AEONTS ไฟเขียวแผนเพิ่มทุนเท่าตัว 20 ล้านดอลลาร์ในกิจการสินเชื่อที่กัมพูชา

AEONTS ไฟเขียวแผนเพิ่มทุนเท่าตัว 20 ล้านดอลลาร์ในกิจการสินเชื่อที่กัมพูชา

บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS) มีมติเพิ่มทุน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้บริษัทย่อยคือ AEON Specialized Bank (Cambodia) โดยใส่เงินเองครึ่งหนึ่ง และมี AFS Corporation ใส่อีกครึ่ง วัตถุประสงค์เพิ่มทุนเพื่อรองรับเศรษฐกิจกัมพูชาที่เติบโตรวดเร็ว

นางสุพร วัธนเวคิน กรรมการ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) (AEONTS) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า มติคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2567 ซึ่งประชุม 14 พ.ค.2567 มีมติเพิ่มทุนในบริษัทย่อย ดังนี้

บริษัทมีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนในบริษัทย่อย คือ AEON Specialized Bank (Cambodia) Plc. จำนวน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีราคาพาร์ 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

โดยมาจากบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) จำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ AFS Corporation Co.,Ltd. (AFSC) จำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ซึ่งหลังจากการเพิ่มทุนแล้ว AEON Specialized Bank (Cambodia) Plc. จะมีทุนจดทะเบียนเป็น 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และ AFS Corporation Co.,Ltd. ยังคงถือหุ้นในสัดส่วนเท่าเดิมที่ร้อยละ 50 และ 50 ตามลำดับ ทั้งนี้ AFSC ได้อนุมัติรายการดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2567

AEON Specialized Bank (Cambodia) PIc. ดำเนินธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในประเทศกัมพูชา โดยจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2554 ซึ่งอยู่ในระหว่างการขยายธุรกิจภายใต้ตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง

ปัจจุบัน AEON Specialized Bank (Cambodia) Plc. มีทุนจดทะเบียน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงมีความจำเป็นในการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

AEONTS ไฟเขียวแผนเพิ่มทุนเท่าตัว 20 ล้านดอลลาร์ในกิจการสินเชื่อที่กัมพูชา

วัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุน เพื่อรักษาระดับของ Solvency Ratio (อัตราส่วนแสดงความสามารถในการชำระคืนหนี้ทั้งหมด) ให้สอดคล้องเกณฑ์ที่กำหนด และเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในประเทศกัมพูชาเนื่องจากศักยภาพทางเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศกัมพูชา

แหล่งเงินทุนที่ใช้มาจากแหล่งเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์