บอร์ดตลท.ถกต่อ ชอตเซลล์ ‘โอลิเวอร์’ รายงานผล12 ก.พ.

บอร์ดตลท.ถกต่อ ชอตเซลล์ ‘โอลิเวอร์’ รายงานผล12 ก.พ.

บอร์ดตลท. ชุดใหม่เร่งเครื่องหลังแต่งตั้ง ประธานคนใหม่ “พิชัย ชุณหวชิร” แทน “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล” ที่ครบวาระแม้ยังไร้นโยบายตลาดทุน แต่เตรียมปรับการทำงานใหม่ภายใต้ต้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งบอร์ดประเดิมงานแรก ผลศึกษา “ชอตเซลล์” 12 ก.พ. นี้

    การประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วานนี้ (6 ก.พ.)นัดแรกภายหลังมีการแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่แทนกรรมการที่หมดวาระ  ซึ่งมีการโหวตประธานกรรมการหรือ ประธานบอร์ด ตลท. คนใหม่แทน นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง ปรากฎเป็นไปตามคาดการณ์มีมติเลือก นายพิชัย ชุณหวชิร ให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 18 พร้อมทั้งได้มีมติเลือก นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่ออีกวาระหนึ่ง โดยทั้งสองท่านจะมีวาระดำรงตำแหน่ง 3 ปี นับแต่วันที่ 5 ก.พ. 2567 

    

    แหล่งข่าวตลาดทุนระบุว่าการประชุมดังกล่าวเป็นการโหวตตามที่คาดการณ์จากรายชื่อที่เสนอขึ้นมาไม่มีคู่แข่งแต่อย่างใด  ซึ่งหลังจากโหวตและรับรองยังไม่มีการมอบนโยบายทางตลาดทุนจากประธานคนใหม่  ตามวาระแล้วหลังแต่งตั้งประธานตลท. บอร์ดจะมี นัดสำคัญวันที่  12 ก.พ. นี้ เพื่อรับทราบผลการศึกษา กรณี Program Trading ทั้ง High-Frequency Trading (HFT) และ Robot Trade จนไปถึงการ Short sell จาก“ โอลิเวอร์ ไวแมน ” ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ

     “ผลการศึกษาทางบอร์ดจะรับทราบข้อมูลตามที่ โอลิเวอร์ ได้มีการรายงานตามที่ศึกษาประเด็นดังกล่าว แต่มองว่าด้านตลาดทุนไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นแน่นอน เพราะคีย์หลักคือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อยที่เผชิญผลกระทบจากตลาดในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นกฎเกณฑ์หรือแนวทางการทำงานที่บอร์ดต้องร่วมรับผิดชอบด้วย”

    

   อย่างไรก็ตามด้านงานกำกับซื้อขายของตลท. มีความเข้มงวดในทุกธุรกรรมการซื้อขาย ยิ่งธุรกรรม short sell  นำไปสู่  naked short จนเป็นหัวข้อใหญ่ในตลาดหุ้นไทยและไปถึงนักลงทุนต่างชาติจนต้องระมัดระวังการส่งคำสั่ง หลายกรณีที่มีข้อสงสัย เช่น ส่งคำสั่งเสนอขาย (Offer) จำนวนมากหลายรายการและถอนออกไปมีการเช็คกลับไปยังผู้ส่งคำสั่งและมีการปรับเกิดขึ้น ส่วนกรณีตรวจสอบคัสโตเดียนต้องชี้แจงว่ามีหุ้นเพียงพอให้ SBL หรือไม่ หรือบางกรณีที่เป็นข่าวสงสัย naked short พอไปตรวจสอบพบว่ามีนำหุ้นขายเองแต่ไม่สามารถออกข่าวได้เพราะกระทบด้านกฎหมาย

    ทั้งนี้เชื่อว่าช่องโหว่ naked short ที่อาจจะเคยมีหรือเป็นช่องทางที่ทำได้ อย่าง กลุ่มเทรดเดอร์ใช้วิธี set settlement  ขายเช้าไปรับบ่ายในหุ้นขนาดใหญ่ภายใต้ว่าหุ้นจะไม่กลับเป็นขาขึ้น ซึ่งทำโดยไม่ใส่เครื่องหมาย S สำหรับ short sell  และส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่มีอยู่แต่จะเห็นตอนช่วงสิ้นวันปรากฎข้อมูลในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ (TSD) อยู่ดี รวมกับตลท. ตรวจสอบอย่างเข้มข้นมาตลอดทำให้ปัจจุบันทำธุรรมกรรมดังกล่าวยากมาก 

   สำหรับคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ชุดปัจจุบัน มีจำนวน 11 ท่าน ประกอบด้วย นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นประธานกรรมการ นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย เป็นรองประธานกรรมการ ส่วนอีก 9 ท่าน ได้แก่ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ นายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ นายคมกฤช เกียรติดุริยกุล ม.ล. ทองมกุฎ ทองใหญ่ นายธิติ ตันติกุลานันท์ นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ นายศุภโชค ศุภบัณฑิต นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย และนายภากร ปีตธวัชชัย ซึ่งเป็นกรรมการและผู้จัดการ