‘เกาหลีใต้’ พบโบรกเกอร์ ระดับโลกสองแห่ง ทำ Naked Short Sell กว่า 1.6 พันล้านบาท

‘เกาหลีใต้’ พบโบรกเกอร์ ระดับโลกสองแห่ง ทำ Naked Short Sell กว่า 1.6 พันล้านบาท

“หน่วยงานกํากับดูแลทางการเงินเกาหลีใต้” หรือ FSS เผย พบวาณิชธนกิจระดับโลกสองแห่ง ทำการขายชอร์ตแบบผิดกฎหมาย (Naked Short Sell) มูลค่า 41 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.517 พันล้านบาท) ในการซื้อขายหุ้นในประเทศ ซึ่งเป็นการกระทำที่รัฐบาลเกาหลีใต้ไม่ยอมรับ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานแถลงการณ์ของ "หน่วยงานกํากับดูแลทางการเงินของเกาหลีใต้" หรือ FSS เมื่อวันที่ 14 ม.ค.67 ว่า พบการขายชอร์ตแบบผิดกฎหมาย หรือ Naked Short Sell มูลค่า 41 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.517 พันล้านบาท) ในการซื้อขายหุ้นในประเทศ โดยการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นโดยวาณิชธนกิจระดับโลกสองแห่ง ซึ่งถือเป็นลักษณะการซื้อขายที่ไม่เป็นธรรมกับนักลงทุนรายย่อย


โดย FSS จะเปิดเผยกระบวนการตรวจสอบ และกําหนดบทลงโทษตามคําแถลงเมื่อวันอาทิตย์แต่ยังไม่ได้ระบุชื่อธนาคารดังกล่าวทั้งสองแห่ง ซึ่งกระทำการละเมิดกฎเป็นเวลาหลายเดือนในปี 2565 และในปี 2566 โดยการทำ Naked Short Sell ซึ่งถือเป็นการขายหุ้นโดยไม่ต้องยืมหน่วยลงทุนก่อน 
 

บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า การบังคับคดีทางกฎหมายดังกล่าวจะดึงความสนใจของนักลงทุนไปที่หน่วยงานการเงินของเกาหลีใต้อีกครั้ง หลังเมื่อไม่นานมานี้ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นเรื่องการขายชอร์ตหุ้นในประเทศ 

"ข้อสงสัยว่ามีการรบกวนตลาดจากการขายชอร์ตแบบผิดกฎหมายเป็นความจริง" FSS กล่าวในแถลงการณ์
 

FSS กล่าวเสริมว่า การ Naked Short Sell เป็นสิ่งผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ แต่หน่วยงานทางการเงินสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดในช่วงต้นเดือนพ.ย.เมื่อประกาศใช้ข้อบังคับ “การห้ามขายชอร์ตหุ้นทุกประเภท” เพราะที่ผ่านมาการขายชอร์ตแบบผิดกฎหมายในประเทศนั้น "แพร่ระบาดอย่าง" หนัก 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์