‘โกตัม อดานี’ จ่อออกหุ้นกู้ระดมทุนเฉียด 5 หมื่นล้านบาทภายใน มิ.ย. 2567

‘โกตัม อดานี’ จ่อออกหุ้นกู้ระดมทุนเฉียด 5 หมื่นล้านบาทภายใน มิ.ย. 2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานถ้อยแถลงของแหล่งข่าววงใน (6 มี.ค.) ว่า กลุ่มบริษัทของมหาเศรษฐี โกตัม อดานี (Gautam Adani) อยู่ในช่วงพิจารณาเสนอขายหุ้นกู้อีกกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.44 หมื่นล้านบาท ) ภายในเดือนมิ.ย. การออกธนบัตรใหม่ในสัปดาห์เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะเพิ่มการกู้ยืมอีกอย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 7.4 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้

KEY

POINTS

  • กลุ่มบริษัทของมหาเศรษฐี โกตัม อดานี  อยู่ในช่วงพิจารณาเสนอขายหุ้นกู้กว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.44 หมื่นล้านบาท ) ภายในเดือนมิ.ย. 
  • Adani Green Energy Ltd. และบริษัทร่วมวางแผนที่จะระดมทุนเพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ที่มีอยู่
  • เมื่อต้นปีที่แล้วมหาเศรษฐีผู้นี้ตกเป็นเป้าหมายของบริษัทขายชอร์ตหุ้นฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานถ้อยแถลงของแหล่งข่าววงใน (6 มี.ค.) ว่า กลุ่มบริษัทของมหาเศรษฐี โกตัม อดานี (Gautam Adani) อยู่ในช่วงพิจารณาเสนอขายหุ้นกู้กว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.44 หมื่นล้านบาท ) ภายในเดือนมิ.ย. การออกธนบัตรใหม่ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะเพิ่มการกู้ยืมอีกอย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 7.4 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้ 

ส่วนบริษัทพลังงานหมุนเวียน Adani Green Energy Ltd. และ บริษัทร่วมวางแผนที่จะระดมทุนเพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ที่มีอยู่ โดยบริษัทฯ อยู่ในช่วงหารือเกี่ยวกับการทําธุรกรรมตามแผนกับผู้จัดเตรียมและนายธนาคาร คาดว่าจะสรุปการออกในสี่เดือน
 

โดยบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า บริษัทของอดานีซึ่งทำธุรกิจตั้งแต่ท่าเรือไปจนถึงพลังงานเห็นความต้องการสำหรับซื้อหุ้นกู้จำนวนมากนับตั้งแต่ตกเป็นเป้าหมายของบริษัทขายชอร์ตหุ้นฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช (Hindenburg Research) เมื่อต้นปีที่แล้ว

ความสําเร็จของการเสนอขายเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่ากลุ่มบริษัทดังกล่าวได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนกลับคืนมา โดยการตอบสนองของนักลงทุนครั้งนี้ช่วยบรรเทาความกลัวของบริษัทฯ ว่าอาจต้องจ่ายเงินปริมาณมากเพื่อระดมทุนในต่างประเทศหลังจากข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกงและการปั่นหุ้นของฮินเดนเบิร์กซึ่งอดานีได้ปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทําให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
 

ด้าน Adani Green เปิดเผยว่า มีแผนที่จะเพิ่มการกู้ยืมใหม่อย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 

อ้างอิง

Bloomberg