หุ้น ALL โดน ตลท.ขึ้นเครื่องหมาย SP-NP เหตุผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นงบไตรมาส 3/66

หุ้น ALL โดน ตลท.ขึ้นเครื่องหมาย SP-NP เหตุผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นงบไตรมาส 3/66

ตลท.เผย ปลด SP หลักทรัพย์ ALL กรณีนำส่งงบการเงิน Q3/66 และขึ้นเครื่องหมาย SP,NP กรณีผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงิน Q3/66 โดยขอให้ผู้ลงทุนศึกษางบการเงินด้วยความระมัดระวังรอบคอบก่อนการตัดสินใจลงทุน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท.ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ ALL ด้วยความระมัดระวังรอบคอบก่อนการตัดสินใจลงทุน โดยผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่อข้อมูลทางการเงินไตรมาสที่ 3 ปี 2566 กรณีการขาดสภาพคล่องทางการเงิน การผิดนัดชำระหนี้ และการถูกฟ้องร้อง สรุปฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานดังนี้

 

  • ณ 30 กันยายน 2566 ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ 956 ล้านบาท
  • ไตรมาส 3 ปี 2566 ขาดทุนสุทธิ 179 ล้านบาท
  • งวด 9 เดือน ปี 2566 ขาดทุนสุทธิ 1,832 ล้านบาท

ด้าน นางสาวสุธิดา พันไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการเงิน ที่บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้นำส่งงบการเงินสำหรับไตรมาสที่ 3 ปี 2567 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 ของบริษัท ซึ่งผู้สอบบัญชีได้สอบทาน และรับรองงบการเงิน โดยไม่แสดงความเห็นต่อข้อมูลทางการเงินระหว่างกาลที่สอบทาน ดังต่อไปนี้

1. การขาดสภาพคล่องทางการเงิน

ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 ในงบการเงินรวม และงบการเงินเฉพาะกิจการ กลุ่มบริษัทมีเงินสด และรายการเทียบเท่าเงินสด จำนวน 12.78 ล้านบาท และ 1.19 ล้านบาท ตามลำดับ หนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียน จำนวน 2,106.68 ล้านบาท และ 2,057.93 ล้านบาท ตามลำดับ และภาระผูกพันในการจ่ายชำระค่าซื้อที่ดินที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี จำนวน 1,433.65 ล้านบาท กลุ่มบริษัทมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้มีผลขาดทุนเกินทุนจำนวน 955.89 ล้านบาท และ 799.91 ล้านบาท ตามลำดับ และขาดสภาพคล่องทางการเงิน 

ทั้งนี้ จึงเป็นเหตุให้กลุ่มบริษัทไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในปัจจุบันต่อได้ ผิดนัดชำระหนี้ทั้งจากเจ้าหนี้การค้า เจ้าหนี้เงินกู้ยืมจากบุคคลภายนอก เจ้าหนี้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ รวมถึงผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ และผิดนัดชำระคืนเงินรับล่วงหน้าจากลูกค้า ซึ่งบริษัท อยู่ระหว่างการจัดหาเงินจากแหล่งเงินทุนเพื่อจ่ายชำระหนี้สินหมุนเวียน และภาระผูกพันที่ถึงกำหนดชำระดังกล่าว 

สถานการณ์ปัจจุบัน กลุ่มบริษัทยังไม่สามารถเพิ่มทุนได้ตามแผนธุรกิจเดิม และแผนการขายสินทรัพย์เพื่อนำมาชำระหนี้มีความล่าช้า จึงทำให้มีความไม่แน่นอนที่มีอย่างมีสาระสำคัญที่เกี่ยวกับความสามารถในการจัดหาเงินทุนเพื่อนำมาใช้ในการชำระคืนหนี้สินของกลุ่มบริษัท และเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2566 ได้มีมติอนุมัติการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ และการจัดจ้างสำนักงานทนายความเพื่อดำเนินการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งปัจจุบันบริษัท อยู่ระหว่างการจัดหา และเจรจากับผู้สนับสนุนแผนในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ

2.การผิดนัดชำระหนี้

ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 กลุ่มบริษัทมีหนี้สินหมุนเวียนเป็นจำนวนเงิน 5,424.16 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้ที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี จำนวน 2,326.68 ล้านบาท หุ้นกู้ 4 รุ่น ได้แก่ ALL235A  ALL23OA ALL242A และ ALL252A ผิดนัดชำระดอกเบี้ยที่ถึงกำหนดชำระในวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิข้อเรียกให้หุ้นกู้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระหนี้โดยพลัน (วันที่ครบกำหนดชำระโดยพลันคือ วันที่ 31 กรกฎาคม 2566) 

ดังนั้นเมื่อนำมูลหนี้หุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระเงินต้น และดอกเบี้ยที่ถึงกำหนดชำระโดยพลัน ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 400.00 ล้านบาท จึงเป็นเหตุให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้รุ่นอื่นๆ ที่เหลือ (Cross Default) ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดสิทธิ และหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้ และผู้ถือหุ้นกู้ ต่อมาผู้ถือหุ้นกู้ได้มอบหมายให้ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ดำเนินการเรียกร้องให้ผู้ออกหุ้นกู้ชำระหนี้ไถ่ถอนหุ้นกู้ หรือดำเนินการฟ้องร้อง และบังคับจำนองทรัพย์สินหลักประกันของผู้ออกหุ้นกู้ 

ซึ่งปัจจุบันตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ดำเนินการฟ้องร้อง และบังคับจำนองทรัพย์สินหลักประกันของบริษัท ครบทุกรุ่นแล้วเงินกู้ยืมระยะสั้นจากบุคคลภายนอก เงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงินที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี และเงินกู้ยืมระยะยาวจากบุคคลภายนอกที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี รวมจำนวน 1,543.62 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มบริษัทไม่สามารถจ่ายชำระดอกเบี้ยเงินกู้ยืมดังกล่าวได้ตามระยะเวลาที่กำหนด และเจ้าหนี้เงินกู้หลายรายฟ้องร้องบริษัทต่อศาลแพ่ง และศาลอาญาให้บริษัท จ่ายชำระคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยผิดนัดชำระ ซึ่งปัจจุบันคดีความอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาล นอกจากนี้บริษัท ยังมีภาระหนี้สินอื่นๆ ที่ผิดนัดชำระหนี้หรือผิดสัญญาอีกเป็นจำนวนมาก

3.การถูกฟ้องร้อง

บริษัทถูกฟ้องร้องจากสถาบันการเงิน บริษัทอื่น และบุคคลธรรมดาหลายรายในคดีต่างๆ จากการผิดสัญญา การเรียกร้องค่าเสียหาย และอื่นๆ โดยมีทุนทรัพย์สำหรับงบการเงินเฉพาะกิจการ รวมจำนวน 3,112.90 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันคดีความอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลสถานการณ์ตามที่ได้กล่าวถึงข้างต้นมีผลกระทบและมีความเกี่ยวข้องกัน โดยแสดงถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญต่อความสามารถในการดำเนินงานต่อเนื่องของกลุ่มบริษัท ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าของสินทรัพย์ และหนี้สินที่มีสาระสำคัญในงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ

อย่างไรก็ตาม บริษัทชี้แจงว่าการที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความคิดเห็นต่องบการเงินของบริษัท สำหรับงวดเก้าเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 ไม่ได้มีสาเหตุจากการถูกจำกัดขอบเขตโดยผู้บริหารแต่เกิดจากผลกระทบจากความไม่แน่นอนที่สำคัญตามสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์