EP กดปุ่มรับรู้รายได้จำหน่ายไฟ ‘พลังงานลม’ เวียดนาม กำลังผลิต 30 เมกะวัตต์

EP กดปุ่มรับรู้รายได้จำหน่ายไฟ ‘พลังงานลม’ เวียดนาม กำลังผลิต 30 เมกะวัตต์

“อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป” กดปุ่มรับรู้รายได้จำหน่ายไฟฟ้า “พลังงานลม” ในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์

นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP เปิดเผยว่า EPVN W1 (HK) Company Limited (“EPVN W1”) และ EPVN W2 (HK) Company Limited (“EPVN W2”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ บริษัท อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (“ETP”) ที่ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 และบริษัท ถือหุ้นใน ETP สัดส่วนร้อยละ 81.40 % ได้เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จำนวน 4 โครงการกำลังการผลิตรวม 160 เมกะวัตต์

โดย 2 โครงการคือ HL3 และ HL4 กำลังการผลิตรวม 60 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัด กว๋างจิ และอีก 2 โครงการ ตั้งอยู่ที่จังหวัด ยาไล กำลังการผลิตรวม 100 เมกะวัตต์ ซึ่งมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (“Vietnam Electricity” หรือ “EVN”) ระยะเวลา 20 ปี ซึ่ง EPVN W1 ได้รับหนังสือแจ้งจาก EVN เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ให้โครงการ HL3 ขนาดกำลังการผลิต 30.00 เมกะวัตต์ เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (Commercial Operating Date : COD) ให้แก่ การไฟฟ้าเวียดนาม (“Vietnam Electricity” หรือ “EVN”)

โดยเริ่มนับวัน COD ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2566 ในอัตรารับซื้อไฟฟ้า (Feed in Tariff หรือ FIT) ระยะแรกที่ 1,587.12 ดองเวียดนามต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง และเริ่มรับรู้รายได้ของโครงการดังกล่าวตั้งแต่วันที่เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการที่เหลืออีก 3 โครงการ คาดว่าจะทยอย COD ตามลําดับ และบริษัท จะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์