'กวี ชูกิจเกษม' แจ้งความแล้ว! หลังโดนแก๊งต้มตุ๋นใช้ AI ก๊อปร่าง หลอกลงทุน

'กวี ชูกิจเกษม' แจ้งความแล้ว! หลังโดนแก๊งต้มตุ๋นใช้ AI ก๊อปร่าง หลอกลงทุน

เรียกได้ว่า แอดวานซ์ขึ้นไปอีก! แก๊งต้มตุ๋นใช้ AI ต่อภาพ และเสียง ก๊อปร่าง 'กวี ชูกิจเกษม' นักวิเคราะห์ชื่อดัง มาหลอกลวงผู้ลงทุนผ่านเฟซบุ๊ก ชักชวนเข้าร่วมในกลุ่ม อ้างแบ่งปันหุ้นตัวแม่นยำสุด ลงในกลุ่มทุกวัน พร้อมวิเคราะห์-สอนการลงทุน แถมระบุว่า สิทธินี้มีจำนวนจำกัด

ล่าสุด นาย กวี ชูกิจเกษม ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พาย  เปิดเผยกับ กรุงเทพธุรกิจ ว่า ส่วนตัวได้โพสต์แจ้งเตือนภัยเพื่อนๆ และนักลงทุนแล้ว ทั้งในเพจเฟซบุุ๊กส่วนตัว และเพจของ บล.พาย และเมื่อวันศุกร์ ที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมานี้ ยังได้ไปดำเนินการแจ้งความที่ สน.ลุมพินี เรียบร้อยแล้ว ในกรณีมิจฉาชีพใช้ชื่อ "กวี ชูกิจเกษม" แอบอ้างเพื่อหลอกลวงให้นักลงทุนทำธุรกรรม รวมถึงการให้ข้อมูลเพื่อเชิญชวนลงทุนในรูปแบบต่างๆ

พร้อมกันนี้ ส่วนตัวยังได้ติดต่อไปทางเจ้าหน้าที่เพจเฟซบุ๊ก เพื่อดำเนินการนำเพจหลอกลวงดังกล่าวออก แต่ทางเจ้าหน้าที่เฟซบุ๊ก แจ้งว่า ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะทางเพจดังกล่าวทำถูกกติกาในการโฆษณา ดังนั้นจึงแจ้งเตือนให้เพื่อนๆ และนักลงทุน ช่วยกัน Report ร้องเรียนไปที่เพจเฟซบุ๊ก  รวมถึงให้เพื่อนๆ และนักลงทุนที่ถูกหลอกลวงได้รับความเสียหายไปดำเนินการแจ้งความด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้รับทราบกรณีนี้แล้ว และในเบื้องต้นทางหน่วยงานกำกับได้ช่วยกันแจ้งเตือนนักลงทุน อย่าหลงเชื่อ 

“เพราะเคสหลอกลวงนักลงทุนในรูปแบบนี้เคยมีมาก่อนแล้ว  เท่าที่ทราบก่อนนี้ มิจฉาชีพที่ดำเนินการหลอกลวงนักลงทุนในรูปแบบนี้ เซิร์ฟเวอร์จะอยู่ในต่างประเทศ ที่ผ่านมาตำรวจมักจับได้เฉพาะกลุ่มบัญชีม้า มองว่า เคสแบบนี้เหมือนแมวไล่จับหนูไปเรื่อยๆ  หากจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ อาจต้องกำหนดให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติหรือไม่” 

นายกวี กล่าวว่า กรณี AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในวงการลงทุน ส่วนตัวไม่กลัว AI จะเข้ามาแย่งอาชีพ เพราะ AI มีประโยชน์ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล และนักวิเคราะห์สุดท้ายแล้วก็ต้องปรับตัว และเรียนรู้นำ AI มาใช้  ประกอบกับการลงทุนเป็นเรื่องความน่าเชื่อถือ และความเชื่อมั่น ซึ่งนักลงทุนยังต้องการนักวิเคราะห์ที่ไม่ใช่ AI  

แต่เราจะกลัวกรณี กลุ่มมิจฉาชีพนำ AI มาหลอกลวงนักลงทุนเช่นนี้มากกว่า ส่วนตัวรู้สึกห่วงใยถึงนักลงทุนทุกท่านหากจะลงทุนหรือทำธุรกรรมใดๆ ที่ต่างๆ โปรดตรวจสอบข้อมูลเช็กความถูกต้องให้ดีเสียก่อน และแจ้งเน้นย้ำเตือนกำชับให้ทุกท่านระวังคลิปวิดีโอที่ปลอมแปลงทั้งเสียง และภาพโดยการใช้วิธีการดัดแปลงบิดเบือนคำพูด และข้อมูล ที่สร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้พบเห็น โดยได้มีการระบาดบนเพจปลอมที่พยายามสวมรอยด้วยการยิงโฆษณาตามหน้า Feed ของทุกท่านที่อาจอยู่ในกลุ่มเป้าหมาย 

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก “กวี ชูกิจเกษม” ประกาศแจ้งเตือนว่า จากเหตุการณ์ที่กลุ่มมิจฉาชีพได้กระทำการแอบอ้างปลอมแปลงเป็นพี่กวี 'กวี ชูกิจเกษม' ในการสร้างเพจปลอม, เพื่อหลอกลวงให้ท่าน เข้าเป็นสมาชิกสมัครเข้าไปยังในกลุ่มลับใน Line ทั้งห้องส่วนตัว และ/หรือห้องรวมต่างๆ ที่มีการแอบอ้างสวมรอยเป็นบุคคลอื่นเพื่อเสนอแนะนำแนวการลงทุนเชิญชวนให้ร่วมลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ในแต่ละประเภท

ขอประกาศชัดเจนว่า "คุณกวี ชูกิจเกษม" จะมีช่องทางการติดตามที่เพจนี้เพจเดียวเท่านั้น และช่องทางการเผยแพร่สอนเรื่องการลงทุนให้ความรู้จะลงแค่ที่บน Youtube Channel ช่อง Vee Investment Academy เท่านั้น

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่มีการแจกหนังสือ X (ทั้งหนังสือของคุณกวีเอง และหนังสืออื่นๆ ทุกประเภท) รวมไปถึงการส่ง Linkสำหรับแอด Line หรือ Contact เบอร์โทรศัพท์ และ/หรือช่องทางอื่นๆ สำหรับการติดต่อเพื่อพูดคุยชักชวน แนะนำ และ/หรืออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่วนตัว และ/หรือเป็นกลุ่ม รวมทั้งตัวแทนผู้ติดต่อออกสาธารณะให้ท่านนักลงทุนติดต่อไปหาหรือเพื่อพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับคุณกวี โปรดตรวจสอบข้อมูล และเช็กความถูกต้องพิจารณาให้ดีถี่ถ้วนดูแลทรัพย์สินของตัวเองกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์