APEX ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูต่อศาลล้มละลาย กรณีขาดสภาพคล่อง เบี้ยวหนี้หุ้นกู้ 765 ล้านบาท

APEX ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูต่อศาลล้มละลาย กรณีขาดสภาพคล่อง เบี้ยวหนี้หุ้นกู้ 765 ล้านบาท

APEX ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและให้เสนอผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลางภายใต้พระราชบัญญัติล้มละลาย

นายปกรณ์ ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ APEX เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งประชุมวันที่ 15 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติบริษัทฯ ในฐานะลูกหนี้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและให้เสนอผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางภายใต้พระราชบัญญัติล้มละลาย โดยในวันที่ 19 ม.ค.2567 บริษัทได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของแล้ว

ในการนี้ บริษัทขอเรียนชี้แจงถึงสรุปรายละเอียดของการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทดังนี้

1.บริษัทฯ ในฐานะลูกหนี้ เป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง

2.บริษัทฯ ในฐานะผู้ร้องขอพื้นฟูกิจการ บมจ.เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ APEX ต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อพิจารณา และมีคำสั่แต่งตั้งบริษัทเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ เพื่อให้มีอำนาจและหน้าที่ในการบริหารจัดการกิจการและทรัพย์สินของบริษัทฯ ต่อการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ 

ทั้งนี้หากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้บริษัทฯ ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนแล้ว ผู้ทำแผนที่ได้รับการแต่งตั้งตามคำสั่งศาลจะมีอำนาจ และหน้าที่ในการบริหารจัดการกิจการและทรัพย์สินของบริษัทฯ ต่อไป 

3.การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ในครั้งนี้เป็นผลดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องหรือต่อบริษัทฯ เองในแก้ไขปัญหาด้านสภาพคล่องของบริษัทฯ และจะสามารถประสบความสำเร็จบรรลุวัตถุประสงค์ของแผนฟื้นฟูธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพตามขั้นตอนหรือกระบวนการต่างๆ 

โดยมีกฎหมายรองรับและให้ความคุ้มครองแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม อีกทั้งบริษัทยังสามารถประกอบธุรกิจหรือดำเนินกิจการได้อย่างปกติต่อไปได้ในระหว่างเวลาซึ่งอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการและสามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการฟื้นฟูธุรกิจหรือองค์กร เพื่อที่จะปรับปรุงให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม  บมจ.เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ APEX มีการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ 1 ชุด เมื่อเดือน พ.ย.2566 ที่ผ่านมา มูลค่า 765 ล้านบาท หลังจากประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง