เบรกหุ้นที่ “บิตคอยน์” | ออฟเรคคอร์ด

เบรกหุ้นที่ “บิตคอยน์” | ออฟเรคคอร์ด

อารมณ์นักลงทุน สวิงจากหุ้น ไปยังตลาด คริปโทเคอร์เรนซี ทันทีหลังเหรียญใหญ่ “บิตคอยน์” อยู่ในภาวะรันเทรนด์ขาขึ้นจนทำให้เกิดกระแสลงทุนอีกระลอก

๐๐๐ เบรกหุ้นที่ “บิตคอยน์”

    อารมณ์นักลงทุน สวิงจากหุ้น ไปยังตลาด คริปโทเคอร์เรนซี ทันทีหลังเหรียญใหญ่ “บิตคอยน์” อยู่ในภาวะรันเทรนด์ขาขึ้นจนทำให้เกิดกระแสลงทุนอีกระลอก 

   

    รอบนี้ราคากลับไปทำ จุดสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ได้เห็นที่ราคา 44,000 ดอลลาร์ ทำให้คนที่ยังถือ และรอความหวังหลุดดอยสมใจ 

    ยิ่งมีกระแสราคากลับมาแรงยิ่งมี  ‘แรงหนุน’ พากัน ‘กาว’  ใส่ราคาเตรียมไปต่อเจอกันที่นิวไฮใหม่ 1 แสนดอลลาร์ ในปี 2567 !!  

     ด้วยนักลงทุนไทย “จำและเจ็บ” กับตลาด คริปโทฯ กันมาแล้ว  รวมไปถึงราคาหุ้นที่รับราคาบิตคอยน์ JTS -TTA - ZIGA - หรือ BROOK ที่พากันขึ้นสุด และลงได้สุดเช่นกัน 

     สายลงทุน - สายเทรด เลยยกการ์ดระวังตัวกันแจ ไม่กระโจนแห่ตามกระแส กลัวเจอทั้งหุ้น - คริปโทฯ ซ้ำเติมพอร์ต ​

 

๐๐๐

    บรรยากาศหุ้นเอเชียกลับมาฟื้นตัวหลังลงไปรับแรงเทขายจากข่าวลบ  Moody’s ปรับมุมมองพันธบัตรรัฐบาลจีนจาก A1 Stable เป็น A1 negative ความกังวลต่อหนี้รัฐบาลเพิ่มขึ้นหลังลดขาดดุลงบประมาณจาก 3.0% เป็น 3.8% เมื่อเทียบกับ GDP รวมไปถึงวิกฤติภาคอสังหาฯ  ขณะที่ รัฐบาลจีนตอบโต้ ลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือครั้งนี้ทั้งที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวต่อเนื่อง และมั่นคง ท่ามกลางฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ

๐๐๐

    ด้านตลาดหุ้นไทยประคองดัชนีตลอดทั้งวันในแดนบวกแม้มูลค่าการซื้อขายเริ่มมีสัญญาณเบาบางลงจากช่วงวันหยุดของไทย และใกล้เทศกาลหยุดยาวต่างชาติ หุ้นไทยสามารถปิดบวกได้ที่ 1,389.55 จุด เพิ่มขึ้น 6.01 จุด เปลี่ยนแปลง 0.43% มูลค่าการซื้อขาย  38,636.74 ล้านบาท

๐๐๐

    ยังมีข่าวบวก  กองทุน TESG เริ่มเปิดซื้อลงทุนลดหย่อนภาษี 8 ธ.ค.66 นี้ประเดิมล็อตแรก 22 กองทุน จาก 16 บลจ.  บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดหุ้นมีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเม็ดเงิน AOT, CPALL, GULF, SCGP, GPSC ,PTT

๐๐๐

    หุ้นที่กดดัชนียังเป็น กลุ่มพลังงานเจอ 2 เด้ง    ทั้งภาพใหญ่ WTI ปรับตัวลงอยู่ที่  72.32 ดอลลาร์  BRENT ปรับตัวลงสู่ระดับ 77.20 ดอลลาร์  ความความกังวลใจแนวทางของ OPEC+ ในการควบคุมราคาน้ำมัน   บวกกับปัญหาค่าไฟ ม.ค. -  เม.ย.2567 ที่รัฐบาลต้องการลดลงโดยมีแนวทางเหลือต่ำกว่า 4.20 บาทต่อหน่วย 

     งานนี้ทำให้แนวทางที่น่าจะเป็นไปได้หนีไม่พ้นทั้งให้ กฟผ.แบกรับไปก่อน 0.25 บาทต่อหน่วย และชดเชยผ่านค่า FT ในภายหลัง และอีกส่วนหนึ่งให้  PTT แบกรับลดค่าก๊าซธรรมชาติจากโรงไฟฟ้า และจ่ายคืนภายหลังเช่นกัน 

๐๐๐

     กรณีกำหนดให้ราคาขายก๊าซธรรมชาติที่ขายก๊าซฯ ให้โรงไฟฟ้า และขายให้ธุรกิจปิโตรเคมีเท่ากันจากปัจจุบันราคา  ขายก๊าซฯ ให้ธุรกิจปิโตรเคมีราคาถูกกว่าโรงไฟฟ้า “มองลบ” ต่อกลุ่มปิโตรเคมี และ PTT แต่ “บวกต่อหุ้นโรงไฟฟ้า ”จากค่าไฟ ม.ค. - เม.ย.2567 ที่จะเริ่มปรับตัวดีขึ้นจากรอบปลายปี 2566 ที่ 3.99 บาท เน้น GPSC, BGRIM ที่มีโอกาสได้ประโยชน์สูง

๐๐๐

     ขาช้อปเตรียมเลย หลัง “ครม.สัญจรอนุมัติ”  Easy E-Receipt  ซึ่งเดิมชื่อโครงการคือ E-Refund  ให้ซื้อสินค้าได้ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 15 ก.พ.2567  ด้วยการขอใบรับกำกับภาษีออนไลน์ลดหย่อนสูงสุด  5 หมื่นบาทต่อคนสำหรับคนที่ไม่ได้สิทธิตามมาตรการ Digital Wallet   มองจิตวิทยาบวกต่อกลุ่มค้าปลีกเน้น CPALL, CPAXT CRC

๐๐๐

     งาน ​​MOTOR EXPO 2023 ที่ผ่านมาบูธค่ายรถยนต์สัญชาติจีนแตกจริงๆ โดยเฉพาะ BYB ที่ล้มค่ายญี่ปุ่นหมด “บล.โกลเบล็ก”  แบรนด์รถ EV จีน มียอดขายขึ้นมาเป็นอันดับ 1 คือ BYD แซงเจ้าตลาดอย่างโตโยต้า รวมถึงแบรนด์ใหม่ฉางอาน (CHANGAN) สามารถทำยอดขายได้ทะลุ 1,000 คัน ซึ่งเป็นปัจจัย หนุนให้ตัวแทนจำหน่ายในประเทศ ASAP แรงบวกราคาหุ้นพุ่งชนชิลลิ่งที่ 28.33% ปิด 3.08 บาท 

๐๐๐

     ตลท. เปิดรายชื่อ FTSE SET Index Series รอบใหม่ มีผล 18 ธ.ค.2566 โดยดัชนี FTSE SET Large Cap Index ไม่มีการเปลี่ยนแปลง, ดัชนี FTSE SET Mid Cap Index มี 3 หุ้นใหม่ที่เข้าร่วมคำนวณ  CPNREIT - ERW - SJWD และดัชนี FTSE SET Shariah Index มี 15 หุ้นใหม่ที่เข้าร่วมคำนวณ เช่น BSRC - COCOCO - EGCO - NRF- BTSGIF เป็นต้น 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์