บอร์ด ตลท. งัดเกณฑ์ Uptick rule กันขาชอร์ต กดราคาหุ้นไทย

บอร์ด ตลท. งัดเกณฑ์ Uptick rule กันขาชอร์ต กดราคาหุ้นไทย

บอร์ด ตลท. อนุมัติใช้ Uptick rule ป้องกันขายชอร์ตกดราคาหุ้น พร้อมให้ HFT ขึ้นทะเบียนดูพฤติกรรมลงทุน วงการตลาดทุนจี้แก้ปม HFT  ควรแยกกลุ่ม AI ออกจาก Colocation กันเอาเปรียบนักลงทุนไทย 

     แหล่งข่าวโบรกเกอร์เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) วานนี้ (24 เม.ย.67)ได้ผ่าน อนุมัติให้ใช้การยกระดับเกณฑ์ Price Rule ให้ธุรกรรมขายชอร์ตต้องทำที่ระดับราคาสูงกว่าราคาตลาดครั้งสุดท้ายเท่านั้น (Uptick rule) เพื่อป้องกันการ Dump ราคา ซึ่งหลังมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น (Hearing) สำหรับมาตรการควบคุมการขายชอร์ต (Short Selling) เมื่อ 21 เม.ย.67 ที่ผ่านมาส่วนใหญ่แสดงความเห็นชอบให้ดำเนินการด้วยการใช้ Uptick rule เพื่อลดผลกระทบจากการขายชอร์ตที่ปัจจุบันวอลุ่ม  50% มาจากนักลงทุนต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ทาง ตลท. ไม่ได้ดำเนินการใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงที่เกิดปัญหาความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทยปี 2566  เนื่องจากมองว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะใช้มาตรการดังกล่าว และสภาวะตลาดเป็นเรื่องปัจจัยพื้นฐานไม่ใช่เรื่องความผิดปกติที่มีนัยสำคัญ  จึงทำให้ยังใช้มาตรการกำหนดราคาเท่ากับหรือสูงกว่าราคาตลาดครั้งสุดท้าย (Zero Uptick Rule) ทั้งที่หากดำเนินการสามารถแก้ซอฟต์แวร์ และดำเนินการได้จะทำให้เกิดมาตรการเข้มที่ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นได้

บอร์ด ตลท. งัดเกณฑ์ Uptick rule กันขาชอร์ต กดราคาหุ้นไทย

“มาตรการที่ออกมาดูเยอะ และปรับหลายด้าน แต่กลับหยุมหยิมไม่ตรงจุดไม่อย่างนั้นภาวะตลาดหุ้นต้องฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุนได้แล้ว จุดใหญ่ที่ควรจะเข้มงวดใช้ยาแรงก็ไม่ทำ สะท้อนจากนักลงทุนสถาบันใหญ่ของไทยยังลงทุนแค่ 2-3% ของพอร์ตจากเดิม 10% แล้วหันไปลงทุนต่างประเทศ  ส่วนกองทุนไม่มีการออกกองทุนหุ้นไทยมาหนุน รายย่อยเวลล์หายไม่อยากลงทุนเพิ่ม”

ส่วนมาตรการที่เกี่ยวข้องกับนักลงทุน HFT (High Frequency Trading)  ถือว่าจุดสำคัญยังเป็นการให้ขึ้นทะเบียนเพื่อติดตามพฤติกรรมการซื้อขาย เนื่องจากกลุ่มนี้มีจำนวนไม่สูงแต่มูลค่าการซื้อขายกลับสูงมาก และอยู่ในโบรกเกอร์รายใหญ่   ซึ่งได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าเกณฑ์การลงทะเบียนไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะมีอยู่แล้ว

หากแต่สิ่งที่ ควรเพิ่มคือ การแยกกลุ่ม HFT ประเภทสมองกล และยังอาศัยความได้เปรียบในการส่งคำสั่งซื้อขายได้รวดเร็วเพราะใกล้กับระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ หรือ  Colocation  ออกจากกันไม่ให้เป็นกลุ่ม HFT ประเภทเดียวกัน เพื่อลดความได้เปรียบกลับไม่มีการแตะหรือแก้ไขในเรื่องนี้ 

อย่างไรก็ตามวันนี้ (24 เม.ย.67) ทาง ตลท. จะมีการแถลงชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวในหัวข้อ “ความคืบหน้ามาตรการยกระดับการกำกับดูแล” ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการชี้แจงเพิ่มเติมกับมาตรการที่เพิ่มเข้ามา และการดำเนินการมาตรการที่เพิ่มขึ้น และผ่านรับฟังความคิดเห็น (Hearing) เมื่อ 21 เม.ย.67 ที่ผ่านมา 

  

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์