'เฟทโก้-สมาคมบลจ.' ไฟเขียวเงื่อนไขกองทุนภาษี จ่อชงคลังพิจารณาต่อ

'เฟทโก้-สมาคมบลจ.' ไฟเขียวเงื่อนไขกองทุนภาษี จ่อชงคลังพิจารณาต่อ

ที่ประชุม “เฟทโก้-สมาคมบลจ.” เผยทุกฝ่ายเห็นชอบแนวทางกองทุนภาษีร่วมกัน แล้วพร้อมส่งหนังสือเข้าหารือกับ รมว.คลัง พิจารณาต่อ ย้ำโดนใจผู้ลงทุนหวังฟื้น “มาร์เก็ตแคป” ที่หายไป 1 ล้านล้านกลับมา คาด 1-2 สัปดาห์ เข้าพบเพื่อผลักดันต่อ

การผลักดันนำ “กองทุนรวมหุ้นระยะยาว” (LTF) กลับมาสร้าง “ความหวัง” และ “คึกคัก” ในตลาดหุ้นไทยครึ่งหลัง ตามแนวคิดของ “พิชัย ชุณหวชิร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อว่าการฟื้นกองทุน LTF จะช่วยหนุนบรรยาการการลงทุนหุ้นไทยทั้งดัชนี และวอลุ่มได้

โดยการฟื้นกองทุน LTF จะเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันมาร์เก็ตแคปตลาดหุ้นไทยที่เคยหายไป 1 ล้านล้านบาท ให้กลับมาสูงขึ้นได้ ในอดีตมีคนเข้าไปลงทุนซื้อกองทุน LTF เพื่อหักลดหย่อนภาษี มากถึง 300,000 -400,000 ล้านบาท

ล่าสุด การประชุมคณะกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมานี้ ทางเฟทโก้ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันกองทุน LTF ตามแนวคิดรมว.คลัง ทั้งสมาคมบริษัทจัดการการลงทุน (AIMC) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) 

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTAM ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) กล่าวว่า ในการประชุมฯ ครั้งนี้ ทุกฝ่ายมีมติเห็นชอบร่วมกันในแนวทางการนำเสนอกองทุนตามแนวคิด รมว.คลัง โดยได้ส่งหนังสือเพื่อขอหารือและนำเสนอ รมว.คลัง แล้ว ขณะนี้ยังต้องรอนัดเข้าประชุมกับรมว.คลังต่อไป 

 “ในส่วนรายละเอียดต่างๆ ของกองทุนภาษีที่เห็นชอบร่วมกันทุกฝ่ายในครั้งนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยในขณะนี้ได้ ทั้งวงเงินลดหย่อนภาษี ระยะเวลาการถือครอง รวมไปถึงรายละเอียดอื่นๆ แต่ที่แน่นอนคือ กองทุนภาษีที่นำเสนอรอบนี้เน้นลงทุนหุ้นไทย 100% ซึ่งเราพร้อมสนับสนุนตามแนวคิดรมว.คลัง ไม่ว่าอย่างไรหากได้รับความเห็นชอบจากภาครัฐ มั่นใจว่า จะตรงใจนักลงทุนและเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นไทยได้แน่นอน”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการเฟทโก้ คาดว่า ในอีก 1-2 สัปดาห์ อาจจะเข้าหารือกับทาง รมว.คลัง ได้เพื่อผลักดันการฟื้นกองทุน LTF ตามแนวคิด รมว.คลัง