่ำกว่าไตรมาสอื่นๆ อยู่แล้วเป็นไปตามปัจจัยฤดูกาลซึ่งมีวันหยุดมาก

ทั้งนี้ไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมาบริษัท มียอดขายรวมเท่ากับ 2,044 ล้านบาท โดยใช้อัตรากำลังผลิตอยู่ที่ 70-80% และไตรมาส 2 นี้คาดจะใช้อัตรากำลังผลิตใกล้เคียงไตรมาสแรก ทว่าอาจต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนสอดคล้องกับยอดขาย

SAT เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีความชำนาญบวกกับประสบการณ์ยาวนานกว่า 60 ปี เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดใน ASEAN Market สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เพลาช้างที่ใช้กับรถกระบะและรถบรรทุก อีกทั้งเป็นผู้ผลิตหลักชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตรในกลุ่ม Casting Process (กระบวนการหล่อ) 

"อุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยปีนี้มีแนวโน้มย่อลงจากปีที่ผ่านมา สะท้อนจากยอดการผลิตเพื่อขายในประเทศลดลงในไตรมาส 1/2567 ส่วนการผลิตเพื่อขายต่างประเทศต่ำลงเพียงเล็กน้อย ซึ่งเชื่อว่าตลาดการผลิต และส่งออกยังมีแนวโน้มที่ดีกว่าการผลิตเพื่อใช้ในประเทศ" นางสาวนภัสร กิตะพาณิชย์ กล่าว

ผู้บริหารเปิดเผยอีกว่า บริษัทจำเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดต่อไป ทั้งในแง่การเพิ่มประสิทธิภาพ การลดต้นทุน การใช้เครื่องจักรอัตโนมัติแทนกำลังคน การตอบโจทย์ลูกค้า และศึกษาการผลิตชิ้นงานแบบใหม่ๆ ที่จะเปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงของกระแสตลาดรถยนต์

"เรามีการรับคำสั่งผลิตจากลูกค้ายานยนต์ประเทศจีน ประเภท ICE (รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป) ส่วนประเภท BEV (รถยนต์ที่มีแบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นชิ้นส่วนหลัก) ก็เริ่มมีรับคำสั่งผลิตผ่านกลุ่มพันธมิตรร่วมทุนในลักษณะเข้ามาเป็นชุดซึ่งยังอยู่ในระยะเริ่มต้นยอดผลิตจึงค่อนข้างจำกัด" นางสาวนภัสร กิตะพาณิชย์ กล่าว

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์