มูลค่า 'หุ้นอินเดีย' โตแรง 4 ล้านล้านดอลล์ ตีเสมอ 'ตลาดฮ่องกง' ที่ 4.7 ล้านล้านดอลล์

มูลค่า 'หุ้นอินเดีย' โตแรง 4 ล้านล้านดอลล์ ตีเสมอ 'ตลาดฮ่องกง' ที่ 4.7 ล้านล้านดอลล์

มูลค่าตลาดหุ้นอินเดียพุ่งสูงขึ้นแตะระดับมากกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรก หลังปรับกลยุทธ์ให้ความสำคัญการบริโภคไปพร้อมการลงทุน ทำสเปรดระหว่างตลาดหุ้นฮ่องกงซึ่งอยู่ที่ 4.7 ล้านล้านดอลลาร์แคบลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (6 ธ.ค.66) ว่า ล่าสุด มูลค่าตลาดหุ้นอินเดียพุ่งสูงขึ้นแตะระดับมากกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับตลาดหุ้นอินเดียในฐานะตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดอันดับห้าของโลกจนทำให้ช่องว่างเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นฮ่องกงซึ่งอยู่ที่ 4.7 ล้านล้านดอลลาร์แคบลง

ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง

ทั้งนี้ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของอินเดียเพิ่มขึ้น 1 ล้านล้านดอลลาร์ ในเวลาไม่ถึงสามปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดหุ้นอินเดียกลายเป็นหนึ่งในแหล่งที่มีผลงานดีที่สุดในภูมิภาค และในบรรดาตลาดเกิดใหม่

นอกจากนี้ ดัชนีตลาดหุ้นหลักในอินเดียซึ่งปัจจุบันซื้อขายในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 13% ในปีนี้ และมุ่งหน้าสู่ผลกําไรที่แปดปีติดต่อกัน สวนทางกับดัชนีตลาดหุ้นฮ่องกงที่ปรับตัวลดลง 17% โดยมูลค่ารวมของตลาดลดลงเหลือน้อยกว่า 4.7 ล้านล้านดอลลาร์

ความต่างระหว่างมูลค่าตลาดหุ้นอินเดียและฮ่องกงลดลง

นอกจากนี้ ในปีนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นอินเดียมากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่กองทุนในประเทศเข้าซื้อหุ้นในประเทศมากกว่า 2 หมื่นล้านท่ามกลางแรงเสริมจากการเติบโตของการค้าปลีกนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19

ที่ผ่านมาอินเดียปรับตัวจากการเป็นเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการบริโภค (Consumption-oriented Economy) ​ไปสู่เศรษฐกิจที่นําโดยการบริโภค และการลงทุนไปพร้อมกัน ซึ่ง "ตลาดมีปฏิกิริยาเชิงบวก และถูกต้องต่อความแข็งแกร่งที่มีศักยภาพของประเทศนี้" อาชิช กุปตา (Ashish Gupta) หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Axis Mutual Fund เขียนในบันทึก

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์