เจ้าหนี้ JKN กังขาขาย MU ยังไร้แผนชำระคืน เดินหน้าค้านแผนขอฟื้นฟูกิจการ

เจ้าหนี้ JKN กังขาขาย MU ยังไร้แผนชำระคืน เดินหน้าค้านแผนขอฟื้นฟูกิจการ

เจ้าหนี้หุ้นกู้ JKN ตั้ง 6 ข้อกังขา หลังตัดขายหุ้น “มิสยูนิเวิร์ส” แต่ไร้แผนชำระเงินคืนหนี้ ยันเดินหน้าค้านขอฟื้นฟูกิจการ “บล.ยูโอบี เคย์เฮียน” มองบวกพาร์ตเนอร์ร่วมแชร์ความเสี่ยง คาดเป็นส่วนหนึ่งแผนฟื้นฟู เพื่อให้เจ้าหนี้เห็นชอบผ่าน-ตั้งเป็นผู้บริหารแผนเม.ย.  

จากกรณี JKN ตัดขายหุ้น 50% ใน JKN Legacy ผู้ถือลิขสิทธิ์ Miss Universe organization (MUO) ให้กับ “มิสเตอร์ราอูล โรชา คานตู” มูลค่า 581.92 ล้านบาท คาดธุรกรรมเสร็จสิ้นในเดือนก.ย. 2567 นั้น  

รายงานข่าวจากกลุ่มตัวแทนผู้เสียหายหุ้นกู้ JKN กว่า 400 ราย มูลค่าความเสียหายเป็นเงินกว่า 3,200 ล้านบาท เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า อ้างถึงจดหมายชี้แจง ลว 23/1/67 ของ JKN บริษัทมีแผนนำเงินที่ได้รับเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทย่อยเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง และเป็นเงินหมนุเวียนดำเนินธุรกิจ และเพื่อสนับสนุน แผนการฟื้นฟูกิจการของบริษัท 

เจ้าหนี้ JKN กังขาขาย MU ยังไร้แผนชำระคืน เดินหน้าค้านแผนขอฟื้นฟูกิจการ

โดยทางกลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ JKN  ยังคงมองว่า เป็นเพียงเป็นการกระทำเพียงเพื่อพยายามจะสนับสนุนแผนการฟื้นฟูของ JKN เท่านั้น ซึ่งผู้ถือหุ้นกู้ JKN ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดในกลุ่มยังคงยืนยันความตั้งใจที่จะร่วมคัดค้านแผนการฟื้นฟูให้ถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการยื่นคัดค้านคำขอฟื้นฟูกิจการของ JKN ต่อศาลฯ เรียบร้อยแล้วก่อน 29 ม.ค.นี้ ที่ศาลฯจะไต่สวนคำขอฟื้นฟูของ JKN และที่ผ่านมาทาง JKN ยังไม่มีนัดกลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ JKN มาหารือถึงแผนการจ่ายคืนหนี้แต่อย่างใด

ทางกลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ JKN ยังยืนยันที่อยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งเราได้นำเรื่องร้องเรียนไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น การเร่งให้มีการทำการตรวจสอบ special audit และการตรวจสอบเชิงลึกด้านอื่นๆ ที่สำคัญ ที่จะช่วยหยุดความเสียหายทั้งของหุ้นกู้ JKN และเพื่อชะลอความเสียหายในภาพรวมโดยเร็ว

ขณะเดียวกันทางกลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ JKN ยังมีประเด็นสงสัยอีก เช่น 

1.ตกลงตั้งแต่เดือนต.ค.ที่่ผ่านมา แต่เหตุใดถึงมาประกาศต่อตลาดวันนี้ 

2.เงินที่ได้มาจะโอนเข้ามาเมื่อไรเข้าบัญชีที่ไทยหรือไม่ ตามข่าวคือจะโอนหุ้นต่อกันในเดือนก.ย. 

3. ขาย MU 50% การจัดการและบริหารจะทำได้อย่างไรในเมื่อถือหุ้นเท่าๆ กัน หากเกิดความขัดแย้ง 

4.เงินที่ได้มาแค่ 580 ล้านบาท ไม่ใช่ new money เพื่อจ่ายคืนหนี้ เป็นการขายทรัพย์สินเอาเงินมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนแค่นั้นหรือไม่ 

5.ความกังขาต่อข้อกฏหมายระหว่างยื่นขอฟื้นฟู และดีลขายหุ้น MU จะต้องผ่านบอร์ด JKN ด้วยหรือไม่ 

6.รายละเอียดแผนฟื้นฟูและแผนชำระหนี้ยังไม่มีอะไรเเปลี่ยนแปลง ซึ่งผู้เสียหายหุ้นกู้ JKN ยังคงกังขาการชำระหนี้JKN ดังเดิม

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการการและนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า เงินขายลิขสิทธิ์ 581 ล้านบาท เพื่อไปใช้คืนหนี้คงไม่เพียงพอยิ่งมีหุ้นกู้ในมือ 7 ชุด และจะครบดีลปี 2567 จำนวน 4 ชุด มูลค่า 2,700 ล้านบาท ปี 2568 อีกรวม 3,300 ล้านบาท แต่ประเมินว่าการขายลิขสิทธิ์ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการ ที่จะยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง 29 ม.ค. นี้

จากดีลการซื้อขายเจรจาตั้งแต่เดือนต.ค. 66 ก่อนยื่นเข้าแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาล 28 พ.ย.66 และยังคาดการณ์ดีลซื้อขายจะแล้วเสร็จเดือนก.ย. 67 น่าจะเกิดขึ้นหลังศาลไต่สวนแล้วรับพิจารณาจึงน่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะเสนอเข้าไปทาง JKN ได้เสนอเป็นผู้บริหารแผนด้วยและต้องส่งแผนคราวๆ ให้พิจารณาอีกด้วยว่าทำอย่างไร ถ้าหากจะคืนหนี้ให้ได้ต้องมีแผนขายสินทรัพย์เป็นเงินสด และปรับรูปแบบการธุรกิจที่ลดต้นทุนแต่สามารถสะสมกระแสเงินสดได้มากขึ้น ซึ่งเจ้าหนี้น่าจะพิจารณาจากประเด็นดังกล่าวและซักถามจนหมดข้อสงสัยและนำไปสู่การไม่คัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการทำให้มีโอกาสศาลเห็นชอบฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งผู้ทำแผนเดือนเม.ย. 67

ด้านธุรกิจที่ผ่านมา JKN มีข่าวแบ่งขายลิขสิทธิ์ออกไปบ้างยังเป็นส่วนน้อยเพราะแบ่งระยะเวลาทยอยรับรู้เป็นปีๆ ตามมูลค่า MUO น่าจะไม่ได้ลดลงเพราะขึ้นอยู่กับความสามารถบริหารมีกำไรหรือไม่ ถ้าเกินความสามารถการมีพาร์ทเนอร์ เข้ามาดูแลแต่ละภูมิภาคจะกระจายตามความถนัด สร้างผลประกอบการได้ จากที่ขาดทุนอยู่แล้วก็แชร์ความเสี่ยงที่มีอยู่ได้ทันที