TQM พลิกโฉมธุรกิจประกันภัย - การเงิน ดึงเทคโนโลยี และ AI ครองใจลูกค้า

TQM พลิกโฉมธุรกิจประกันภัย - การเงิน ดึงเทคโนโลยี และ AI ครองใจลูกค้า

TQMalpha พร้อมทรานส์ฟอร์มธุรกิจประกันภัยในวันที่เทคโนโลยีดิสรัปต์ภายใต้แนวคิด “High Tech High Touch” เสิร์ฟลูกค้าในทุกกลุ่มเจาะกลุ่ม Gen Z พลิกโฉมธุรกิจประกันภัย และการเงิน ซึ่งเป็น 2 เรือธงสำคัญ ปั้นเบี้ยประกันปีนี้ทะยานแตะ 33,000 ล้านบาท

“ในยุคที่ทุกธุรกิจเผชิญกับปัญหาเทคโนโลยีดิสรัปต์ AI จะเข้ามาแทนคน ทำให้ทุกธุรกิจจะต้องปรับตัว รวมถึงธุรกิจประภัย ทำให้ TQM ปรับตัวตลอด 71 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงจากธุรกิจครอบครัว ทรานส์ฟอร์มองค์กรเข้าสู่โลกยุคใหม่ด้วยบุคลากรที่มีความสามารถเป็นผู้บริหารหน้าใหม่” 

พร้อมเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีของกลุ่ม 2 ด้านหลักๆ การพัฒนาเทคโนโลยีด้าน IT ที่มีอยู่ให้สามารถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น และการเสริมเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาสร้างประสิทธิภาพในการให้บริการ และสร้างประสบการณ์ ให้การซื้อประกัน และบริการทางการเงิน ได้ตรงกับความต้องการ และเป็นเรื่องง่ายๆ เพื่อการเติบโตของกลุ่มบริษัท ภายใต้แนวคิด “High Tech High Touch”

ทำให้ บมจ.ทีคิวเอ็ม อัลฟา หรือ TQMalpha มั่นใจเบี้ยประกันของกลุ่มธุรกิจประกันปีนี้แตะ 33,000 ล้านบาท  พร้อมตอกย้ำกลยุทธ์ “One Customer Multiple Products” ที่มุ่งเน้นให้บริการที่หลากหลาย กับโปรดักต์ประกัน และการเงินที่ครบทุกความต้องการ 

เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีในทุกด้าน

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  TQMalpha มองเห็นความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีมาโดยตลอด มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวก ในการทำงานของพนักงาน และที่สำคัญเพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีในทุกด้าน

 

ทั้งด้านการให้ข้อมูลความคุ้มครอง เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกประกัน ที่ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการ ด้านการชำระเงินที่สะดวก และที่สำคัญต้องปลอดภัย ด้านการเคลมประกันที่รวดเร็ว ตรวจสอบได้ชัดเจน หรือด้านการให้บริการอื่นๆ เช่น กลุ่มการเงินที่เทคโนโลยีได้เข้ามาร่วมพัฒนา ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดียิ่งขึ้น

“ปี 67 บริษัท ตั้งเป้าเบี้ยประกันของกลุ่มธุรกิจประกันแตะ 3.3 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนหน้าที่มียอดเบี้ยประกันเกือบ 3 หมื่นล้านบาท จากการมุ่งเน้นให้บริการที่หลากหลายควบคู่กับผลิตภัณฑ์ประกันภัย และการเงินที่ครอบคลุม รวมถึงมีแผนพัฒนาเทคโนโลยีด้าน IT ปีละ 100 ล้านบาท เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากยิ่งขึ้น”

ทุ่มงบปีละ 100 ล้าน พัฒนาเทคโนโลยีใหม่

ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) คาดว่าผลงาน Q1/67 เติบโตได้ดี จากการควบคุมต้นทุน ควบคู่กับการขายที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในทุกปี ด้วยงบทุนกว่า 100 ล้านบาท และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพาร์ตเนอร์ไทย และต่างชาติ เพื่อเข้ามาเสริมแกร่งให้กับธุรกิจประกันภัยของบริษัท โดยคาดเห็นการควบรวมกิจการ (M&A) อย่างน้อย 2 ดีล ภายในปีนี้

ในปี 2567 การพัฒนาเทคโนโลยีด้าน IT ที่มีอยู่ บริษัทจะมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยในการทำงาน และพัฒนา ผลิตภัณฑ์ประกันภัย และการเงินเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่น และความพึงพอใจให้กับลูกค้า 

บุกตลาดใหม่ เอาใจ Gen Z

โดยหนึ่งในนั้นคือ แนวคิด One customer multiple products และมีแผนการพัฒนาเทคโนโลยี AI ให้เข้ามามีส่วนช่วยในเรื่อง Customer Data Platform (CDP) ในการจัดระเบียบข้อมูลลูกค้า และข้อมูลการขาย โดยระบบ CDP จะช่วยให้สามารถจัดการข้อมูลลูกค้า และข้อมูล การเสนอขายทั้งประกัน และสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการวิเคราะห์ และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า ช่วยในการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาธุรกิจ และการให้บริการ ตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

นอกจากนี้การพัฒนาในส่วนของงาน Digital ทุก TouchPoint นั้นจะมีการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ให้สามารถค้นหาข้อมูลได้ง่ายรวดเร็วในทุกมิติ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการ การพัฒนาแอปพลิเคชัน TQM24 ภายใต้คอนเซปต์ เคลม ดู ต่อ จ่าย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันกว่า 2 แสนราย โดยทำการออกแบบ และพัฒนาฟีเจอร์ให้สามารถเช็กสถานะการทำธุรกรรมได้ทันที หรือการขอสินเชื่อจะสามารถทำได้ผ่าน TQM24

และในปี 2567 ได้จัดทำบริการเพื่อช่วยให้ลูกค้าสะดวกสบายขึ้นในการเข้าถึงบริการจากทุกๆ แพลตฟอร์ม ทั้งจากช่องทาง Facebook หรือ TikTok โดยจะมีระบบเชื่อมต่อลูกค้าให้เป็นที่เดียวกันนั่นก็คือ LINE Connect โดยทำงานผ่านทาง LINE OA (LON)  และเพื่อตอบรับพฤติกรรมโลกโซเชียลยุคใหม่ และลูกค้ากลุ่ม Gen Z ให้เข้าถึงประกัน และการเงินได้ง่ายขึ้นได้มีการพัฒนาช่อง Tiktok เป็นช่องทางในการสร้างคอนเทนต์ เกี่ยวกับประกัน และการเงินที่มีประโยชน์เข้าใจง่ายผ่านเครือข่าย TQM Tiktok

นอกจากนี้ TQMalpha ได้พัฒนาบริการเคลมประกันชีวิตและประกันสุขภาพด้วยบริการ TQC care system ซึ่งเป็นบริการของบริษัทในกลุ่มธุรกิจ TQMalpha ซึ่งใช้เวลาพัฒนามากว่า 2 ปี เพื่อให้ได้ระบบของการเคลม ประกันสุขภาพครบวงจร ที่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของกรมธรรม์ ประสานงานโรงพยาบาลและแจ้งผลประโยชน์ ของการเคลมได้ทันที ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์คอยช่วยอำนวยความสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง สามารถให้บริการลูกค้าทุกคนทุกที่ทั่วโลก นอกจาก TQC Care System จะเป็นผู้ช่วยทางด้านการเคลมแล้ว ยังสามารถเป็นผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้กับลูกค้าได้อีกด้วย ถือเป็นบริการที่ทันสมัย และเป็นมาตรฐาน เรียกว่าครบจบในที่เดียว

โดยในปีนี้บริษัทในกลุ่ม TQMalpha ปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อชำระเบี้ยประกัน และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้กับลูกค้าของ TQM และคาดว่าจะขยายการปล่อยสินเชื่อไปยังสินเชื่อประเภทอื่น เช่น สินเชื่อขายฝากที่ดิน สินเชื่อ SME ผ่านพาร์ตเนอร์ และสินเชื่อเพื่อความงามผ่านเครือข่ายคลินิกความงาม เป็นต้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์