MORE ส่อแววประชุมผู้ถือหุ้นล่ม ตลท.จี้ส่ง IFA ก่อน19 ม.ค. ฝ่าฝืนขึ้น SP ทันที

MORE ส่อแววประชุมผู้ถือหุ้นล่ม  ตลท.จี้ส่ง IFA ก่อน19 ม.ค. ฝ่าฝืนขึ้น SP ทันที

ตลท. สกัด MORE เพิ่มทุนครั้งใหญ่ 21,530 ล้านหุ้นราคา 0.05 บาท เท่าราคาพาร์ ต้องส่งรายงาน IFA ตั้งข้อสังเกตผู้ถือหุ้นบางรายติดคดีและกล่าวโทษอีกเพรียบฝ่าฝืนแขวน SP หุ้นหลังจัดประชุมผู้ถือหุ้นทันที

       ๐ ตลท. สกัด MORE เพิ่มทุนครั้งใหญ่ 21,530 ล้านหุ้นราคา 0.05 บาท เท่าราคาพาร์ ต้องส่งรายงาน IFA  

       ๐ แจงยิบราคาเพิ่มทุน –แผนการเงินและคำแนะนำให้ผู้ถือหุ้นก่อน 19 ม.ค. ระบุมูลค่าเพิ่มทุนมีผลเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น ตั้งข้อสังเกตผู้ถือหุ้นบางรายติดคดีและกล่าวโทษอีกเพรียบ

       ๐ หากฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามเตรียมแขวน SP หุ้นหลังจัดประชุมผู้ถือหุ้นทันที

     บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE  อดีตหุ้นฉาวที่โดนข้อหาฉ้อโกง 11 โบรกเกอร์ หลังเกิดเหตุการณ์ ‘ปล้นโบรกครั้งใหญ่’  จาก “นายอภิมุข บำรุงวงศ์” ส่งคำสั่งซื้อหุ้น MORE 1,500  ล้านหุ้น ราคา 2.90 บาท มูลค่า 4,350 ล้านบาท  ช่วงเดือนพ.ย. 2565  ด้วยการใช้มาร์จิ้นมีหุ้น MORE หลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่สุดท้ายไม่มีการส่งมอบเงินเพื่อชำระค่าหุ้นจนเกิดการฟ้องร้องและยึดทรัพย์ดังกล่าว

       พร้อมสำนักงาน ก.ล.ต.  กล่าวโทษกลุ่มบุคคลกรณีร่วมกันสร้างราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE  32 ราย มีรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ด้วย เช่น นายอมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ -นายวสันต์ จาวลา  เป็นต้น  ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) และรายงานการดำเนินการต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

คดีความที่ยังดำเนินการอยู่ปรากฎบอร์ด MORE มีมติ 12 ธ.ค. 2566 จัดประชุมผู้ถือหุ้น 19 ม.ค. 2567 มีวาระขออนุมัติเพิ่มทุนครั้งใหญ่ 1,076 ล้านบาท จากเดิม 358 ล้านบาท เป็น 1,435 ล้านบาท ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุน  21,530 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 0.05 บาท (ราคาพาร์) เสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) 14,353 ล้านหุ้น ที่ราคาเดียวกับราคาพาร์สัดส่วน 1หุ้นเดิมต่อ2หุ้นใหม่  และรองรับ MORE-W7 อีก 7,176  ล้านหุ้น สัดส่วน 2 หุ้นต่อ 1 วอร์แรนต์

    อย่างไรก็ตามคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ  หรือ บอร์ด ตลท. สั่ง MORE ให้จัดทำรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เกี่ยวกับการเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม และให้นาส่งรายงานดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหุ้น โดยจะต้องให้ผู้ถือหุ้นมีเวลาพิจารณาและศึกษาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความเป็นอิสระอย่างเพียงพอ ก่อนการพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนในการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 19 ม.ค.2567

       โดยพิจารณาข้อมูลเห็นว่าการเพิ่มทุนของ MORE ในครั้งนี้เป็นการเพิ่มทุนในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญ และมีราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าราคาตลาด ประกอบกับมีคดีความที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานทางการต่อกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ อดีตผู้บริหาร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับ MORE อีกทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นของ MORE เกี่ยวกับความเพียงพอของข้อมูลประกอบการตัดสินใจอนุมัติการเพิ่มทุนดังกล่าว  สั่งให้ MORE ดำเนินการ ดังนี้

        1. จัดให้มีรายงานความเห็นของ IFA ที่ได้รับความเห็นชอบจากสานักงาน ก.ล.ต. โดยอย่างน้อยต้องมีข้อมูลที่ครอบคลุมในประเด็น ดังนี้

      1.1 ความเหมาะสมของราคาและเงื่อนไขการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้

      1.2 ความสมเหตุสมผลและประโยชน์ของการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้ต่อผู้ถือหุ้น รวมถึงแผนการใช้เงินที่ชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับผลกระทบที่อาจมีต่อผู้ถือหุ้นจากการเสนอขายหลักทรัพย์

       1.3 คำแนะนำต่อผู้ถือหุ้นว่าควรลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในการเพิ่มทุน และการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้

      2. ให้ MORE นาส่งรายงานความเห็นของ IFA ตาม 1. ให้แก่ผู้ถือหุ้นก่อนที่จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นสาหรับการพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ถือหุ้นมีเวลาในการพิจารณาและศึกษาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความเป็นอิสระ

          MORE ส่อแววประชุมผู้ถือหุ้นล่ม  ตลท.จี้ส่ง IFA ก่อน19 ม.ค. ฝ่าฝืนขึ้น SP ทันที

      ทั้งนี้ หาก MORE ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งข้างต้น คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจพิจารณาใช้อานาจตามมาตรา 171 (2) แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ในการกำหนดให้หยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่ช่วงเวลาการซื้อขายถัดจากการที่ MORE จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นโดยไม่ได้นำส่งรายงานความเห็นของ IFA ให้แก่ผู้ถือหุ้น รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่พิจารณารับหุ้นสามัญที่ออกใหม่จากการเพิ่มทุนในครั้งนี้ของ MORE เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนด้วย

       นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย รองประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ฯ เปิดเผยว่า  ทางบอร์ดมองแล้วว่าการเพิ่มทุนของ MORE ครั้งนี้ค่อนข้างใหญ่และมีนัยสำคัญ   ซึ่งตามปกติการเพิ่มทุนจะไม่สูงขนาดนี้  รวมทั้งยังเป็นการเสนอขาย RO ด้วยแล้วถือว่าต้องทำให้นักลงทุนได้รับทราบข้อมูลชัดเจนเพราะผู้ถือหุ้น MORE บางรายยังมีคดีและถูกล่าวโทษจากก.ล.ต.อยู่ทำให้มีความเสี่ยงไม่สามารถเพิ่มทุนในครั้งนี้ได้  เพราะการเพิ่มทุนครั้งนี้อาจจะเกิดสภาพการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นในอนาคตได้

        “กลุ่มผู้ถือหุ้นมีคดีถูกฟ้องร้องดำเนินการอยู่กับทางโบรกเกอร์และก.ล.ต. ซึ่งโอกาสการเพิ่มทุนอาจจะมีความเสี่ยงเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น ต้องมั่นใจว่าผู้ถือหุ้นได้รับทราบเหตุผลที่รอบด้านและเพียงพอ”

       ที่ผ่านมาทาง ตลท. ได้มีการสอบถามทาง MORE ถึงรายละเอียดเพิ่มทุนครั้งนี้มาตลอดแต่ยังไม่ได้รับความชัดเจน จนทำให้ต้องออกมาบังคับใช้ตามพรบ .หลักทรัพย์ ถ้าหากบริษัทพร้อมและเตรียมข้อมูลไว้แล้วสามารถดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นตามที่ระบุไว้ได้

        ก่อนหน้านี้ทาง ก.ล.ต. สั่งการให้ MORE ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการนัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทภาย 17 ม.ค. 2567

        โดยได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับ MORE     กรณีการเปิดเผยข้อมูลในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นในประเด็นการคำนวณผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นจากการออกเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว และการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนที่อาจยังมีความไม่ชัดเจน ซึ่ง ก.ล.ต. เห็นว่าอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุนของผู้ลงทุนให้ MORE ชี้แจงข้อมูล

         1. กำหนดราคาจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน Right Offering เท่ากับ 0.05 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดก่อนการเสนอขาย ดังนั้น หากผู้ถือหุ้นเดิมของ MORE ไม่ใช้สิทธิจองซื้อหุ้นสามัญที่เสนอขายดังกล่าว อาจได้รับผลกระทบด้านราคาตลาดของหุ้น (price dilution) ในสัดส่วนที่เป็นสาระสำคัญ แต่ MORE เปิดเผยข้อมูลในหนังสือนัดประชุมว่า ไม่มีผลกระทบต่อราคา

        โดยได้นำเรื่องการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดมาร่วมคำนวณ ซึ่งอาจทำให้ผู้ถือหุ้นของ MORE เข้าใจผิดเกี่ยวกับผลกระทบด้าน price dilution อย่างมีนัยสำคัญและเป็นข้อมูลที่ผู้ถือหุ้นจำเป็นต้องใช้ประกอบการตัดสินใจ

       2. ชี้แจงและเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับแผนการใช้เงินเพิ่มทุนเพิ่มเติม อย่างน้อยในเรื่องสัดส่วนของงบประมาณและระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้เงินในแต่ละโครงการ รายละเอียดของโครงการโดยสังเขป และความสัมพันธ์กันของแผนการใช้เงินเพิ่มทุนกับการใช้สิทธิแปลงสภาพของใบสำคัญแสดงสิทธิ MORE-W3

        โดย MORE รายงานวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนและแผนการใช้เงิน โดยจะนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุน 717.67 ล้านบาท ไปต่อยอดการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน ในกลุ่มสาธารณูปโภค ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และ/หรือเพื่อรองรับการขยายไปยังธุรกิจเพื่อสุขภาพและความงามในลักษณะ Original Equipment Manufacturer (OEM) และ Original Design Manufacturer (ODM)

       MORE ระบุว่าอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลการลงทุนและ/หรือวิเคราะห์ความเป็นไปได้นั้น เนื่องจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้มีจำนวนค่อนข้างสูง ซึ่งหากผู้ถือหุ้นไม่ได้ใช้สิทธิจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นจะมีผลกระทบต่อสิทธิในการออกเสียง (control dilution) ประมาณ 75 %แผนการใช้เงินเพิ่มทุนจึงเป็นข้อมูลสำคัญที่ผู้ถือหุ้นของบริษัทท่านจำเป็นต้องใช้ในการประกอบการตัดสินใจ