INTUCH เปิดกลยุทธ์ร่วม ADVANC ขาย VC คาด EPS ปีนี้โต 10.5%

INTUCH เปิดกลยุทธ์ร่วม ADVANC ขาย VC คาด EPS ปีนี้โต 10.5%

INTUCH ปรับกลยุทธ์ร่วม ADVANC มากขึ้น หวังเพิ่มทำกำไรปีนี้ เตรียมขาย VC ช่วยเพิ่มกระแสเงินสด 571 ล้านบาท "โบรก" ประมาณการ EPS ปีนี้โตทีี 10.5% และ ประมาณการอัตราผลตอบแทนที่ 5%

ปฏิภาค นวาวัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี เปิดเผยว่า ในปี นี้ INTUCH จะใช้กลยุทธ์การเข้าไปมีส่วนร่วมกับ ADVANC มากขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไร ดังนั้น กำไรในปี FY24 จึงอาจจะสูงกว่าใน FY23 ทั้งนี้ การขาย VC ออกไปจะไม่กระทบกับ EPS แต่จะ ช่วยเพิ่มกระแสเงินสด 571 ล้านบาท (0.17 บาท/หุ้น) ให้กับ INTUCH ยังคงประมาณการอัตราการเติบโตของ EPS ปีนี้ไว้ที่ 10.5% และประมาณการอัตราผลตอบแทนที่ 5% ในปี FY24F

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2023 ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH ยังคงเป็นรายเดิม และมีสัดส่วนการถือหุ้นเท่าเดิม ซึ่งได้แก่ GULF 47.37% และ Singtel 24.99% ในฐานะที่เป็นบริษัท holding INTUCH มีสองธุรกิจหลัก ได้แก่ ADVANC และ Venture capital หรือ VC โดยมูลค่าการลงทุนในส่วนของ VC อยู่ที่ประมาณ 571 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่าการลงทุนใน ADVANC ของ INTUCH ที่ 2.48 แสนล้านบาท

ดังนั้น บริษัทจึงต้องพึ่งพิง ADVANC อย่างมากทั้งในด้านของการทำกำไร, กระแสเงินสด และ DPS กลยุทธ์ของบริษัทในปี 2024 คือ จะเข้าไปมีส่วนรวมในการบริหาร ADVANC มากขึ้นเพื่อให้กำไรเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว และ หาจังหวะเหมาะที่จะขาย VCs ทั้งหมดออกไป เนื่องจากนโยบายในปัจจุบันของ INTUCH คือจะถือหุ้นในระดับที่มีอำนาจควบคุมกิจการ ปัจจุบัน INTUCH ถือหุ้นใน VC เพียงประมาณ 10% 

อย่างไรก็ดี INTUCH ยังค่อนข้างเป็นไปตามประมาณการของเรา ดังนั้นจึงยังคงประมาณการกำไรปี FY24F เอาไว้ที่ 1.28 หมื่นล้านบาท หรือ +10.5% yoyและ ปีFY25F ที่ 1.37 หมื่นล้านบาท หรือ +7% yoy โดยจะมาจากกำไรของ ADVANC เป็นหลัก ทั้งนี้ ในประมาณการของเรา กำไร และเงินปันผลทั้งหมดของ INTUCH มาจากกำไร และ เงินปันผลจาก ADVANC