ไอพีโอยังหนาว | ออฟเรคคอร์ด

ไอพีโอยังหนาว  | ออฟเรคคอร์ด

ตลาดไอพีโอมาถึงจุด โดมิโนเอฟเฟกต์เข้าจนได้ หลังเผชิญหุ้นใหม่ใสๆ เข้าวันแรกพากันต่ำจอง

๐๐๐ ไอพีโอยังหนาว 

      ตลาด ไอพีโอ มาถึงจุด โดมิโนเอฟเฟกต์ เข้าจนได้ หลังเผชิญหุ้นใหม่ใสๆ เข้าวันแรกพากันต่ำจองแบบไม่ปกติ  เล่นลงไปติดลบ 30 -  40% จะว่าภาวะไม่เอื้อหุ้นลงก็คงไม่ใช่ทั้งหมด เพราะพอหุ้นรีบาวด์แรงกลับต่ำจองเช่นกัน 

       เรียกได้ว่าหุ้นพื้นฐานเติบโตปานกลาง - เจ้าของเจ้าเล่ห์ - FA เอาใจเจ้าของเกินไป - พึ่งกลไกนักเทรดเดอร์พาปั่นป่วน  สะสมและทำกันมานานจนมาระเบิด ในหุ้นไม่กี่บริษัทที่เข้าตลาดหุ้นช่วงที่ผ่านมา

      บรรดาหุ้นน้องใหม่รายอื่นถึงกับต้อง “สตัน” ไปทั้งขบวนที่มีแผนจะเข้าตลาดหุ้นก่อนสิ้นปีนี้เป็นได้ ขอ  เลื่อน ไปต่อคิวปีหน้ากันเป็นแถว

       บรรยากาศไม่เอื้อระดมทุน ได้เข้าตลาดหุ้นก็ต่ำจองไม่ใช่ธุรกิจไม่ดี แต่นาทีนี้แค่เสนอขายหุ้นไอพีโอ แถมราคาดิสเคาท์ให้รายย่อยได้แต่ส่ายหน้าไม่เอาท่าเดียว  !! 

     หวาดเสียว กลัวหนาวบนดอยด้วยราคาจอง ไปซะแล้วตอนนี้ 

๐๐๐

ตลาดหุ้นไทยยังเต็มไปด้วยความผันผวน ครึ่งเช้าบวกแรงกว่า 10 จุด หลังเงินเฟ้อหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 25 เดือน น่าจะเป็นอีกสัญญาณว่าดอกเบี้ยนโยบายของไทยพ้นจุดสูงสุดแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงขายสลับออกมาเป็นระยะจนปิดลบในที่สุด

โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,417.21 จุด ลดลง 2.55 จุด หรือ 0.18% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,431.51 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,417.21 จุด มูลค่าการซื้อขาย 42,990.65 ล้านบาท

๐๐๐

     “หุ้นค้าปลีก” รอฟังข่าวดีหลังนายกฯ นัดแถลงรายละเอียดการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทในวันศุกร์นี้ (10 พ.ย.66) รวมทั้งได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

     นอกจากนี้ ได้เปิดทำเนียบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของเครือเซ็นทรัล “ทศ จิราธิวัฒน์” พร้อมแย้มจะผุดบิ๊กโปรเจกต์กระตุ้นกำลังซื้อใหญ่กว่า “ช้อปดีมีคืน” ในช่วงกลางเดือนธ.ค. นี้ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย งานนี้เลยทำให้หุ้น CRC ได้รับจิตวิทยาเชิงบวกไปด้วย ราคามาปิดที่ 37.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 1.35%

๐๐๐

      TU ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2566 ออกมาดีกว่าคาด หนุนราคาหุ้นขยับตัวขึ้นต่อ ปิด 14 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 2.19% โดยมีกำไรสุทธิ 1,205 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +17% QoQ จากราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวลดลง แต่ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ –52%YoY

      ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ฟันธงว่ากำไรในช่วงไตรมาส 4 จะฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง

๐๐๐

      เช่นเดียวกับ CBG ที่กูรูมองไปในทิศทางเดียวกันว่างบฯ ไตรมาส 3 สวยแน่นอน ยอดขายยังเติบโตต่อเนื่อง หลังเริ่มรับรู้รายได้จากการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจเบียร์ที่กำลังจะเริ่มวางจำหน่ายในไตรมาส 4 นี้ และคาดว่าจะกลายเป็นสตาร์ตัวใหม่ที่จะช่วยสร้างการเติบโตให้กับกลุ่มในระยะต่อไป ส่งผลให้มีแรงเก็งกำไรเข้ามา ปิดที่ 74.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.25 บาท หรือ 3.11%

๐๐๐

     ส่วนหุ้น WHA ยังเนื้อหอม ล่าสุดราคามาปิด 5.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท หรือ 3% หลังนายกฯ นำคณะเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 2 ที่จังหวัลชลบุรี เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนว่ารัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมากในการพัฒนานิคมฯ เพื่อดึงดูด และรองรับการลงทุนของต่างชาติ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจยานยนต์ 

     ซึ่งปัจจุบัน WHA มีลูกค้ากลุ่มยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำทั้งใน และต่างประเทศมากกว่า 300 ราย นอกจากนี้ WHA ยังมีลุ้นที่จะได้รับเลือกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI รอบใหม่ที่จะประกาศในวันที่ 14 พ.ย.นี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์