กูรูชี้ ตลาดหุ้นสหรัฐตอนนี้ไม่เหมาะ IPO บูมกระจุกตัวแค่กลุ่ม ‘7 หุ้นนางฟ้า’

กูรูชี้ ตลาดหุ้นสหรัฐตอนนี้ไม่เหมาะ IPO  บูมกระจุกตัวแค่กลุ่ม ‘7 หุ้นนางฟ้า’

ตลาดหุ้นสหรัฐทำผลงานได้อย่างโดดเด่น เข้าสู่จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่กูรูชี้ ตลาดหุ้นสหรัฐตอนนี้ไม่เหมาะกับการออก IPO เพราะบูมกระจุกตัวแค่กลุ่ม ‘7 หุ้นนางฟ้า’ ทำให้นักลงทุนต้องถือครองสินทรัพย์ไว้นานขึ้นจนกว่าจะได้ผลตอบแทนตามเป้าหมาย

แม้ว่าตอนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐทำผลงานได้อย่างโดดเด่น เข้าสู่จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์และมีเป้าใหม่ที่ 5,200 จุด แต่หุ้นสหรัฐกลับถูกครอบงำโดย 7 หุ้นนางฟ้า Magnificent Seven แต่หุ้นอื่นๆนั้นมีน้ำหนักเบาบางมากๆ

ทำให้ เอริค หลิว (Eric Liu )หัวหน้าฝ่ายบริษัทไพรเวทอิควิตี้ขององค์กรการลงทุนระดับโลก EQT AB จากสวีเดน มองว่าตลาดตราสารทุน (Equity Instruments) เป็นตราสารที่ออกขายให้กับนักลงทุนเพื่อระดมเงินทุนไปใช้ในกิจการ โดยรวมยังไม่ไม่เหมาะกับ IPO 

“หลังจาก  IPO  นักลงทุนคงต้องการเห็นเหล่านั้นมีราคาที่ดี แต่ยังมีราคาซื้อขายที่ดีในตลาดหุ้นหลังการเปิดขายด้วย” 
 

หลังจากที่ตลาด IPO ของสหรัฐซบเซาและชะลอตัวเป็นเวลาสองปี กระแส IPO ก็กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง หลังจากที่ บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ Arm Holdings Plc ที่มีมูลค่า 5.23 พันล้านดอลลาร์ ช่วยกระตุ้นให้ตลาดฟื้นตัว

ขณะเดียวกันบริษัทอื่นๆกลับมีราคาตกต่ำหลังเปิดตัว เช่น Birkenstock Holding Plc จนทำให้นักลงทุนจำนวนมากต้องหยุดชะงัก

ปกติแล้ว สามารถถือครองสินทรัพย์เป็นเวลาสอง สาม และสี่ปี และยังคงได้รับอัตราผลตอบแทนตามเป้าหมาย แต่ต่อจากนี้ ระยะเวลาการถือครองหุ้นภาคเอกชนและนักลงทุนจากจุดเริ่มต้น ไปสู่จุดคุ้มทุนอาจจะนานขึ้นเล็กน้อย เฉลี่ยที่ 5 ปี เพื่อให้ได้รับอัตราผลตอบแทนตามเป้าหมายจากการลงทุนเท่าเดิม เนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทเหล่านี้กำลังหดตัว 

อย่างไรก็ตาม  EQT  ยังคงระดมทุน 22 พันล้านยูโร หรือราว 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในกองทุนหุ้นเอกชนขนาดใหญ่เพื่อขยายฐานความมั่งคั่งของนักลงทุนในกองทุนในอนาคต

อ้างอิง bloomberg