AstraZeneca บรรลุดีลซื้อบริษัท ‘ไบโอเทคฯ’ รักษามะเร็งของจีนกว่า 5 หมื่นล้านบาท

AstraZeneca บรรลุดีลซื้อบริษัท ‘ไบโอเทคฯ’ รักษามะเร็งของจีนกว่า 5 หมื่นล้านบาท

AstraZeneca Plc ตกลงซื้อกิจการ Gracell Biotechnologies Inc. ผู้พัฒนาเซลล์บําบัดของจีนด้วยเงินมากถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท) โดยถือเป็นสัญญาณชัดเจนว่าบริษัท ต้องการสนับสนุนอุตสาหกรรมเฮลท์แคร์ของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (27 ธ.ค.66) ว่า AstraZeneca Plc ตกลงซื้อกิจการ Gracell Biotechnologies Inc. ผู้พัฒนาเซลล์บําบัดของจีนด้วยเงินมากถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท) เนื่องจากยักษ์ใหญ่ด้านยาของอังกฤษต้องการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอย่างจีน


ทั้งนี้บริษัทเปิดเผยวันนี้ว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว Astra จะเข้าซื้อกิจการ Gracell จากเซี่ยงไฮ้ด้วยราคา 2 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยชําระเงินล่วงหน้าเป็นเงินสด 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งดีลนี้จะมีมูลค่ารวมถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ 
 

ด้านบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Astra ด้วยเทคโนโลยีการบําบัด “CAR-T” ที่ปรับเปลี่ยนเซลล์ภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยเองเพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยหนึ่งในผู้ทดลองใช้งานขนานนามเทคโนโลยี GC012F ว่าเป็นการรักษามะเร็งเลือดที่มีศักยภาพอย่างมาก

AstraZeneca บรรลุดีลซื้อบริษัท ‘ไบโอเทคฯ’ รักษามะเร็งของจีนกว่า 5 หมื่นล้านบาท
หลังจากประกาศดังกล่าวออกมา หุ้น Gracell Biotechnologies ADRs เพิ่มขึ้น 60% สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่าสองปี
 

"เราเชื่อว่าธุรการซื้อกิจการครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สําหรับทั้ง Gracell และ AstraZeneca ในการขยายขีดความสามารถในการพัฒนา และอาจเชิงพาณิชย์ในการบําบัดด้วยเซลล์" เอมิลี่ บอดนาร์ (Emily Bodnar) นักวิเคราะห์ของ HC Wainwright เขียนในบันทึกถึงลูกค้า

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์