กรุงศรี ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้แจ้งความคืบหน้า 'ALL' ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

กรุงศรี ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้แจ้งความคืบหน้า  'ALL' ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

ธนาคารกรุงศรีฯ ฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้แจ้งความคืบหน้ากรณี ALL ครั้งที่ 13 บริษัท ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ALL ส่งผลให้อำนาจในการจัดการกิจการและทรัพย์สินของ ALL ทั้งหมดตกอยู่ที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เจ้าหนี้ทุกรายที่ได้ยื่นขอรับชำระหนี้ไว้

ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้แจ้งความคืบหน้ากรณีบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ครั้งที่ 13 บริษัท ที่ถูกฟ้องให้คดีล้มละลาย ต่อศาลล้มละลายกลาง เป็นคดีหมายเลขดำที่ ล. 4495/2566 ต่อมาในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ALL ส่งผลให้อำนาจในการจัดการกิจการ และทรัพย์สินของ ALL ทั้งหมดตกอยู่ที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เจ้าหนี้ทุกรายที่ได้ยื่นขอรับชำระหนี้ไว้

ทั้งนี้เมื่อมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ภายในกำหนดเวลา 2 เดือน นับแต่วันโฆษณาคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด (ปัจจุบันยังไม่มีการโฆษณาคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดในราชกิจจานุเบกษา) ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ถือหุ้นกู้ทราบพร้อมแนบวิธีการ และเอกสารประกอบการยื่นขอรับชำระหนี้ และแบบฟอร์ม ล.29 ให้ผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายให้ทราบ และเพื่อดำเนินการยื่นขอรับชำระหนี้ต่อไป

สำหรับการดำเนินคดีแพ่งที่ธนาคารในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ยื่นฟ้อง ALL ต่อศาลแพ่งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 สำหรับหุ้นกู้ไม่มีหลักประกัน จำนวน 2 คดี (คดีหมายเลขดำที่ ผบE3164/2566 และ ผบE3170/2566) ซึ่งศาลนัดสืบพยานโจทก์ และจำเลยในวันที่ 7 และ 18 มิถุนายน 2567 และฟ้อง ALL ต่อศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2566 สำหรับหุ้นกู้มีหลักประกัน จำนวน 4 คดี (คดีหมายเลขดำที่ ผบE3697/2566 ผบE3698/2566 ผบE3699/2566 และ ผบE3700/2566) ซึ่งศาลนัดฟังคำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์หรือกำหนดประเด็นในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา 

กล่าวโดยสรุปว่า คดีที่ธนาคารในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ยื่นฟ้อง ALL ต่อศาลแพ่งคดีทั้งหมดอยู่ระหว่างพิจารณาของศาล เมื่อศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ALL ศาลแพ่งจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติล้มละลายฯ มาตรา 25 กล่าวคือ สอบถามเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ว่าจะเข้ามาดำเนินคดีแทนลูกหนี้หรือไม่ ซึ่งการที่จะเข้าว่าคดีหรือไม่นั้นเป็นดุลยพินิจของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ หนี้หุ้นกู้เป็นหนี้เงิน 

หากเจ้าหนี้ได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ในคดีล้มละลายแล้ว การที่จะพิจารณาคดีแพ่งต่อไปย่อมไม่เป็นประโยชน์ เพราะสิทธิของเจ้าหนี้ที่จะได้รับชำระหนี้นั้นจะต้องไปว่ากล่าวตามกระบวนการของล้มละลาย ศาลอาจเห็นสมควรจำหน่ายคดีของลูกหนี้ออกจากสารบบความ ส่วนผลเป็นประการใดผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะรายงานให้กับผู้ถือหุ้นกู้ทุกท่านทราบต่อไป

กรุงศรี ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้แจ้งความคืบหน้า  \'ALL\' ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์