‘เคธี วูด’ ย่องเก็บหุ้น Tesla ทะลุ 5 พันล้านบาท หลังหุ้นร่วงเฉียด 25% ในเดือนม.ค. 67

‘เคธี วูด’ ย่องเก็บหุ้น Tesla ทะลุ 5 พันล้านบาท หลังหุ้นร่วงเฉียด 25% ในเดือนม.ค. 67

"เคธี วูด" เข้าซื้อหุ้นเทสล่า 690,000 หน่วยด้วยกองทุนรวมดัชนี (Exchange-traded Funds: ETFs) ที่บริหารโดย ARK Investment Management ซึ่งใช้เงินประมาณ 141 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5,200 ล้านบาท) แม้นักวิเคราะห์วอลล์สตรีทเมินหน้าให้หุ้นของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันรายนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (30 ม.ค.) ว่า เคธี วูด (Cathie Wood) เข้าซื้อหุ้นเทสล่า (Tesla) แม้วอลล์สตรีท (Wall Street) เมินหน้าให้หุ้นของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันรายนี้ หลังหุ้นดังกล่าวร่วงเกือบ 25% ตลอดเดือน ม.ค. 2567

ภาวะหุ้น Tesla ตลอดเดือน ม.ค. 2567

จากการข้อมูลและการคำนวณของบลูมเบิร์ก พบว่า ในเดือนม.ค. 2567 วูดซื้อหุ้นเทสล่า 690,000 หน่วยด้วยกองทุนรวมดัชนี (Exchange-traded Funds: ETFs) ที่บริหารโดย ARK Investment Management ซึ่งใช้เงินประมาณ 141 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5,200 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาวูดมีมุมมองเชิงบวก (Bull) ต่อหุ้นเทสล่าอย่างมาก แต่ท่าทีของเธอกลับสวนทางมุมมองดังกล่าวเสมอมา เพราะวูดขายหุ้นเทสล่าออกไปจากพอร์ตการลงทุนสามไตรมาสติดต่อกันก่อนที่จะกลับเข้ามาซื้อใหม่ในครั้งล่าสุด ทำให้ปัจจุบันกองทุน ARK Innovation ETF ( ARKK) และ ARK Next Generation Internet ETF (ARKW) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของเทสล่าอันดับที่ 3 และ 6 ตามลำดับ

ที่ผ่านมา หุ้นเทสล่าปรับตัวลดลงไปกว่า 25% เพียงเดือนม.ค.เดือนเดียว หลังจากอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เผยมุมมองของธุรกิจในปี 2567 ผิดคาดนักลงทุน โดยระบุว่าความต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มหดตัวลง ประกอบกับนักวิเคราะห์จากธนาคารวอลล์สตรีทปรับลดมุมมองต่อหน้าหุ้นดังกล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันผลตอบแทนของกองทุนเรือธงของวูดดิ่งลง 10% หลังจากในปี 2566 ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 68%

ภาวะกองทุน ARK Innovation ETF

หุ้นเทสลาร่วงลงหลังจากรายงานผลประกอบการไตรมาสที่สี่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทกล่าวว่าคาดว่าจะขยายตัวในอัตราที่ "ต่ำกว่าอย่างเห็นได้ชัด" ในปี 2567 หลังจากผลประกอบการ  วูดจึงเข้าซื้อหุ้นมากกว่า 360,000 หุ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ทันที

ด้านบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า วูดเป็นแฟนตัวยงของบริษัทเทสล่ามาอย่างยาวนาน โดยทีมวิจัยของ ARK คาดการณ์ว่าหุ้นจะแตะ 2,000 ดอลลาร์ในปี 2570 โดยธุรกิจ Robotaxi ของเทสล่าเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก นักลงทุนมักกล่าวว่าบริษัทของเธอสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงโลก และเธอมีกรอบเวลาการลงทุนห้าปี

"ท่าทีทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในระยะยาว และเชื่อว่านักลงทุนจํานวนมากกําลังรอโอกาสในการซื้อหลังจากที่หุ้นเทสล่าปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในปีที่แล้ว"

การ์เร็ตต์ เนลสัน (Garrett Nelson) รองประธานและนักวิเคราะห์หุ้นอาวุโสของ CFRA Research กล่าว พร้อมเสริมว่า  "ตอนนี้พวกเขากําลังได้รับโอกาสนั้นหลังจากการเทขายหุ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน"

อ้างอิง

Bloomberg