BYD จ่อซื้อหุ้นบริษัทคืนทะลุ 1 พันล้านบาท หวังเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน

BYD จ่อซื้อหุ้นบริษัทคืนทะลุ 1 พันล้านบาท หวังเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน

BYD บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าวางแผนที่จะซื้อคืนหุ้นที่จดทะเบียนในเซินเจิ้นมูลค่า 200 ล้านหยวน (27.9 ล้านดอลลาร์) เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังการแข่งขันในตลาดรถยนต์ของจีนสูงจนแต่ละเจ้าต้องใช้กลยุทธ์ตัดราคา

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเอกสารของตลาดหลักทรัพย์ซึ่งเผยแพร่วันนี้ (6 ธ.ค.66) ว่า BYD บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าวางแผนที่จะซื้อคืนหุ้นที่จดทะเบียนในเซินเจิ้นมูลค่า 200 ล้านหยวน (27.9 ล้านดอลลาร์) เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุน 

โดยหวัง ฉวนฟู (Wang Chuanfu) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวหนังสือชี้ชวนการลงทุนว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อสร้างแรงจูงใจของพนักงาน ลดทุนจดทะเบียน เพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน และทำให้มูลค่าของบริษัทมีเสถียรภาพ

โดยหุ้น BYD แบรนด์รถยนต์ที่ขายดีที่สุดในจีนที่จดทะเบียนในเซินเจิ้นปรับตัวง 34% นับตั้งแต่ต้นเดือนก.พ. โดยลดลง 17% ในเดือนพ.ย.เพียงเดือนเดียว เนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศ ทั้งนี้ BYD ยังซื้อขายในฮ่องกงทว่าหุ้นก็ปรับตัวลดลง 12% ในเดือนพ.ย.

ขณะที่บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ระบุว่า BYD ยังคงเป็นผู้นำตลาดที่ชัดเจนโดยขายรถยนต์ได้มากกว่า 301,000 คันในเดือนที่แล้ว รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ 170,150 คัน ขณะที่ Tesla Inc. ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้เพียง 82,432 คันในจีนในเดือนพ.ย.

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์