‘แบนขายชอร์ต’ ทำตลาดหุ้นเกาหลีป่วน หลังนักลงทุนเปิด Long Position หุ้นอื้อ

‘แบนขายชอร์ต’ ทำตลาดหุ้นเกาหลีป่วน หลังนักลงทุนเปิด Long Position หุ้นอื้อ

"ตลาดหุ้นเกาหลีใต้" ส่อปั่นป่วนหนัก หลังรัฐบาลประกาศแบนการขายชอร์ต (Shrot Sell) ชั่วคราว เหตุนักวิเคราะห์กังวลนักลงทุนเปิดลองโพซิชั่น (Long Position) หุ้นรายตัวหนัก จนทำให้หุ้นปรับตัวสูงขึ้นจนไม่สะท้อนปัจจัยพื้นฐาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า ตลาดตราสารทุนของเกาหลีใต้อาจเผชิญความปั่นป่วนมากขึ้น หลังนักลงทุนวางเดิมพันในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) ของหุ้นรายตัวว่าจะปรับตัวสูงขึ้น (Bearish) ซึ่งเป็นผลที่ตามมาโดยไม่ได้ตั้งใจจากการแบนการขายชอร์ต (Short Sell)

ตารางการซื้อขาย "สัญญาฟิวเจอร์ส" หุ้นรายตัวของเกาหลีใต้ ทั้งนี้ ข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า สัญญาฟิวเจอร์สของหุ้นบริษัทเกาหลีบางแห่งซื้อขายในลักษณะราคาฟิวเจอร์สต่ำกว่าราคาสินทรัพย์ปัจจุบัน (Trade at a Discount Rate) ที่ 6% เนื่องจากนักลงทุนพยายามป้องกันความเสี่ยง (Hedge) ที่อาจเกิดขึ้น

 

โดยลักษณะการเคลื่อนไหวของราคาดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะทําให้เกิดความผันผวนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ กล่าวคือหุ้นรายตัวรวมทั้งดัชนีฯ อาจจะเคลื่อนไหวไม่สะท้อนพื้นฐานความเป็นจริงเพราะไม่สามารถปรับตัวลงได้จากการแบนขายชอร์ต ซึ่งเพิ่มความท้าทายสําหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่มั่นคง

ขณะที่ ซังฮยอน พาร์ค (Sanghyun Park) นักวิเคราะห์ของ Clepsydra Capital กล่าวว่า

“เราสามารถประเมินดีมานด์ของการขายชาร์ตได้จากการตรวจสอบดิสเคาท์ของราคาฟิวเจอร์สแบบสปอต” พร้อมเสริมว่า "คาดการณ์ว่าการซื้อขายเก็งกําไรเชิงรุกที่เกี่ยวข้องกับฟิวเจอร์ส/สปอตจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะส่งผลต่อความผันผวนของราคาในตลาดปัจจุบัน"

ทั้งนี้ กองทุนในต่างประเทศพยายามผลักดันการเทขายในฟิวเจอร์สหุ้นรายตัวโดยขายไปแล้ว 1.85 แสนล้านวอน หรือประมาณ 142 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.3 พันล้านบาท) นับตั้งแต่ถูกแบนการขายชอร์ต โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหลายฉบับที่ซื้อขายในราคาดิสเคาท์ยังเป็นเป้าหมายของผู้ขายชอร์ตซึ่งประกอบด้วยนักลงทุนต่างชาติเป็นหลัก

ขณะที่นักวิเคราะห์บางราย เตือนว่า การใช้สัญญาฟิวเจอร์สเพื่อป้องกันความเสี่ยงไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสําหรับกองทุนที่กําลังมองหาทางเลือกอื่นในระหว่างการห้ามชอร์ตเนื่องจากมาพร้อมกับต้นทุนที่สูงขึ้นและความเสี่ยงอื่น ๆ

"มีความเสี่ยงที่จะขาดทุน" จุน กยุน (Jun Gyun) นักวิเคราะห์ของ Samsung Securities Co. กล่าว พร้อมเสริมว่า "ซื้อขายหุ้นรายตัวเเบบปกติจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการขายฟิวเจอร์ส" 

อ้างอิง

Bloomberg