CPF เผยยอดขายปี 66 ที่ 5.85 แสนล้าน 'ต้นทุนและราคาสุกร' ฉุดกำไร

CPF เผยยอดขายปี 66 ที่ 5.85 แสนล้าน 'ต้นทุนและราคาสุกร' ฉุดกำไร

CPF เผยยอดขายปี 66 ที่ 5.85 แสนล้านบาท ต้นทุนและราคาสุกรฉุดผลกำไร ฟากปี 67 มั่นใจผลงานฟื้น หลังปรับแผนรับมือกำลังซื้อชะลอ - หมูเถื่อน แถมได้ต้นทุนวัตถุดิบหนุน

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF รายงานผลการดำเนินงานปี 2566 โดยมีรายได้จากการขาย 585,844 ล้านบาท เป็นส่วนของกิจการที่ลงทุนในต่างประเทศ 62% กิจการที่ขายในประเทศไทย 32% และรายได้จากการส่งออกจากประเทศไทย 6%

โดยรายได้จากการขายรวมลดลง 4.6% จากปีก่อน ซึ่งเป็นผลหลักจากราคาสุกรที่อยู่ในระดับต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นมาก และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินที่นำมาใช้ในการแปลงค่างบการเงินของบริษัทย่อยต่างประเทศ

ทั้งนี้ กล่าวถึงผลการดำเนินงานว่า ปี 2566 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ท้าทายอย่างมาก ต้นทุนด้านต่างๆ ทั้งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ค่าพลังงาน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งในเรื่องกำลังซื้อที่ยังอ่อนตัวในหลายประเทศที่ส่งผลให้เกิดภาวะเนื้อสัตว์ล้นตลาดในหลายประเทศ ทำให้ระดับราคาสินค้าไม่สามารถสะท้อนต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคาสุกรในประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมายที่กดดันราคาอยู่ในระดับที่ต่ำมาก อีกทั้ง ราคาสุกรในประเทศจีนที่ลดลงจากภาวะล้นตลาดทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทร่วมในประเทศจีนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

ผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2566 จึงไม่เป็นไปตามเป้าหมาย มีผลขาดทุนสุทธิจำนวน 5,207 ล้านบาท โดยบริษัทได้มีการปรับแผนการดำเนินงานให้ความสำคัญด้านประสิทธิภาพและการใช้กำลังการผลิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีแผนกลยุทธ์ระมัดระวังในการลงทุนขยายงานและค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความพึงพอใจของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2567 ว่า กำลังซื้อที่ยังไม่มีแนวโน้มการเติบโตที่ชัดเจนในหลายประเทศ และการนำเข้าสุกรที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย ยังคงเป็นความท้าทายของอุตสาหกรรม ผลจากการปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ประกอบกับแนวโน้มราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ในตลาดโลกที่อ่อนตัวลง รวมทั้ง การจำหน่ายเงินลงทุนบางส่วนในประเทศจีนในปีที่ผ่านมา ทำให้เชื่อมั่นว่าผลการดำเนินงานของบริษัทปี 2567 นี้จะดีขึ้นจากปีที่ผ่านมาแน่นอน