สรรพากรแจงซื้อ”หุ้น”เข้ามาตรการ E-Receipt ได้เฉพาะค่าธรรมเนียมการซื้อ

สรรพากรแจงซื้อ”หุ้น”เข้ามาตรการ E-Receipt ได้เฉพาะค่าธรรมเนียมการซื้อ

สรรพากรเร่งชี้แจงนักลงทุนกรณีซื้อ”หุ้น”สามารถนำรายจ่ายค่าธรรมเนียมการซื้อมาร่วมมาตรการลดหย่อนภาษี Easy - e-Receipt ได้เท่านั้น ส่วนวงเงินในการซื้อไม่สามารถนำมาใช้ร่วมมาตรการได้

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า ขณะนี้ มีบริษัทหลักทรัพย์บางแห่งได้ออกหนังสือเพื่อเชิญชวนให้นักลงทุนมาลงทุนในหลักทรัพย์หรือหุ้นเพื่อใช้สิทธิ์ในมาตรการ Easy - e-Receipt ของรัฐบาลได้ ซึ่งกรมฯขอชี้แจงว่า ตามเงื่อนไขมาตรการดังกล่าว ผู้ซื้อหุ้นไม่สามารถนำรายจ่ายจากการซื้อหุ้นไปลดหย่อนภาษีได้ แต่สามารถนำรายจ่ายที่เกิดขึ้นจากค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหุ้นไปลดหย่อนภาษีได้ เนื่องจาก รายจ่ายการซื้อหุ้นได้รับยกเว้นภาษี ขณะที่ รายจ่ายที่เป็นค่าธรรมเนียมจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต)เข้าข่ายมาตรการ Easy - e-Receipt

ทั้งนี้ การซื้อขายหลักทรัพย์ จะมีค่าธรรมเนียม ในอัตรา 0.15 - 0.2% (ไม่รวมภาษีแวต ) ขึ้นอยู่แต่ละประเภทของหลักทรัพย์ ซึ่งค่าธรรมเนียมที่มีแวตนี้ นักลงทุน ที่ประสงค์ใช้สิทธิตามมาตรการ Easy - e-Receipt สามารถใช้ค่าธรรมเนียมจากการซื้อขายหลักทรัพย์หรือหน่วยลงทุน ที่ทางบริษัทหลักทรัพย์ออกใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Etax Invoice) ได้

“นักลงทุนไม่สามารถนำรายจ่ายที่ซื้อหุ้นไปลดหย่อนในมาตรการดังกล่าวแล้ว แต่สามารถนำรายจ่ายค่าธรรมเนียมในการซื้อหุ้นไปลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งกรณีนี้ จะเหมือนกันกับการซื้อทองรูปพรรณ ซึ่งผู้ซื้อสามารถนำรายจ่ายที่เป็นค่ากำเหน็จไปหักลดหย่อนภาษีได้ ส่วนวงเงินที่ซื้อทองรูปพรรณไม่สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้”