บิ๊ก 4 แท็กทีม | ออฟเรคคอร์ด

บิ๊ก 4 แท็กทีม | ออฟเรคคอร์ด

ยุคที่ตลาดหุ้นไทยหวาดเสียวจ่อ และหลุด 1,400 จุด หลายต่อหลายครั้งจนกลายเป็นตลาดหุ้นไซด์เวย์ดาวน์จนแทบจะไม่ไปไหน

๐๐๐ บิ๊ก 4 แท็กทีม

     ยุคที่ตลาดหุ้นไทยหวาดเสียวจ่อ และหลุด 1,400 จุด หลายต่อหลายครั้งจนกลายเป็นตลาดหุ้นไซด์เวย์ดาวน์จนแทบจะไม่ไปไหน 

    ดัชนีว่ากระทบหนักแล้ว หุ้นรายตัวพร้อมใจลงอยู่ และลงต่อเนื่องให้ได้เห็นกันเป็นแถว ยิ่งมาแบบ แท็กทีม เป็น บิ๊ก 4 ในตลาดหุ้นไทย ส่งสัญญาณปัจจัยพื้นฐานไม่เอื้ออย่างแรง 

    ไล่ดู 5 อันดับแรกที่มีมูลค่าซื้อขายสูงสุด  AOT - CPALL - DELTA และ PTTEP  พากันจับมือปรับตัวลงกดหุ้นไทยลงแรง   รวม 4 หุ้น มาร์เก็ตแคปท็อป 5 ทั้งนั้นแถมยังมี ปัจจัยหนักกดดัน เพิ่มแบบรายวัน จนทำให้เทขายมากกว่าแรงรอรับซื้อ

     ตลาดหุ้นยังไม่หมดความเสี่ยงขาลง(ลึก)

๐๐๐

     ตามคาด การประชุม กนง. นัดสุดท้ายของปี 2566 (29 พ.ย.66) มี มติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ย 2.50% จากภาวะเศรษฐกิจไทยชะลอตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ “ไฮไลต์อยู่ที่มุมมองเศรษฐกิจ” ได้ปรับประมาณการ GDP ไทยปี 2566 ลดลงเหลือ 2.4% จาก 2.8% ขณะที่ ปี 2567คาด GDP ลดเหลือ 3.2% ไม่รวมแจกเงินดิจิทัล

๐๐๐

    สอดคล้องกับการเติบโตกำไร บจ.ไทย 9 เดือนแรกที่ชะลอตัวให้เห็นมีเพียงกลุ่มพลังงานที่ได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมัน ส่งผลทำให้ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวแกว่งตัวบวกลบตลอดทั้งวัน  จนดัชนีมาปิดตลาดที่   1,387.69 จุด  ลดลง 13.73 จุด เปลี่ยนแปลง 0.98% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย   51,511.88 ล้านบาท 

๐๐๐

     เผชิญแรงกดดันไม่น้อยกรณีแก้ไขปัญหา naked short และ เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน จน ก.ล.ต. –ตลท. ปรับจูนกันใหม่กับบรรดาโบรกเกอร์   ล่าสุด กำหนดให้ วางหลักประกันบัญชีสำหรับ รายย่อย-นิติบุคคลต่างประเทศผ่านคัสโตเดียน หากเป็น cash account วางหลักประกันก่อนซื้อหุ้น และปรับระยะเวลาส่งมอบเป็น T+2 ทุกกลุ่ม และ cash balance ตลท. ปรับวางหลักประกันการซื้อขายหลักทรัพย์ไม่ให้มีรายการผิดไปจากสภาพปกติตลาด  และยังเห็นชอบให้สมาคม บล. และโบรกเกอร์ กลับไปทบทวนธุรกรรมขายชอร์ตป้องกันกระทำผิดทั้งค่าคอมมิชชัน และการรายงานข้อมูล short sell  

๐๐๐

    วาระน้ำมัน 30 พ.ย. โดย OPEC-OPEC+ จะมีการจัดประชุมซึ่งตลาดคาดจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น บวกกับคาซัคสถานผลิตน้ำมันลดลงเนื่องจากพายุพัดกระหน่ำ ส่งผลบวกต่อราคาน้ำมัน WTI + 2% ที่ 76.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล BRENT ที่ 81.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

๐๐๐

    หุ้นร้อน และเพิ่มประเด็นได้รายวันสำรับ  JKN ส่งรายงาน E-meeting  (28 พ.ย.66)  มีการชี้แจง "แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ "ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการแสดงเจตนาดีชำระหนี้ให้เจ้าหนี้ทุกฝ่าย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูแก้ไขสภาพคล่องมีกฎหมายรองรับ และคุ้มครอง และยังประกอบธุรกิจต่อไปได้ระหว่างฟื้นฟูกิจการ

     กระบวนการตามการชี้แจงหาก “แผนฟื้นฟูฯ ไม่ผ่านความเห็นชอบ” ต้องเผชิญ1.เรียกร้องชำระหนี้หุ้นกู้ทุกราย บริษัทไม่มีเงิดสดเพียงพอ  2.ปิดกิจการ หรือฟ้องร้องจนดำเนินธุรกิจไม่ได้ และล้มละลาย 3.หุ้น JKN ไม่มีมูลค่านักลงทุนได้รับผลกระทบ และ 4.ปิดกิจการกระทบพนักงานบริษัท จนแทบจะเหลือทางออกให้เจ้าหนี้ไม่มากเลยจริง 

๐๐๐

     PTG เดินหน้าเพิ่มการเติบโต "พิทักษ์ รัชกิจประการ"  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ "รังสรรค์ พวงปราง" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่  ประเมินยอดขายน้ำมันปี 2566 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15% ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมเดินหน้ารุกธุรกิจ Non-Oil ตามแผน ระบุธุรกิจก๊าซ LPG และกาแฟพันธุ์ไทยยังเป็นธุรกิจที่ช่วยเสริมการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากยอดสมาชิกบัตร PT Max Card และ PT Max Card Plus เพิ่มขึ้น

๐๐๐

      ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน SET ESG Experts Pool จัดงาน SET ESG Professionals Forum 2023 ภายใต้แนวคิด Together for Change ระดมความร่วมมือของ ESG Professionals ที่ใหญ่ที่สุดในไทยเร่งสร้างคน และขยายความร่วมมือเพื่อให้เท่าทันต่อวิกฤติและการเปลี่ยนแปลง และองค์กรธุรกิจต้อง

     โดยให้ความสำคัญใน 5 เรื่องท้าทายได้แก่ การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานที่ยืดหยุ่น (Resilient Value Chain) การปรับตัวเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero การใช้โอกาสจาก Thailand Taxonomy เพื่อแก้ไขปัญหา Greenwashing การให้ความสำคัญต่อกระบวนการเปิดเผยข้อมูล ESG และภาคการศึกษาที่จะกลายเป็นหัวใจสำคัญในเรื่องการพัฒนาความยั่งยืน

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์