วันนี้! จับตาที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD ลุ้นอนุมัติรุ่น ITD 254A ยืดจ่ายหนี้

วันนี้! จับตาที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD  ลุ้นอนุมัติรุ่น ITD 254A ยืดจ่ายหนี้

วันนี้จับตาที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD อนุมัติหุ้นกู้รุ่น ITD 254A หากไม่อนุมัติจะส่งผลให้หุ้นกู้ 4 รุ่นที่โหวตผ่านแล้วเกิดผิดนัดชำระ ฝั่ง JKN ขอศาลล้มละลายฯ เลื่อนไต่สวน  นัดใหม่ 5-7 มี.ค. ด้านกลุ่มผู้เสียหุ้นกู้ฯ พร้อมเสนอ 2 ผู้ทำแผนฯ รายใหม่ "อีวาย- ดิสคัฟเวอร์"

วันนี้ (30ม.ค.) บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ ITD ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ รุ่น ITD254A ซึ่งเหลืออีก 1 รุ่น หลังจากการประชุมรอบก่อนองค์ประชุมไม่ครบว่าผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าาวจะอนุมัติโหวตให้เลื่อนจ่ายหนี้ อีก 2 ปี เสนอเพิ่มดอกเบี้ย 0.25%-0.50% หรือไม่ หากไม่อนุมัติจะส่งผลให้หุ้นกู้ 4 รุ่นที่ผ่านโหวตแล้วเกิดการผิดนัดชำระหนี้ (default) ไปด้วย 

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวรายเดิม เห็นว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD ดังกล่าว จะโหวตผ่านเหมือนอีก 4 รุ่น ไม่น่ามีปัญหา เพราะมองว่า การเลื่อนจ่ายหุ้นกู้เป็นการซื้อเวลา เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นน่าจะกลับมาออกหุ้นกู้ หรือกู้ยืมเงิน (รีไฟแนนซ์) จากธนาคารเจ้าหนี้ได้ง่ายกว่า

วานนี้ (29 ม.ค.) ศาลล้มละลายกลางนัด บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป หรือ JKN ไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการนัดแรก โดยรายงานข่าวจากกลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ JKN กว่า 400 คน รวมมูลค่าเป็นเงินกว่า 3,200 ล้าน เปิดเผย "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ทาง JKN ขอเลื่อนนัดไต่สวนสาเหตุเนื่องจากพยานป่วย และมีใบรับรองแพทย์ 

โดยศาลฯ มีคำสั่งนัดหน้า และจะไม่ให้เลื่อนวันนัดอีก มีกำหนดครั้งต่อไปในวันที่ 5 มี.ค. ไต่สวนผู้ร้อง, 6 มี.ค.ไต่สวนผู้คัดค้าน และ 7 มี.ค. สำรองเผื่อไต่สวนไม่สำเร็จ

ทั้งนี้ ปัจจุบันนอกจากลูกหนี้ JKN จะเสนอตัวเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟู ซึ่งถูกคัดค้านจากทุกฝ่าย ดังนั้น เจ้าหนี้ JKN ได้เสนอผู้ทำแผนฟื้นฟูมาด้วย จำนวน 2 ราย คือ 1. บริษัท เอิร์นสท์ แอนด์ ยัง (Ernst & Young หรือ EY) และ 2. บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด

ทางกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ JKN มีความหวัง และต้องการเป็นอย่างยิ่งว่าทาง JKN จะชี้แจง ยืนยันหลักฐานทั้งหมดที่มี อย่างเป็นความจริง และสมเหตุสมผลต่อทั้งผู้พิจารณาคดี และ ทุกหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อความรวดเร็ว ถูกต้อง และโปร่งใส ในการทำงานของทุกฝ่าย ด้วยเช่นกัน และที่สำคัญ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ต่อความพยายามที่จะชำระหนี้อย่างแท้จริง

“ประเด็นอนาคตศาลจะพิจารณาให้ฟื้นฟูหรือยกคำร้องนั้น กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ JKN ยืนยันที่จะทำทุกวิถีทางที่จะปกป้องความเสียหายของพวกเรา อย่างดีที่สุด”

แหล่งข่าวในตลาดหุ้นกู้ มองว่า กรณี JKN ขอศาลฯ เลื่อนไต่สวนรอบนี้ ไม่น่าจะมีผลกระทบ หรือกดดันต่อเซนทริเมนต์ในตลาดหุ้นกู้ เพิ่มเติม เนื่องจากยังต้องรอความชัดเจนเช่นเดิม