หุ้น TSMC พุ่งปิดนิวไฮ! รับกระแส AI บูม-หุ้นชิปพุ่งทั่วโลก

หุ้น TSMC พุ่งปิดนิวไฮ! รับกระแส AI บูม-หุ้นชิปพุ่งทั่วโลก

หุ้นบริษัท TSMC พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในตลาดไต้หวัน หลังจากราคาหุ้นชิปทั่วโลกปรับตัวขึ้น ได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มเชิงบวกเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค หรือ TSMC พุ่งขึ้น 5.22% ปิดที่ 725 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ ในตลาดหุ้นไต้หวันวันนี้ (4 มี.ค.) ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2537 ส่งผลให้มูลค่าตลาดหรือมาร์เก็ตแคป พุ่งแตะ 597,000 ล้านดอลลาร์ และใกล้เข้าไปติดกลุ่มบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุด 10 อันดับแรกของโลก

ราคาหุ้น TSMC ทะยานแตะนิวไฮที่ 725 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ในวันนี้ (4 มี.ค.)
- ราคาหุ้น TSMC ทะยานแตะนิวไฮที่ 725 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ในวันนี้ (4 มี.ค.) -

จนถึงขณะนี้ หุ้น TSMC ทะยานขึ้นกว่า 22% แล้วในปีนี้ และยังเป็นแรงหนุนให้ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกด้วย TSMC ซึ่งมีลูกค้ารายใหญ่ เช่น แอปเปิ้ล (Apple) และอินวิเดีย (Nvidia) เป็นผู้ได้รับประโยชน์หลักจากการเติบโตของกระแส AI

ทั้งนี้ บรรดาผู้บริหารของ TSMC คาดการณ์ว่า บริษัทจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสนี้ ท่ามกลางสัญญาณของการฟื้นตัวของอุปสงค์ ผนวกกับผลประกอบการที่ดีขึ้นของอินวิเดียเมื่อเดือนที่ผ่านมาช่วยหนุนให้นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับภาคส่วนนี้มากขึ้น

อ้างอิง: Bloomberg