ยอดออกบอนด์ 'ตลาดเกิดใหม่' พุ่ง ต้นปี 2567 ทะยาน 9 แสนล้านบาท

ยอดออกบอนด์ 'ตลาดเกิดใหม่' พุ่ง ต้นปี 2567 ทะยาน 9 แสนล้านบาท

ผู้กู้ในประเทศกําลังพัฒนากําลังเร่งออกหุ้นกู้โดยใช้ประโยชน์จากความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้นสําหรับพันธบัตรใหม่เพื่อล็อคต้นทุน โดยต้นปี 2567 ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 24.4 พันล้านดอลลาร์ (9.028 แสนล้านบาท) โดยเม็กซิโกเป็นประเทศแรกที่เริ่มต้นปีด้วยการขายพันธบัตรครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (8 ม.ค.) ว่า ผู้กู้ในประเทศกําลังพัฒนากําลังเร่งขายหุ้นกู้โดยใช้ประโยชน์จากความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้นสําหรับพันธบัตรใหม่เพื่อล็อคต้นทุนในขณะที่นักลงทุนยังคงลังเลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด


โดยข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า เม็กซิโกเป็นประเทศแรกที่เริ่มต้นปีด้วยการขายพันธบัตรครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ฮังการี สโลวีเนีย อินโดนีเซีย และโปแลนด์ตามมาอย่างรวดเร็ว ในเวลาเพียงสี่วันรัฐบาลและบริษัทในตลาดเกิดใหม่ได้ปิดดีล 20 รายการมูลค่า 2.44 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.028 แสนล้านบาท) ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่คึกคักที่สุดในรอบหนึ่งปีสําหรับการออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์และยูโรจากประเทศกําลังพัฒนา

ปริมาณบอนด์ออกใหม่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

ปริมาณการออกบอนด์อย่างเร่งรีบในช่วงต้นปีนี้ 2567 ตอกย้ำความเชื่อที่ว่าอัตราดอกเบี้ยจะต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้อีกระยะหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการปรับตัวสูงขึ้นของราคาพันธบัตรไตรมาสที่สี่ทําให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยของตลาดเกิดใหม่ลดลงประมาณ 1.5%

โดยผู้กู้ไม่ได้รอให้เฟดเริ่มผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน โดยนักลงทุนรับรู้ผลกระทบส่วนใหญ่ในราคาหลักทรัพย์อยู่แล้ว เนื่องจากความเสี่ยงจากความขัดแย้งที่เลวร้ายลงในตะวันออกกลางความซบเซาทางเศรษฐกิจของจีนและการเลือกตั้งที่มีส่วนได้ส่วนเสียสูงที่กําลังจะมาถึงในหลายประเทศ 
 

"เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าหรือช่วงที่เหลือของปี" มิฮาลี วาร์กาซาอิด (Mihaly Vargasaid) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฮังการี กล่าวหลังจากประเทศขายบอนด์มากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ1.85 หมื่นล้านบาท) มากกว่าที่คาดไว้

"เราตัดสินใจที่จะเพิ่มจํานวนเงินเพราะเรามีโอกาสทําเช่นนั้นในสภาพแวดล้อมที่ให้ผลผลิตที่ดี"


โมเมนตัมแบบนี้อาจดําเนินต่อไป รวมถึงในฟิลิปปินส์และเคนยาด้วยเนื่องจากนักลงทุนพยายามเพิ่มหุ้นกู้ในตลาดเกิดใหม่ให้กับพอร์ตการลงทุนของพวกเขา

โดยBank of America Corp. เปิดเผยข้อมูลโดยอ้างถึง EPFR Global ว่า กองทุนตราสารหนี้ตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกดึงดูดการไหลเข้าสุทธิ 494 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.83 หมื่นล้านบาท) ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยเงินเข้ามาหลังจากการไหลออกมากกว่าห้าเดือนติดต่อกัน 

"ความเชื่อมั่นของตลาดในปัจจุบันยังคงเป็นบวกและผู้ออกหลักทรัพย์ต้องการใช้โอกาสนี้และระดมทุนให้สําเร็จ" เซอร์เกย์ เดอร์กาเชฟ (Sergey Dergachev) หัวหน้าฝ่ายหนี้องค์กรตลาดเกิดใหม่ที่ Union Investment Privatfonds GmbH ในแฟรงค์เฟิร์ตกล่าว

อ้างอิง

Bloomberg