EA ข้องใจหุ้นร่วงแรง ตั้งข้อสงสัย ‘ซ็อตเซล’

EA ข้องใจหุ้นร่วงแรง  ตั้งข้อสงสัย ‘ซ็อตเซล’

ผู้บริหาร EA หวั่นราคาหุ้นร่วงแรงสวนทางธุรกิจ-ผลประกอบการ ตั้งข้อสังเกตนอกจากตามภาวะตลาดแล้วอาจจะมีรายการช็อตเซลผิดปกติผสม ดันราคาร่วงแล้ว 16 %

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า ทางผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ตั้งข้อสังเกตถึงราคาหุ้น EA ที่ปรับตัวลดลงรุนแรงซึ่งส่วนหนึ่งยอมรับว่าเป็นไปตามภาวะตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลง รวมไปถึงการตั้งข้อสงสัยถึงการทำธุรกรรมซ็อตเซลหุ้น EA จะมีความผิดปกติหรือไม่

ฝั่งของผู้บริหารไม่ได้มีการทำธุรกรรมนำหุ้นไปซ็อตเซลแต่อย่างใด แต่ไม่ทราบไปถึงกลุ่มผู้ถือหุ้นรายอื่นหรือกองทุน เพราะไม่ได้ปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นบ่อยๆ แต่ได้พยายามสอบถามไปกลุ่มนักลงทุนในตลาดว่ามีความไม่สบายใจธุรกิจ EA หรือไม่ แม้กระทั่งสอบถามไปยังโบรกเกอร์ซึ่งก็ไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

“สำหรับบริษัทมีความสังสัยในราคาหุ้นอยู่แล้วเพราะทางธุรกิจไม่ได้มีปัญหา ธุรกิจมีผลประกอบการดี มีรายได้ มีการเติบโตเข้ามา ซึ่งอาจจะแตกต่างจากนักลงทุนที่มองว่ายังมีความกังวลใจทางธุรกิจก็ได้ เพียงแต่ราคาหุ้นลงต่อเนื่องและลงทั้งกลุ่มเกินไป”

EA ข้องใจหุ้นร่วงแรง  ตั้งข้อสงสัย ‘ซ็อตเซล’

อย่างไรก็ตามทางบริษัทยังพิจารณาอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการยื่นหนังสือถึงหน่วยงานตลาดทุน หรือไปถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เนื่องจากปัจจุบันยังเป็นการพูดคุยในฝ่ายบริหารกันมากกว่าจะดำเนินการอย่างเป็นทางการ

สำหรับความเคลื่อนไหวหุ้น EA ปรับตัวลงตามภาวะตลาดหุ้นที่ตั้งแต่ต้นปีดัชนีลดลงแล้ว 6 % แต่ราคาหุ้น EA ปรับลดลงแล้ว 16 % จากราคาปิดปี 2566 ที่ 44.25 บาท ราคาลงลึก 36.75 บาท ก่อนจะรีบาวด์มาปิดตลาด (24 ม.ค.) ที่ 38.25 บาท

หุ้นในกลุ่มปรับตัวลงเช่นกัน NEX ลดลง 5.5 % จากราคาปิดปี 2566 ที่ 10.00 บาท และ BYD ปรับตัวลดลง 8.40 % จากราคาปิดปี 2566 ที่ 4.52 บาท

ปี 2567 ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% โดยมาจากธุรกิจแบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) 46%, โรงไฟฟ้า (Power) 26%, ไบโอดีเซล 22% และอื่นๆ อีก 6%  ซึ่งคาดว่ายอดขายรถ EV ในปี 2567 ที่ 3,300 คัน แบ่งเป็น EV Truck มากกว่า 1,650 คัน และที่เหลือเป็น EV BUS จากสิ้นปี 2566 คาดส่งมอบรถ EV ได้ใกล้เคียง 3,000 คัน และตั้งงบลงทุน ราว 14,000 ล้านบาท ซึ่ง 46% รองรับการขยายโรงงานผลิตแบตเตอรี่