GLOCON แจงกรณีขอยกเลิกการออกและเสนอขายหุ้นกู้

GLOCON แจงกรณีขอยกเลิกการออกและเสนอขายหุ้นกู้

GLOCON แจงกรณีขอยกเลิกการออกและเสนอขายหุ้นกู้ หลังประสบสภาวะทางตลาดหุ้นกู้ในปัจจุบันการเสนอขายหุ้นกู้ค่อนข้างยาก

เชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOCON เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัทฯ ได้เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 เกี่ยวกับการออกจำหน่ายหุ้นกู้ใน "คำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ ไตรมาส 3 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566" ว่า ทางบริษัทจะดำเนินการยื่นขออนุญาตต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 นั้น

บริษัท ขอแจ้งให้ทราบว่า ภายหลังจากที่บริษัทได้ส่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนไปถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำหรับหุ้นกู้ของบริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 และต่อมา ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษ เรื่องกรณีสร้างราคาและปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์บริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FVC ที่บริษัทเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกกล่าวโทษโดย ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2558 นั้น ประกอบกับสภาวะทางตลาดของหุ้นกู้ในปัจจุบันการเสนอขายหุ้นกู้ค่อนข้างยาก 

ทั้งนี้ บริษัทจึงได้พิจารณาถึงความเหมาะสม จึงแจ้งขอถอนการยื่นคำขออนุญาต และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวน ของบริษัท โกลบอล คอนชูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ดังกล่าวจากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 และวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ทางบริษัทได้เผยแพร่ข่าวภายใต้หัวข้อเรื่อง การเปิดเผยข้อมูลกำหนดวันประชุมและวาระการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2567 ของ บริษัท ฯ เรื่องเกี่ยวกับพิจารณาอนุมัติให้ขยายระยะเวลาครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ GLOCON242A ออกไปอีก 2 ปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนในการหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาใช้การจ่ายชำระคืนหุ้นกู้ชุดเดิม กล่าวคือ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 โนวันที่ 20 มีนาคม 2567 เพื่อให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement : PP) และการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Convertible Bond: P) เพื่อนำเงินที่ได้รับส่วนหนึ่งมาชำระหนี้คืนให้กับผู้ถือหุ้นกู้ต่อไป