ตลท.สั่ง NUSA แจงข้อมูลชำระหนี้หุ้นกู้ - หนี้อื่น ภายใน 15 มี.ค. นี้

ตลท.สั่ง NUSA แจงข้อมูลชำระหนี้หุ้นกู้ - หนี้อื่น ภายใน 15 มี.ค. นี้

ตลท. ขอให้ NUSA แจงข้อเท็จจริงข้อมูลภายใน 15 มี.ค.นี้ หลังงบปี 2566 มีเงินสด 39 ล้านบาท และมีหุ้นกู้ - หนี้สินครบชำระใน 1 ปี ถึง 2,352 ล้านบาท อาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสภาพคล่อง และความสามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ - หนี้ต่างของบริษัท เตือนนักลงทุนติดตามข้อมูล

จากข้อมูลที่ปรากฏในงบการเงินประจำปี 2566 บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA มีเงินสด 39 ล้านบาท และมีหุ้นกู้ และหนี้ที่จะครบกำหนดชำระภายใน 1 ปี จำนวน  1,185 และ 1,167 ล้านบาท ตามลำดับ ประกอบกับ NUSA ได้ชี้แจงเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ว่า คณะกรรมการบริษัทรับทราบปัญหาสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้ตามกำหนด

โดยแจ้งว่าจากสถานการณ์ปัจจุบัน การที่จะได้รับกระแสเงินสดจากการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ ลูกค้าจะต้องใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อ รวมทั้งสถาบันการเงินเข้มงวดในการให้สินเชื่อมากขึ้น ปี 2567

ดังนั้น NUSA ได้เตรียมแนวทางรองรับการชำระหนี้หุ้นกู้ หากไม่สามารถ Rollover หุ้นกู้ได้ ซึ่งแนวทางหนึ่ง คือการขายสินทรัพย์ที่ได้ระดับราคาที่ดี โดยคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติในหลักการแล้ว และบริษัทจะดำเนินการตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องต่อไป

เนื่องจากข้อมูลข้างต้นพิจารณาได้ว่าอาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสภาพคล่อง และความสามารถในการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ และหนี้ต่างๆ ของบริษัท และการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอทราบความคืบหน้า แผนงาน และการดำเนินการเพื่อบริหารจัดการสภาพคล่อง เพื่อชำระหนี้ และดอกเบี้ยข้างต้น รวมถึงการดำเนินธุรกิจตามปกติ

โดยขอให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2567 
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์