MINT ยังหนาว | ออฟเรคคอร์ด

MINT ยังหนาว | ออฟเรคคอร์ด

ผ่านไปสัปดาห์แรก หุ้นกู้พากันร้อนๆ หนาวๆ ว่าแผลจะแตก อีกรายเมื่อไร และใคร หลัง ITD มาตามนัด และพาหุ้นแบงก์ใหญ่ระส่ำระสายกันยกกลุ่ม

๐๐๐ MINT ยังหนาว

      ผ่านไปสัปดาห์แรก หุ้นกู้พากันร้อนๆ หนาวๆ ว่าแผลจะแตก อีกรายเมื่อไร และใคร หลัง ITD มาตามนัดและพาหุ้นแบงก์ใหญ่ระส่ำระสายกันยกกลุ่ม

     

    จนหุ้นใหญ่หลายตัวเริ่มมีการจับตาเป็นพิเศษ   ผสม “ข่าวลือ - ข่าวลบ”  กระจายเร็วโดยเฉพาะ MINT ที่ถูกมองว่า “อาจจะมีปัญหาสภาพคล่อง” ตามมาอีกราย

     จากข่าวจะออก “หุ้นกู้คล้ายทุน"  หรือ (Perpetual Bond) ยิ่ง D/E เพิ่มสูงขึ้นยิ่งพาเข้าเค้า ราคาหุ้นยิ่งแล้วใหญ่พาร่วง 4 วันติด จาก 29.50 บาท มาจอดที่ 27.75 บาท MINT - W9 ร่วงตามแม่ และหนักกว่า 

​    ข่าวใหญ่จนทำให้ MINT ต้องรีบออกมาชี้แจงด่วนๆ  ยืนยันหนักแน่น ไม่มีแผนออก Perpetual  Bond  แถมโชว์เงินสดในกระเป๋ามีพอ และแข็งแกร่งแถมจะเร่งลดหนี้ จาก D/E   ลดลงให้ได้เป็นเท่าตัว 

     ส่วนใครห่วงปัญหาธุรกิจโรงแรม - อาหาร ในไทยยังไร้ผลกระทบ วัดฝีมือที่ธุรกิจต่างประเทศล้วนๆ ละทีนี้ 

    

๐๐๐

     ปัจจัยต่างประเทศโฟกัสไปที่การ รายงานเงินเฟ้อเดือนธ.ค.2566 สหรัฐวันที่ 11 ม.ค.67 ซึ่งจะมีผลต่อคาดการณ์การปรับลดดอกเบี้ยของ FED ว่าจะเกิดขึ้นในเดือนมี.ค. นี้ได้หรือไม่ และทั้งปีปรับลงกี่ครั้ง  จากตลาดคาดว่าจะเริ่มปรับลดเดือนมี.ค. และปรับลดลง 6 ครั้งตลอดปี 2567  

       ดังนั้นหากตัวเลขออกมาต่ำกว่าคาดจะช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุนแต่หากออกมาสูงกว่าคาดจะเป็นปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นของตลาด ท่ามกลางการเติบโตเศรษฐกิจโลกยังไม่เอื้อ หลัง "ธนาคารโลก" ออกรายงาน แนวโน้มเศรษฐกิจโลก ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัวเพียง 2.4% ในปีนี้ โดยชะลอตัวติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ก่อนที่จะขยายตัว 2.7% ในปี 2568

๐๐๐

     ส่งผลทำให้ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยจึงไร้ปัจจัยมาหนุนดัชนี ยังกังวลนโยบายการเงิน - การกระตุ้นเศรษฐกิจ และกำไร บจ. โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ยังเจอปัญหาตั้งสำรองฯ มารบกวนจากกรณีหุ้นกู้ ITD  ดัชนีมาปิดตลาดที่ 1,413.52 จุด ลดลง 1.41 จุด  เปลี่ยนแปลง 0.10% มูลค่าการซื้อขาย  45,490.34 ล้านบาท 

๐๐๐

     ภายในประเทศร้อนแรงเช่นกันจากการหารือ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรี และ ‘เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ’ ผู้ว่าการ ธปท. ที่ทำเนียบรัฐบาล มีแนวโน้มส่งสัญญาณไปถึงการประชุม กนง.เดือนก.พ. จาก ปมเห็นต่าง เรื่อง “นโยบายดอกเบี้ย” มีการเปรียบเทียบกับเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลงติดต่อกัน ท่ามกลางกระแส ปลดผู้ว่าการแบงก์ชาติเกิดขึ้นอีกระลอก 

๐๐๐

     ร่วมทั้งการหารือสถานการณ์ "หุ้นกู้เบี้ยวหนี้" ที่ คลัง - ธปท.- และ ก.ล.ต. หารือด้วยเช่นเดียวกันล่าสุด ITD  ยื่นขอมติผู้ถือหุ้นกู้ 17 ม.ค.67 ด้วย  2 ข้อเสนอ แก้ปัญหา ทั้งการ 1 ผ่อนผัน D/E ให้มีผลตั้งแต่รอบบัญชีปี 2566 จนสิ้นสุดรอบบัญชี 2568 และผ่อนผันให้ผู้ออกหุ้นกู้ดำเนินการเจรจาหรือเข้าทำสัญญากับเจ้าหนี้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ไม่มีเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ

       และขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้อีก 2 ปี และเพิ่มดอกเบี้ย 0.25 % ปีที่ 1 และ 0.50% ปีที่ 2 จะชำระดอกเบี้ยเพิ่มทั้งหมดครั้งเดียวที่ครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ได้ขยายออกไปกลายเป็นภาวะ “บีบคั้นผู้ถือหุ้นกู้ ” 

๐๐๐

     บรรดาหุ้นที่ขึ้นไปรอข่าวดี “บิตคอยน์” เป็นได้รอเก้อกันเป็นแถว ทั้ง  JTS, ZIGA, BROOK,TTA  หลังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ออกแถลงการณ์ว่า บัญชีโซเชียลมีเดีย X ของ SEC ได้ถูกผู้ไม่ประสงค์ดีเจาะเข้าใช้งาน และโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จว่า SEC ได้อนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว ทำเอาราคาหุ้นร่วงไปตามระเบียบ

๐๐๐

     “หุ้นใหญ่โรงไฟฟ้า” ที่ถูกกดดันมาตลอด ต้องเผชิญปัญหาเดิม กกพ.พิจารณาอัตราค่าไฟงวดใหม่ เดือนมกราคม - เมษายน ปี 2567 โดยอัตราจะอยู่ระดับ4.15 - 4.19 บาทต่อหน่วย เป็นการปรับเพิ่มจากรอบก่อนแม้จะดีขึ้นต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า GPSC, BGRIM ,GULF  แต่ระยะถัดไปเตรียมปรับโครงสร้าง PoolGas กันต่อ 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์