หุ้น JKN พุ่ง 15% หลังขาย Miss Universe เตรียมจ่ายหุ้นกู้ ก.พ.นี้ 492 ล้านบาท

หุ้น JKN พุ่ง 15% หลังขาย Miss Universe เตรียมจ่ายหุ้นกู้ ก.พ.นี้ 492 ล้านบาท

หุ้น JKN ภาคเช้าวันที่ 24 ม.ค.67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.79% หรือราคาปรับเพิ่มขึ้น 0.12 บาท หรือราคาอยู่ที่ 0.88 บาท หลังจากที่ขายหุ้น Miss Universe 50% ให้ Legacy Holding Group USA ที่ 582 ล้านบาท "นักวิเคราะห์" เผยก.พ.นี้ มีชำระหุ้นกู้ 492 ล้านบาท แนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุน

ความเคลื่อนไหวของหุ้น JKN หรือ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หลังจากที่ขายหุ้น Miss Universe 50% ให้ Legacy Holding Group USA ที่ 582 ล้านบาท ส่งผลให้หุ้น JKN ภาคเช้าวันที่ 24 ม.ค.2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.79% หรือราคาปรับเพิ่มขึ้น 0.12 บาท หรือราคาอยู่ที่ 0.88 บาท 

 

หุ้น JKN พุ่ง 15% หลังขาย Miss Universe เตรียมจ่ายหุ้นกู้ ก.พ.นี้ 492 ล้านบาท

กิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า การปิดดีล Miss Universe น่าจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ราคาหุ้น JKN เช้านี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ถ้าดูในส่วนของมาร์เก็ตแคป ณ วันที่ 23 ม.ค.2567 อยู่ที่ประมาณ 784 ล้านบาทเท่านั้น ถือว่าน้อยมาก ดังนั้นการขาย Miss Universe ออกไป 50% และได้กำไรพอๆ กับที่ซื้อมาครั้งแรก 100% ที่ 500 กว่าล้านบาทเช่นกัน แต่ถือว่าปัจจัยบวกที่เป็นกำไรที่สามารถบันทึกได้ อย่างน้อยจะทำให้ JKN มีกระแสเงินสดที่จะต่อเวลาในการที่จะจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ได้

อย่างไรก็ตาม JKN ยังอยู่ในสภาวะที่อึดอัด เนื่องจากว่า ดูแล้วหนี้สินของ JKN ยังสูงอยู่ หากดูหุ้นกู้อยู่ประมาณ 7 ชุด ที่จะถึงกำหนดชำระเร็วๆ นี้ ในช่วงเดือนก.พ. - มี.ค.2567 นี้ โดยก.พ.มียอดจะครบกำหนดชำระหุ้นกู้ที่ 491.95 ล้านบาท และมี.ค. อีกประมาณ 300 ล้านบาท หากนับรวมทั้งปีนี้จะมีมูลค่า 2,530 ล้านบาท ขณะที่หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในปี 2568 มีอยู่อีกประมาณ 600 กว่าล้านบาท เท่ากับหุ้นกู้ทั้ง 7 ชุดจะมีมูลค่าที่ต้องชำระกว่า 3,212 ล้านบาท ซึ่งลำพังแค่การขายสินทรัพย์เพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วการมีกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่องยังเป็นส่วนสำคัญ

 “500 กว่าล้านบาทที่ขายได้จาก Miss Universe สามารถนำมาจ่ายดอกเบี้ยได้ แต่คงนำมาจ่ายเงินต้นได้แค่ชุดเดือนก.พ. เพียงแค่ชุดเดียวเท่านั้น”

ทั้งนี้  JKN ยังคงต้องปรับโครงสร้างธุรกิจอยู่ ขณะเดียวกันยังคงต้องเร่งคอนเทนต์ที่อยู่ในมือสามารถที่จะไปขายลิขสิทธิ์ให้กับใครได้อีกบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการขายชั่วคราวหรือขายขาด ต้องพยายามแปลงสินทรัพย์นั้นให้เป็นทุน และต้องมีการเจรจากับเจ้าหนี้อื่นๆ มีทางเลือกอย่างไร ในการเลื่อนหนี้ออกไปได้บ้าง แต่ยังเป็นเรื่องที่ยาก เพราะต้องยอมรับว่า อย่างสถาบันการเงินธนาคารพาณิชย์ที่ให้ JKN กู้อยู่ จะยอมให้ JKN ใช้หนี้หุ้นกู้ และธนาคารจะต้องแบกความเสี่ยงอยู่โดยที่ไม่มีการคืนหนี้เลย ธนาคารพาณิชย์ก็คงจะไม่ยอมเช่นกัน 

ดังนั้นจึงแนะนำนักลงทุนว่า หุ้น JKN ณ ขณะนี้เงินสดที่มีพอเพียงแค่จ่ายดอกเบี้ยเท่านั้น หากเทียบกับภาระหนี้สินยังมีอีกก้อนใหญ่มาก นักลงทุนไม่ควรเข้าไปลงทุน ยังคงต้องหลีกเลี่ยงเพราะยังไม่ได้อยู่ในจุดที่ยังไม่เห็นภาพที่จะผ่านภาระหนี้ผูกพันได้ทั้งหมดในระยะสั้นไปได้ และเจ้าหนี้หลักอย่างสถาบันการเงินจะเข้ามามีบทบาทค่อนข้างมาก อาจจะทำให้รูปแบบการทำธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งที่ผ่านมาที่การโอนสิทธิให้กับช่อง TOPNEWS แต่ยังต้องจับตาดูว่า การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดจะสามารถสร้างกระแสเงินสดได้มากน้อยแค่ไหน ที่จะสามารถใช้หนี้หุ้นกู้ชุดต่างๆ ได้หรือไม่ ดังนั้นจึงต้องรอดูผลประกอบการในไตรมาส 1-2 ปี 2567 นี้ ประกอบการ การแปลงสินทรัพย์เป็นทุนว่า JKN จะสามารถฟื้นได้จริงหรือแค่เป็นการซื้อเวลา

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2567 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ได้มีมติรับทราบว่า JKN Global Content Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 100 ของจํานวนหุ้นทั้งหมดได้ดําเนินการขายหุ้นสามัญใน JKN Legacy, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ดําเนินธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล หรือ Miss Universe Organization (MUO) และครอบครองลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล (Miss Universe) ให้แก่ Legacy Holding Group USA Inc. (LHG) ผู้ซื้อ (ไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท) จํานวน 500 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.0001 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 50 ของหุ้นทั้งหมดใน JKN Legacy โดยมีราคาซื้อขายทั้งหมดเท่ากับ 16,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 581,920,000 บาท โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) ณ วันที่ 20 ตุลาคม 2566 คือ 1 ดอลลาร์สหรัฐเท่ากับ 36.37 บาท

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์