หุ้น JPMorgan ทะยานเฉียด 28% ตลอดปี 2566 หลังควบรวม First Republic Bank

หุ้น JPMorgan ทะยานเฉียด 28% ตลอดปี 2566 หลังควบรวม First Republic Bank

หุ้นธนาคาร JPMorgan Chase & Co. ปรับตัวสูงขึ้น 27.28% ตลอดปี 2566 ซึ่งสูงกว่าดัชนี KBW Bank Index ที่ลดลงประมาณ 5% รวมถึงคู่แข่งธนาคารรายใหญ่ทั้งหมดในประเทศ หลังควบรวมกับ First Republic Bank ในช่วงการล่มสลายของธนาคารพาณิชย์สหรัฐต้นปี 2566

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า หุ้น JPMorgan Chase & Co. ทําสถิติสูงสุดใหม่เป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองปี


โดยหุ้นธนาคารดังกล่าวเพิ่มขึ้น 1.2% ไปอยู่ที่ 172.08 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ และปรับตัวสูงขึ้น 27.28% ตลอดทั้งปีทีผ่านมาซึ่งแซงหน้าตัวเลขที่เคยทำได้สูงสุดก่อนหน้านี้ในเดือน ต.ค. 2564

โดยเจพีมอร์แกนเป็นผู้ให้กู้ที่มีผลการดําเนินงานสูงสุดในภาคส่วนนี้เนื่องจากประกาศผลประกอบการสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้วจนกระทั่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจมี ไดมอน (Jamie Dimon) เตือนว่าธนาคาร "มีรายได้มากเกินไป"  หรือ Over-earning ในส่วนของบริษัทฯ 

ภาวะหุ้น JPMorgan (3 ม.ค. 2567)
โดยหุ้น JPMorgan พุ่งขึ้น 27.28% ตลอดทั้งปี 2566 ซึ่งขยายตัวมากกว่าดัชนี KBW Bank Index ที่ลดลงประมาณ 5% รวมถึงคู่แข่งธนาคารรายใหญ่ทั้งหมด
 

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า การฟื้นตัวของธนาคารจากระดับต่ำสุดในปี 2565 ทําให้มูลค่าตลาดของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 18.5 ล้านล้านบาท) ในปี 2565 

โดยภาคการธนาคารและตลาดในวงกว้างปรับตัวลดลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) เพราะธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่ ไมค์ เมโย (Mike Mayo) นักวิเคราะห์ของ Wells Fargo กล่าวว่า นักลงทุนเริ่มให้ความสนใจธนาคารดังกล่าวมากขึ้นหลังจากการล่มสลายของธนาคารในภูมิภาคในต้นปี 2566 และนักวิเคราะห์ก็รวมตัวกันโดยมีมุมมองเชิงบวกต่อเจพีมอร์เเกน เพราะได้รับประโยชน์จากการเข้าซื้อกิจการ First Republic Bank ที่ล้มละลายจากการล่มสลายของภาคธนาคารพาณิชย์ในช่วงต้นปี

อ้างอิง

Bloomberg